Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Tân Hoàng Minh: “Tôi đã nhận thức được sai phạm”
Huệ Nguyễn - 19/03/2024 16:25
 
Khai báo trước Hội đồng xét xử, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tân Hoàng Minh nói “đã nhận thức được sai phạm”; đồng thời trong 1 năm qua, dù công ty khó khăn nhưng đã cố gắng khắc phục hết hậu quả.

Chiều 19/3, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị thừa nhận, bản thân là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu và giao cho con trai là Đỗ Hoàng Việt triển khai thực hiện.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Theo lời khai của ông Dũng, năm 2021, do nhu cầu vốn của Tân Hoàng Minh ngày càng cần thiết, bị cáo có trao đổi với Việt là cần thêm các nguồn huy động khác nữa (ngoài ngân hàng).

Sau đó, Việt có đề xuất việc phát hành trái phiếu và được ông Dũng đồng ý về chủ trương; còn chi tiết thì Việt thực hiện.

Liên quan tới việc “chạy dòng tiền ảo” của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Dũng cho rằng, trên góc độ dòng tiền thì đó là ảo, nhưng 3 công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông đều là sở hữu của mình.

Tuy nhiên, trong việc tạo dựng hồ sơ phát hành trái phiếu đến việc chạy dòng tiền, ông Dũng thừa nhận sai phạm, và trách nhiệm của bản thân.

Bị cáo cũng cho rằng, ngay từ khi phát hành trái phiếu, bản thân không nghĩ đó là chiếm đoạt tiền mà chỉ nghĩ là hoạt động huy động tiền để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

“Thời điểm đó, suy nghĩ và hiểu biết pháp luật của tôi chưa đầy đủ, nhưng khi làm việc với Cơ quan điều tra, tôi đã nhận thức được sai phạm, do đó đã viết đơn đề nghị được khắc phục tối đa hậu quả”.

Trong thời gian hơn 1 năm qua, dù công ty gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quyết liệt, bị cáo đã cố gắng huy động từ người thân, gia đình và khắc phục được toàn bộ hậu quả vụ án, trả lại cho các bị hại”, bị cáo nói thêm.

Trước đó, cơ quan tố tụng xác định, đã truy thu số tiền 8.645 tỷ đồng của các bị cáo trong vụ án liên quan tới Tập đoàn Tân Hoàng Minh để đảm bảo khắc phục hậu quả. Hiện số tiền này đã dư hơn 1 tỷ đồng so với số thiệt hại hơn 8.643 tỷ đồng của vụ án.

Khai báo trước Hội đồng xét xử, Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Theo bị cáo này, thời điểm năm 2021 là lúc có dịch Covid-19, công ty gặp khó khăn trong việc huy động vốn, khó khăn về tín dụng, có nhiều khoản nợ đến hạn nhưng không thể vay được tiếp.

Sau khi tiếp nhận chỉ đạo từ ông Đỗ Anh Dũng, Việt đã tổ chức họp bàn cùng các cấp dưới để lên kế hoạch, lựa chọn hình thức phát hành trái phiếu để huy động vốn.

Đỗ Hoàng Việt thừa nhận, các dự án được dựng lên để phát hành trái phiếu là giả, không có thật và việc liên hệ với kiểm toán, lập hồ sơ, phương án, báo cáo tài chính cũng là giả.

“Bị cáo không có đủ nhận thức để nhận ra hành vi sai phạm của mình lại nghiêm trọng như vậy”, Đỗ Hoàng Việt khai nhận, đồng thời cho biết, tại thời điểm phát hành trái phiếu, 3 công ty phát hành chưa đủ giá trị về mặt pháp lý.

Khai báo về nội dung này, bị cáo Vũ Lê Vân Anh, Phó giám đốc Ban nguồn vốn và Phùng Thế Tính, Giám đốc Trung tâm tài chính kế toán Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng cho biết, lời khai về diễn biến sự việc như Việt là đúng.

Hai bị cáo này cũng thừa nhận các vi phạm của mình và cho rằng, sau khi họp chủ trương xong, đã triển khai xây dựng, làm hồ sơ phát hành trái phiếu.

Thời điểm này, các bị cáo không biết các gói trái phiếu là không có giá trị, chỉ đến khi cơ quan điều tra phân tích thì mới nhận thức được.

Truy tố loạt lãnh đạo doanh nghiệp lừa đảo vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm bị cáo buộc phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ, chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư