Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
CAFÉ KHỞI NGHIỆP
Chủ tịch Intracom: Quản trị doanh nghiệp như chơi thả diều
Thị Hồng - 18/09/2018 09:18
 
Với ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng hạ tầng & Giao thông (Intracom), khởi nghiệp như chơi thả diều. Gió là ý tưởng và trí tuệ là sợi dây níu giữ, để diều không đứt dây khi quá căng, cũng không sà vào những tầm thấp.
TIN LIÊN QUAN
.
CAFÉ KHỞI NGHIỆP tập 22 có sự tham gia của ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom (giữa) và đạo diễn Lê Hoàng (bìa phải)

Ông Nguyễn Thanh Việt được sinh ra tại Hương Sơn, Hà Tĩnh - nơi khi nắng thì cháy da cháy thịt, khi mưa đường trơn như đổ mỡ, đêm thì nằm trên giường ngủ, nhưng buổi sáng đã phải bò lên nóc nhà để tồn tại mỗi mùa bão lũ.

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Thuỷ lợi, ông Việt có hơn 16 năm làm việc tại Tổng công ty Xây dựng Sông Đà ở nhiều vị trí, như chủ nhiệm các công trình đập tràn (Nhà máy thủy điện Hòa Bình - TCT xây dựng sông Đà), Giám đốc Xí nghiệp Thủy công thuộc Công ty Xây dựng thủy điện Yaly - Gia Lai thuộc Tổng công ty Xây dựng Sông Đà; Phó giám đốc Công ty Sông Đà 12; Giám đốc Công ty Sông Đà 15. Ông cũng từng giữ vị trí Phó giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển nhà số 12 Hà Nội (Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội). 

 Đến năm 2002, ông Việt thành lập Intracom theo 3 ngành kinh doanh chính gồm bất động sản, thủy điện và y tế với Bệnh viện Phương Đông tại Hà Nội.

Cuộc sống vô cùng khó khăn lúc nhỏ và kinh nghiệm kinh doanh đa ngành đã cho ông bài học kinh nghiệm về quản trị rằng, nguyên tắc của người quản trị là không nên để những người cùng làm rơi vào thế “tức nước vỡ bờ”.

“Thay vì cố thay đổi hoàn cảnh, thì chúng ta nên thay đổi bản thân cho phù hợp với hoàn cảnh” ông Việt chia sẻ quan điểm về quản trị doanh nghiệp.

Đây cũng là lý do ông muốn mọi người đừng quá khắt khe với start-up.

“Những giá trị mà những người đi trước có thể giúp đỡ các start-up không nằm ở số tiền cho, vay, mượn mà đôi khi, mà là những lời khuyên chân thành”, ông Việt nói.

Với vai trò là nhà đầu tư khách mời tham gia vào Chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 2, ông Việt cũng muốn gửi tới những người khởi nghiệp tinh thần của người Việt.

“Hiểu biết văn hóa bản địa để phát triển dự án phù hợp, bên cạnh việc kết hợp hình thức kinh doanh truyền thống và hiện đại là điều mà những nhà quản trị doanh nghiệp phải nắm rõ. Nhưng dù có ý tưởng, có công nghệ đến đâu mà không có con người quản trị, việc khởi nghiệp sẽ thất bại”, ông Việt nói. 

Theo đại diện này, con người ở đây trước hết là chủ doanh nghiệp, với sự dũng cảm, kiên trì thực thi dự án thay vì bỏ dở khi gặp khó khăn. Và đã có nhiều ý tưởng sáng tạo trong giới khởi nghiệp được triển khai thành công từ những bước đi nhẫn nại của người đứng đầu.

Cùng tham gia CAFÉ KHỞI NGHIỆP tập 22, đạo diễn Lê Hoàng lại có phân vân về tinh thần khởi nghiệp của người Việt.

“Người Nhật có thể tạo nên 1.000 loại bánh khác nhau chỉ với 3 nguyên liệu bột, đậu và đường trong khi giới bán buôn bánh ở Việt Nam chỉ quanh đi quẩn lại chưa đến 10 loại”, ông Lê Hoàng nói.

Theo ông, đây cũng là lý do số người khởi nghiệp thì đông nhưng số người thực sự có kế hoạch nghiêm túc trước khi khởi nghiệp lại không cao.

Rõ ràng, quản trị doanh nghiệp là một nghệ thuật mà người chủ cần phải thực sự biết lúc nào nên làm gì, nhả dây để con diều bay lên hay thu dây đễ giữ con diều không rơi xuống…

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 22: https://www.youtube.com/watch?v=7rTvh8ey49A
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư