Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Chủ tịch Novaon Nguyễn Minh Quý: Tài chính số là khát vọng vươn tầm của Novaon
Tú Ân - 09/01/2022 15:31
 
Năm 2021, Novaon tham gia tài chính số với Novaon Capital - giải pháp đầu tư bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên.
Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon
Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon

Novaon và hành trình chuyển đổi số 15 năm

Trong bối cảnh đại dịch Covid diễn biến phức tạp, nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do các hoạt động sản xuất - kinh doanh  đình trệ. Năm 2021, tăng trưởng GDP cả nước ước đạt 2,58% - mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, ngành tài chính lại có bước phát triển vượt bậc với quy mô thị trường chứng khoán vượt 120% GDP. Thanh khoản thị trường tăng trưởng vượt bậc với kỷ lục lên tới 2,4 tỷ USD/phiên. Bắt kịp xu hướng đó, Novaon mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực tài chính số và đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trên dưới 100% trong năm 2021.

tài chính số là bước đi chiến lược giúp Novaon hoàn thiện hệ sinh thái số, giữ vững vị thế tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số và góp phần phát triển kinh tế số Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon

Được thành lập từ năm 2006, Novaon khởi đầu với ngành tiếp thị số. Với chiến lược đồng hành cùng những “người khổng lồ” như Google, Facebook, Tiktok… Novaon từng bước khẳng định vị thế và trở thành nhà cung cấp giải pháp tiếp thị số hàng đầu Việt Nam.

Trên nền tảng thành công với tiếp thị số, năm 2016, Novaon phát triển mảng công nghệ số; ra mắt hệ sinh thái hơn 20 sản phẩm số “Make in Vietnam”. Sự phát triển được ghi nhận bởi nhiều giải thưởng như “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam” trong 3 năm liên tiếp hay “Top 12 doanh nghiệp Nền tảng số Make in Vietnam uy tín” vinh danh bởi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Sau nhiều năm nghiên cứu, đến năm 2021, Novaon chính thức gia nhập lĩnh vực tài chính số. Với hoài bão phổ cập tài chính số tới mọi người dân Việt Nam, giải pháp đầu tư bằng công nghệ AI đầu tiên - Novaon Capital đã ra đời.

Tài chính số - Cơ hội lớn từ thị trường

Theo số liệu Trung tâm Lưu ký  Chứng khoán Việt Nam (VSD), chỉ trong tháng 11/2021, nhà đầu tư trong nước mở mới 220.817 tài khoản chứng khoán. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử 21 năm qua.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển so với các nước trong khu vực như Philippines, Indonesia, Ấn Độ… Số tài khoản đăng ký đạt gần 4 triệu tài khoản, mới chỉ ước đạt 3,77% dân số cả nước.

Tuy nhiên, hiện tại, thị trường chứng khoán hầu như được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư cá nhân với tỷ trọng hơn 90% trên tổng số 4 triệu tài khoản. Theo thống

Novaon Capital xây dựng hệ thống dữ liệu theo thời gian thực về gần 2.000 doanh nghiệp đã niêm yết trong 20 năm hoạt động. Thông tin thị trường tài chính toàn cầu: giá dầu, giá USD, giá vàng, chứng khoán Mỹ, Nhật, EU… cũng được cập nhật theo thời gian thực.

 Theo đó, Novaon Capital sử dụng hàng nghìn Robot AI xử lý dữ liệu để thẩm định trước, trong và sau giao dịch; mang lại tính chính xác cao trong hoạt động đầu tư. Công nghệ AI không bị yếu tố cảm xúc chi phối, đạt hiệu quả ổn định và tăng dần chất lượng theo thời gian.

Nhờ ứng dụng công nghệ AI thành công, Novaon Capital ghi nhận kết quả đầu tư tích cực với tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng gần nhất đạt 50.9%.
Trong tương lai, Novaon hướng tới mục tiêu phổ cập tài chính số cho mọi người dân Việt Nam, nhằm chuyên nghiệp hóa quản lý tài chính và tối ưu lợi nhuận đầu tư bằng công nghệ AI.

kê của TCBS (Chứng khoán Techcombank), trung bình các nhà đầu tư trên thị trường đạt 12,8% lợi nhuận năm 2021. Trong đó, không ít người thiếu kiến thức tài chính, mua bán theo đám đông, dẫn tới thua lỗ nặng nề.

Để chuyên nghiệp hóa hoạt động đầu tư, sự phát triển của các quỹ đầu tư đang được Chính phủ đẩy mạnh. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2020, tổng giá trị tài sản của các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp chỉ chiếm 5,5% GDP của Việt Nam, nhỏ hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Bộ Tài chính đặt mục tiêu thị trường Việt Nam trở thành một trong 4 thị trường chứng khoán lớn của khu vực ASEAN, trong đó quy mô quản lý tài sản bởi các quỹ sẽ đạt mức 10% GDP.

Xuất phát từ nhu cầu của nhà đầu tư hiện đại, Novaon cho ra mắt Novaon Capital - giải pháp đầu tư bằng công nghệ AI đầu tiên. Nhà đầu tư có thể hợp tác với Novaon Capital để đơn vị tiến hành đầu tư nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Với hình thức hợp tác đầu tư, những người tham gia luôn đảm bảo được tính an toàn vốn và lợi nhuận năm bền vững. Khi tài sản được quản lý bởi các chuyên gia, nhà đầu tư có thể chuyên tâm phát triển công việc kinh doanh cốt lõi.

Mục tiêu phát triển năm 2022

Với những tín hiệu tích cực ban đầu, Novaon Capital tiếp tục cải tiến công nghệ lõi và phát triển đội ngũ chuyên gia lên hơn 100 nhân sự để duy trì được kết quả đầu tư trong nhiều năm tới.

Mỗi năm, tổ chức đều đầu tư hàng triệu USD vào R&D (nghiên cứu và phát triển) và thử nghiệm các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn, trí thông minh nhân tạo (AI) hay học sâu (Deep Learning)... Khi độ chính xác là yếu tố cực kỳ quan trọng trong đầu tư tài chính, việc cải thiện khả năng phân tích hay đề xuất của máy học là ưu tiên hàng đầu với Novaon Capital.

Trong thời gian tới, Novaon sẽ phát triển và cho ra mắt ứng dụng di động Novaon Money - Nền tảng đầu tư tài chính hàng đầu. Người dùng có thể quản lý việc đầu tư dễ dàng trên một ứng dụng duy nhất.

Tôn chỉ hoạt động của Novaon luôn là không ngừng sáng tạo để vươn tầm trở thành tập đoàn chuyển đổi số hàng đầu. Cùng với tiếp thị số và công nghệ số, tài chính số là bước đi chiến lược giúp Novaon hoàn thiện hệ sinh thái số, giữ vững vị thế tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số và góp phần phát triển kinh tế số Việt Nam.

NOVAON lọt Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, NOVAON lọt trong top này. NOVAON cũng là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực công nghệ lọt Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư