Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Bỉ
Nguyễn Lê - 10/09/2021 09:02
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Bỉ - thành viên quan trọng trong EU.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Phó Thủ tướng Bỉ Pierre- Yves Dermagne. (Ảnh - TTXVN) 

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Vương quốc Bỉ, chiều 9/9 giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Bỉ Pierre - Yves Dermagne.

Phó Thủ tướng Bỉ Pierre- Yves Dermagne hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Việt Nam đến thăm làm việc tại Vương quốc Bỉ, chúc mừng Chủ tịch Quốc hội đã có các cuộc làm việc hiệu quả với EC và EP, nhất là các kết quả từ các cuộc hội thảo, toạ đàm doanh nghiệp hàng đầu hai nước với hàng loạt các hợp đồng, thoả thuận ký kết, đặc biệt 100.000 liều vaccine do Chính phủ Bỉ trao tặng cho Việt Nam mà Chủ tịch Quốc hội trực tiếp nhận và mang về Việt Nam lần này chính là minh chứng rõ ràng cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Ông Pierre- Yves Dermagne cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Bỉ đáp ứng sự quan tâm, mong muốn phát triển quan hệ hợp tác song phương đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Bỉ - thành viên quan trọng trong EU và mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cả ở cấp Liên bang, cấp Vùng, Cộng đồng và trên kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân; đánh giá cao sự phối hợp của Bỉ trong hợp tác đa phương, thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và Bỉ là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Bỉ vừa qua được duy trì và phát triển tốt đẹp, Thủ tướng hai nước đã có cuộc hội đàm trực tuyến đạt nhiều kết quả.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác thành công tại Hội đồng Bảo an và các cơ quan Liên hợp quốc. Về thương mại đầu tư, phát huy kết quả đạt được từ các hoạt động xúc tiến lần này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bỉ ủng hộ sớm phê chuẩn EVIPA - hiệp định quan trọng thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo cảng biển.

Về nông nghiệp, lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cho rằng cần triển khai các nội dung hợp tác chiến lược hai bộ trưởng nông nghiệp đã gặp và trao đổi như xuất nhập khẩu trái cây, sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, thúc đẩy xuất nhập khẩu vào thị trường của nhau, tạo điều kiện tháo gỡ IUU để đảm bảo sinh kế và cuộc sống của người dân Việt Nam, duy trì nguồn cung xuất khẩu vào EU phục vụ người dân EU.

Về hợp tác y tế, vaccine, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chính phủ Bỉ đã hỗ trợ 100.000 liều vaccine hỗ trợ Việt Nam kiểm soát dịch; đề nghị tiếp tục hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX dành ưu tiên cho Việt Nam trong tiếp cận vaccine, nhượng lại vaccine dôi dư cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng Pierre- Yves Dermagne mong muốn Việt Nam ủng hộ các dự án hạ tầng lớn do Bỉ đầu tư, qua đó góp phần vào chiến lược phát triển của Việt Nam; ủng hộ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp mà hai bên có nhiều tiềm năng, mở ra các định hướng mới cho sản phẩm nông nghiệp cũng như hỗ trợ nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam- Bỉ đã và đang phát triển sâu rộng, toàn diện trên mọi lĩnh vực, ở bình diện song phương và đa phương. Hai bên nhất trí cần thúc đẩy triển khai các biện pháp thiết thực nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và toàn diện, tăng cường phối hợp chiến lược trong ASEAN và ASEM, nhất là hiện nay EU và ASEAN đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Việt Nam và Bỉ cần hợp tác để ứng phó với biến đổi khí hậu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux, thúc đẩy hợp tác về môi trường, y tế hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư