Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Piaggio châu Á - Thái Bình Dương: Chúng tôi kinh doanh cảm xúc
Thanh Hương - 16/11/2020 20:40
 
Với ông Gianluca Fiume, Chủ tịch Piaggio châu Á - Thái Bình Dương, sự giàu có nằm ở tâm hồn. Câu trích dẫn mà ông thích nhất cũng là “đơn giản là sự phát triển tối thượng của phức tạp”.

Ông nói, những điều này được đúc rút từ thực tế cuộc sống và hành trình kinh doanh, khi ông hiểu ra rằng, thực tế hệ thống lúc nào cũng rất phức tạp, nên khi bạn đơn giản, sẽ tạo nên sự khác biệt và dễ thành công hơn.

Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch Piaggio Khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch Piaggio Khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Từ năm 2017, Piaggio theo đuổi chiến lược “Spotless - Không tì vết” tại châu Á. Vậy ông đã làm gì để những nhân viên của mình nỗ lực cống hiến hướng tới mục tiêu ấy?

Rất nhiều công ty đề ra mục tiêu trở thành số 1 trên thị trường. Với chúng tôi, thế chưa đủ và “Spotless - Không tì vết” là mục tiêu Công ty theo đuổi. 

Khi đề ra chiến lược này, chúng tôi đã quyết định đây là một hành trình không hồi kết. Chúng tôi cần những con người với tư duy dài hạn, sẵn sàng thử thách và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Như vậy, đầu tư vào con người là cực kỳ quan trọng để đạt được mục tiêu dài hạn.

Đầu tiên và quan trọng nhất, tôi chia sẻ và đề ra mục tiêu rõ rệt, để mọi cá nhân được tỏa sáng, thể hiện tài năng của mình, theo định hướng và mục tiêu của Công ty. Họ phải luôn được tiếp sức, phải cảm thấy thoải mái và tự hào về hành trình này. Nói ngắn gọn, chúng tôi muốn nói rằng, hãy là bản thân bạn và đưa Công ty đạt được mục tiêu “Không tì vết”. Đó là một cách quản lý khá thú vị.

Tôi cũng ưu tiên chia sẻ với mọi người về kỹ năng mềm hơn là chuyên môn. Bởi vì trình độ chuyên môn, bạn có thể đầu tư thời gian, tiền bạc để học được, nhưng với kỹ năng mềm, bạn cần phải nuôi dưỡng, phát triển chúng. Ở Piaggio, chúng tôi đánh giá cao những người có tinh thần tập thể, thích làm việc nhóm và quan trọng hơn cả là những người có tư duy tận tâm vì khách hàng.

Tôi là tổng giám đốc, nhưng cánh cửa văn phòng tôi luôn rộng mở để tiếp đón tất cả mọi người. Tôi không thích đóng cửa, bởi vì đóng cửa có nghĩa là bạn cũng đóng luôn cả tâm hồn bạn. Tôi luôn lựa chọn được ở bên cạnh những cộng sự có năng lực, những người có năng lượng tích cực. Nhờ đó, công việc của tôi trở nên dễ dàng hơn và chất lượng cuộc sống của tôi cũng trở nên tốt hơn.

Đó cũng là triết lý, văn hóa và cách mà chúng tôi tạo nên thành công và đạt được mục tiêu.

Nhờ Chính phủ kiểm soát tốt Covid-19, nhà máy Piaggio ở Việt Nam là nhà máy duy nhất của Tập đoàn duy trì hoạt động trong thời gian cách ly xã hội.
Nhờ Chính phủ kiểm soát tốt Covid-19, nhà máy Piaggio ở Việt Nam là nhà máy duy nhất của Tập đoàn duy trì hoạt động trong thời gian cách ly xã hội.

Xe đẹp, khách hàng đa phần là phái đẹp. Ông khiến nhiều đấng mày râu khác phải ghen tỵ khi được tiếp xúc với cái đẹp nhiều như vậy…

Tình yêu cái đẹp là một trong những tính cách đặc trưng của thương hiệu này. Người Ý luôn duy mỹ.

Tôi không phải là người tận tâm, mà là hoàn toàn cống hiến với người khác. Điều này có được là từ cha mẹ tôi. Sự tận tâm với người khác sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều. Đặc biệt ở xã hội ngày nay, chúng ta cần phải kết nối với nhau nhiều hơn, thực sự kết nối sâu sắc! Những người có tư duy tận tâm vì người khác thì cũng sẽ kết nối dễ dàng hơn với mọi người.

Với tôi, nét đẹp luôn được toát ra từ bên trong. Có nghĩa là yếu tố cảm xúc luôn được đặt lên hàng đầu. Vì thật ra, những chiếc xe tay ga của chúng tôi chỉ là cái cớ để giúp khách hàng trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi có thể nói rằng, chúng tôi đang kinh doanh ngành công nghiệp cảm xúc. Khi chạy một chiếc xe Vespa hay Piaggio, bạn luôn cảm thấy mình đẹp hơn!!!

Sau 13 năm chọn Việt Nam là trụ sở của Piaggio tại châu Á - Thái Bình Dương, Piaggio vẫn là một trong một vài thương hiệu quốc tế biểu tượng luôn giữ vị thế tiên phong dẫn đầu trên thị trường. Cuộc hôn nhân của Piaggio với Việt Nam rất bền chặt. Đó là khởi điểm rất quan trọng, dẫn đường cho mọi hành động của chúng tôi.

Trên hành trình này, chúng tôi cũng thấy mình trở nên đẹp hơn mỗi ngày. Chúng tôi đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có Công ty có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2020; Doanh nghiệp trách nhiệm châu Á 2020 - hạng mục “Đầu tư vào con người” và Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2020.

Đây là minh chứng cho thấy, nhân sự đóng vai trò chủ chốt để làm nên những thành quả này, nhất là những cộng sự Việt Nam. Nhờ vậy mà mặc dù hiện tại đang có những biến động, Piaggio tại châu Á – Thái Bình Dương  vẫn có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, có những đóng góp tích cực đối với nền kinh tế của Việt Nam. Đó là điều khiến tôi rất hài lòng và tự hào với hành trình của mình tại Việt Nam.

Năm 2020, hoạt động kinh doanh của Piaggio tại khu vực vẫn diễn ra tốt đẹp, các sự kiện ra mắt xe vẫn được triển khai. Theo ông, yếu tố chiến lược “Spotless – Không tì vết” đóng góp ra sao trong những thành công đó?

Không có gì nghi ngờ khi nói vì tất cả những thành công đó đều đến từ con người.

Chúng ta đều trải qua khó khăn và có nhiều vấn đề nẩy sinh ở thời điểm xã hội cách ly vì Covid-19. Chúng tôi rất biết ơn Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát tốt Covid-19, để Công ty đạt được những thành tựu ngày hôm nay. Nhà máy Việt Nam là nhà máy duy nhất trong số các nhà máy của Tập đoàn Piaggio trên toàn cầu vẫn duy trì hoạt động trong thời gian cách ly xã hội tại Việt Nam. Chúng tôi vẫn giữ được đầy đủ nhân sự và có các chính sách hỗ trợ họ, bởi chính họ đã làm nên thành công ngày hôm nay của Công ty.

Tôi rất biết ơn không chỉ đội ngũ cộng sự của mình mà cả gia đình họ vì những nỗ lực họ đã đóng góp để Công ty tiếp tục hoạt động và phát triển.

Liệu việc ra mắt những phiên bản giới hạn như Vespa Racing Sixties – được phát triển từ lịch sử Vespa xe đua thập niên 60s, tạo cơ hội cho người yêu xe Vespa được “chạm tay” vào một phần lịch sử thương hiệu chính là kinh doanh cảm xúc… như ông đã nói?

Chúng tôi ở đây để kinh doanh xe tay ga, nhưng những chiếc xe chỉ là một cái cớ để kết nối với khách hàng. Mối quan hệ kết nối này phải được duy trì vĩnh viễn.

Tôi muốn những cộng sự cùng tham gia với tôi trong việc đề ra chiến lược và con đường chúng tôi định đi. Không phải là, “bạn phải làm thế này” mà là “tôi sẽ ngồi cùng bạn và chúng ta cùng quyết định sẽ đi đâu”. Con người có khao khát được kết nối và giao tiếp với nhau. Việc quản lý doanh nghiệp chính là khiến cho mọi người giao tiếp và kết nối với nhau theo mục tiêu và định hướng công ty đề ra.

Hành trình marketing của chúng tôi với khách hàng bắt đầu từ giai đoạn nhận thức đến chia sẻ về trải nghiệm và sự trung thành với thương hiệu.

Những phiên bản đặc biệt tạo cơ hội để chúng tôi được kết nối với cộng đồng của chúng tôi để đạt được mục tiêu “Không tì vết”. Tôi nghĩ là, chúng tôi đã ra mắt những phiên bản đặc biệt vô cùng tuyệt vời, đặc biệt là phiên bản đặc biệt mới nhất Vespa Racing Sixties đã thu hút được sự quan tâm và yêu thích của khách hàng.

Kể từ khi tôi tiếp quản vị trí lãnh đạo tại châu Á của Tập đoàn, tôi đã bắt đầu thực hiện chiến lược mỗi năm đều ra mắt các phiên bản đặc biệt. Chúng tôi muốn làm giàu thêm những câu chuyện truyền cảm hứng và sự kết nối về cảm xúc với khách hàng.

Nhiều hãng xe Nhật Bản cũng khai thác yếu tố thiết kế Ý để nâng sự tinh tế và sành điệu trong sản phẩm. Vậy Piaggio có phải thay đổi chiến lược marketing của mình không bởi người Việt thích tinh tế, nhưng cũng rất thực dụng?

Chúng tôi cần phải bắt đầu từ chính cá tính của mình. Chúng tôi tôn trọng chiến lược của đối thủ. Tôi có mặt ở đây để đẩy mạnh những hoạt động nhằm truyền tải tính cách và giá trị cốt lõi của những thương hiệu đậm tính biểu tượng của Piaggio. Đó là phong cách Ý, tình yêu cái đẹp, tinh thần tự do, và rất nhiều giá trị khác. Chúng tôi cần bắt đầu từ những “hạt giống” này, bởi chúng làm nên tính cách Ý và tập trung truyền tải yếu tố cảm xúc hết mức có thể.

Tôi nghĩ yếu tố cảm xúc cũng là một lợi thế cạnh tranh của Piaggio.

Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 của Piaggio
Dù kinh tế còn nhiều khó khăn bởi tác động của dịch bệnh nhưng các mẫu xe mới, đắt tiền của Piaggio vẫn được khách hàng Việt Nam chào đón...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư