Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn
Hoàng Hảo - 08/08/2015 19:49
 
Tối 07/08, tại Tượng đài Thanh niên xung phong (TNXP) ở xã Mỹ Sơn (Đô Lương – Nghệ An), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ GTVT, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Đài truyền hình Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ khánh thành Dự án tôn tạo quần thể Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn và chương trình nghệ thuật tri ân các anh hùng liệt sĩ TNXP “Truông Bồn – Tráng ca bất tử”…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều vị lãnh đạo cấp cao các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương tham dự buổi lễ. Khoảng gần một vạn người dân, trong đó có hàng nghìn Cựu chiến binh, TNXP và Đoàn viên thanh niên cũng đến theo dõi buổi lễ tri ân các liệt sĩ.

.

 

Truông Bồn là địa danh nằm trải dài hơn 5km trên tuyến đường 15A, nơi được coi là “túi bom” của máy bay Mỹ trong cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc ta. Theo thống kê, từ năm 1964 – 1968, vùng đất này đã phải hứng chịu 18.936 quả bom các loại và hàng ngàn quả tên lửa. Để chiến đấu bảo vệ tuyến đường trọng điểm này luôn thông xe vận chuyển lương thực và vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam, 1.240 cán bộ, chiễn sĩ đã hy sinh tại đây; hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, TNXP, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ đã bị thương.

Dấu ấn sâu đậm nhất làm nên một Truông Bồn bất tử gây rúng động hàng triệu trái tim cả nước và người yêu chuộng hòa bình thế giới là sự kiện ngày 31/10/1968. Chỉ cách 24 giờ, trước khi hiệp định ngừng ném bom miền Bắc do Chính phủ Mỹ ký kết với Việt Nam có hiệu lực, một tốp máy bay Mỹ đã trút hơn 200 quả bom xuống tọa độ này trong khi đại đội TNXP 317 đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom sửa lại con đường khiến 13 chiến sĩ hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi.

.

 

Thể hiện lòng biết ơn và tri ân vô hạn với các chiến sĩ TNXP và những người con đã anh dũng chiến đấu, hy sinh bảo vệ Truông Bồn, từ năm 1994, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã tổ chức quy tập hài cốt các liệt sĩ về một nơi và xây dựng “Nhà bia mộ” ngay tại khu vực hố bom đã khiến 13 cô gái, chàng trai TNXP hy sinh để chăm sóc, hương khói. Năm 1996, Truông Bồn được công nhận là di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia; Năm 2008, tập thể 14 chiến sĩ TNXP thuộc đại đội 317 được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

.

 

Năm 2010, với mục đích xây dựng Truông Bồn trở thành biểu tượng, một tấm gương về tinh thần yêu nước, anh dũng bất khuất cho TNXP Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích Lịch sử Truông Bồn. Với tổng diện tích 21,7ha, sau gần 5 năm triển khai, hiện dự án đã hoàn thành 22 hạng mục với nhiều khu chức năng như: Khu mộ, nhà che mộ 13 anh hùng liệt sĩ, khu tưởng niệm 1.240 liệt sĩ, nhà trưng bày truyền thống, hồ điều hòa cảnh quan – môi trường, sân lễ hội (khu vực quảng trường), Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bảo tàng trưng bày hiện vật, chứng tích các hố bom, tháp chuông, v.v… Dự án có tổng mức đầu tư 365 tỷ đồng, đến nay nguồn ngân sách UBND tỉnh Nghệ An đã bố trí được 50 tỷ đồng, các tổ chức, cá nhân và nhiều doanh nghiệp đã đóng góp ủng hộ được 119,5 tỷ đồng để hoàn thành một số hạng mục quan trọng.

Măc dù nhiều hạng mục khác của dự án chưa có kinh phí để xây dựng, nhưng UBND tỉnh Nghệ An vẫn quyết định tiến hành Lễ khánh thành sau khi các hạng mục chính đã được hoàn thiện nhằm sớm mở cửa Khu di tích đón khách tham quan và tạo điều kiện để đông đảo nhân dân đến thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ trong các dịp lễ.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: “Đây là món quà rất có ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, hiến trọn đời mình làm nên một Truông Bồn huyền thoại vì độc lập tự do, thống nhất đất nước. Truông Bồn sẽ là địa chỉ vàng giáo dục các thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tự hào dân tộc”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã có bài diễn văn ôn lại lịch sử hào hùng của lực lượng TNXP Việt Nam, trong đó có những biểu tượng sáng ngời như: Truông Bồn, Ngã Ba Đồng Lộc, v.v…

“Sự hy sinh của các anh, các chị đã làm nên một Truông Bồn bất tử, một huyền thoại về ý chí bất khuất, kiên cường của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống đã hồi sinh trên chiến trường ác liệt năm xưa, nhưng sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ mãi mãi được khắc ghi trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam và trong những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xúc động nói.

Trước khi diễn ra Lễ khánh thành, chiều 07/08, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều vị lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã tiến hành lễ dâng hương, trồng cây lưu niệm ở Khu di tích Truông Bồn. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thực hiện nghi lễ gắn biển Công trình kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Nước CHXHCN Việt Nam, kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT cho Dự án tôn tạo Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn.

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Tráng ca bất tử” do hàng trăm nghệ sĩ thể hiện, những thước phim tư liệu sống động của Đài truyền hình Việt Nam và những điều ôn lại quá khứ của các nhân chứng đã tái hiện những ký ức bi thương hào hùng khiến hàng vạn người đến chứng kiến buổi lễ xúc động rơi nước mắt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư