Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm: Đón cơ hội từ dịch chuyển dòng vốn đầu tư, nhà đầu tư cần mạnh dạn hơn
Tùng Linh - 23/07/2024 18:26
 
Dù có cơ hội từ xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư, Chủ tịch HĐQT KBC cho rằng người dân doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư và chuẩn bị các yếu tố, nhất là về nhân lực, để sẵn sàng cho cơ hội này.

Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC)

Lối thoát riêng giữa vòng xoáy  

Ngày 23/7/2024, Báo Đầu tư tổ chức Tọa đàm "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, cơ hội mới". Từ đầu cầu NewYork - nơi đặt trụ sở của sàn giao dịch chứng khoán NYSE lớn nhất thế giới và cũng là thị trường đang đón nhận dòng vốn vào (inflow) mạnh mẽ nhất thế giới khoảng thời gian này, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC) cho biết nhiều doanh nghiệp lớn ông gặp tại đây ngỏ ý mong muốn đến Việt Nam để đầu tư

“Họ nghe nói Việt Nam đang như “thiên đường đầu tư” trong bối cảnh khắp nơi trên thế giới đều chao đảo. Trong khi không ít nơi xảy ra xung đột, Việt Nam là nơi yên bình và cũng đang là “cái nôi” xuất khẩu cho thế giới”, ông Tâm chia sẻ.

Theo ông Tâm, kinh tế thế giới hiện nay đang có nhiều yếu tố không ổn định. Các thị trường lớn đang trong vòng xoáy của cuộc cạnh tranh kinh tế khốc liệt. Tại Mỹ, câu chuyện bầu cử cũng chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ thời gian tới. Tuy nhiên, ông nhận định, dù kết quả bầu cử ra sao, Mỹ vẫn có khả năng mở cửa hơn nữa với Việt Nam. Đây sẽ là điều thuận lợi hơn so với một số thị trường khác. Việt Nam đã ký rất nhiều hiệp định thương mại với Hoa Kỳ, châu Âu,… Điều này đã trở thành tiền đề cho Việt Nam mở rộng đầu tư, mở rộng thị trường.

Việt Nam may mắn khi đối mặt vòng xoáy đó nhưng có “lối thoát” riêng vì nằm trong "trục" có thể được hưởng lợi của các làn sóng kinh tế. Do đó, theo ông Tâm, Việt Nam tưởng là khó khăn nhưng thực ra đang chiếm ưu thế nhất định trong xu hướng chuyển dịch đầu tư. 

Đây cũng là yếu tố giúp Việt Nam duy trì tăng trưởng thời gian qua và sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển này trong thời gian tới. Điển hình, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI của Việt Nam vẫn cao. Điều kiện kinh tế chính trị của Việt Nam ổn định, công tác đối nội đối ngoại vẫn giữ được cân bằng… giúp kinh tế Việt Nam ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cần mạnh dạn hơn để đón cơ hội 

Dù có cơ hội từ xu hướng dịch chuyển dòng vốn, nhưng vấn đề với nhàu đầu tư là khả năng nắm bắt được cơ hội. Theo ông Tâm, có một hạn chế của nền kinh tế Việt Nam thời gian qua là việc tăng trưởng tín dụng chưa được cao so với mức kỳ vọng, phản ánh tăng trưởng nội địa vẫn còn hạn chế. 

“Tôi cho rằng người dân, doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư. Tình hình thế giới hiện nay có lợi cho Việt Nam. Tôi có cảm cảm giác một số nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc, dẫn đến đầu tư kém đi, khiến tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm lại. Trong bối cảnh đó, tôi cho rằng thị trường nội địa phải phát triển hơn nữa”. Từ góc độ doanh nghiệp, ông Tâm cho rằng càng khó khăn doanh nghiệp càng phải vươn lên mạnh mẽ hơn để tìm ra lối đi cho mình. Càng khó khăn càng bật dậy mới là tinh thần của Việt Nam. 

Ngoài ra, ông Tâm cũng nhấn mạnh câu chuyện có những nhà đầu tư nước ngoài lớn chưa lựa chọn đầu tư tại Việt Nam, đặt ra câu hỏi lớn về tính sẵn sàng của doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, thiếu nguồn nhân lực công nghệ cao là một bài toán cần giải. Trước khi doanh nghiệp nước ngoài đổ bộ, Việt Nam phải chi tiền đào tạo nhân lực. Các doanh nghiệp giáo dục phải đi thẳng vào vấn đề này, tập trung đào tạo nhân lực công nghệ cao. Cơ quan quản lý cũng cần có chính sách khuyến khích, tuyên truyền và chuẩn bị ngân sách. 

"Doanh nghiệp và Chính phủ cũng cần chuẩn bị để sẵn sàng đón các dòng đầu tư mới khi chính trị thế giới có thể có nhiều thay đổi, với những chính sách thuế mới khiến các dòng vốn đầu tư chịu tác động và dịch chuyển theo", ông Tâm nêu.

Vốn FDI vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên tiếp tục tăng
Qua nửa đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thu hút mới và tăng vốn tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên đạt 3,41 tỷ USD,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư