Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Thiên Tân Group: Rót 35 triệu USD đem "công nghệ ngoài hành tinh” về trái đất
Hà Minh - 10/06/2016 15:36
 
"Những người bạn Đức nói rằng, công nghệ hấp thụ ánh sáng mặt trời tạo thành năng lượng của First Solar (Mỹ) là công nghệ ngoài hành tinh, nhưng tôi muốn mang thứ 'ngoài hành tinh' ấy về trái đất, phục vụ cuộc sống của nhân dân mình” - ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân (Thiên Tân Group Quảng Ngãi) chia sẻ.

Thiên Tân Group vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác Dự án năng lượng mặt trời với Tập đoàn First Solar (Mỹ) nhân chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam cuối tháng 5 vừa qua. Nhưng ông Huỳnh Kim Lập khẳng định, đó là thành quả của sự tin tưởng tuyệt đối về mối quan hệ làm ăn đã được hai bên kết nối và kiểm chứng qua thời gian dài.

Ông Lập kể, dù khá ấn tượng trước cách ví của người bạn Đức về công nghệ năng lượng mặt trời của First Solar, nhưng khi tham quan nhà máy sản xuất thiết bị pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng của First Solar, ông vẫn không khỏi ngạc nhiên. Từ một tấm kính, qua những công đoạn chế tạo, lắp ráp, chỉ chưa đầy 2,5 giờ đồng hồ, First Solar đã xuất xưởng một mô-đun năng lượng mặt trời hoàn chỉnh. Điều đặc biệt là tất cả các khâu đều được tự động hóa dưới sự hỗ trợ bằng những thao tác kỹ thuật tuyệt đối chính xác của người máy. Chứng kiến công nghệ vượt trội đó của đối tác, ông Lập càng tin tưởng vào Dự án hợp tác giữa hai bên.

Ông Huỳnh Kim Lập
Ông Huỳnh Kim Lập

Ông Lập cũng hé lộ nội dung của Thỏa thuận hợp tác Dự án năng lượng mặt trời giữa First Solar và Thiên Tân Group. Thỏa thuận gồm 2 hợp đồng lớn, Thiên Tân sẽ mua các tấm pin mặt trời với trị giá 35 triệu USD của First Solar để phục vụ cho các Dự án Nhà máy quang điện mặt trời. Trong đó, có một nhà máy công suất 19,2 MW, được xây dựng trên diện tích 24 ha tại xã Đức Minh, huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) và Dự án điện mặt trời quy mô “khủng” nhất từ trước tới nay tại Ninh Thuận với số vốn đầu tư lên tới 2 tỷ USD, công suất gần 1.000MW.

Theo thỏa thuận Hợp đồng, First Solar sẽ cung cấp thiết bị, tìm nguồn tài chính giúp Thiên Tân Group mua gói thiết bị đó từ Ngân hàng Exim Bank của Mỹ. Dự kiến, trị giá của gói thiết bị chiếm khoảng 70% trên tổng số đầu tư toàn dự án.

Ông Huỳnh Kim Lập (bên phải) và đối tác First Solar bắt tay sau ký kết Thỏa thuận hợp tác về Dự án pin mặt trời nhân chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam hồi cuối tháng 5 vừa qua
Ông Huỳnh Kim Lập (bên phải) và đối tác First Solar bắt tay sau ký kết Thỏa thuận hợp tác về Dự án pin mặt trời nhân chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam hồi cuối tháng 5 vừa qua

“Dòng cao cấp 5 module năng lượng mặt trời của First Solar cung cấp các thế hệ tiếp theo của công nghệ năng lượng mặt trời màng mỏng. Series 5 mới có khả năng lắp đặt nhanh hơn, khả năng tương thích rộng rãi và cao hơn cho các chủ sở hữu lâu dài. Series 5 module PV có lợi thế truyền năng lượng mặt trời silicon tinh thể năng lượng nhiều hơn đến 10% mỗi năm. Như vậy là hiệu suất rất cao. Vì trên cùng một diện tích lắp đặt, pin năng lượng mặt trời của First Solar hấp thu nhiệt cao hơn so với thiết bị của các nhà cung cấp khác. Hiện đại, tối ưu là vậy nhưng giá thành dễ chấp nhận hơn so với các nhà cung cấp khác tại Việt Nam”, ông Lập phân tích thêm.

Trước khi thỏa thuận được ký kết, ông Lập cho biết, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Thiên Tân Group đã có những buổi làm việc về những nội dung liên quan với First Solar tại Hà Nội có sự tham gia của Đại sứ quán Mỹ.

Qua đó, Đại sứ quán Mỹ đánh giá cao kế hoạch đầu tư và quyết tâm rót khoản vốn lớn của Thiên Tân Group vào dự án này. Trong khi đó, EximBank cũng thuộc hệ thống ngân hàng của Chính phủ Mỹ nên Đại sứ quán Mỹ đã làm cầu nối, kết nối hai đối tác lại với nhau, củng cố thêm sự tin tưởng và triển vọng hợp tác đầu tư giữa Thiên Tân Group và Exim Bank Hoa Kỳ.  

Sau khi ký kết thỏa thuận, hai bên đã thống nhất về chủ trương chung. Bây giờ là giai đoạn hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giải ngân để thực hiện dự án. Tuy nhiên, theo ông Lập, khó khăn hiện nay là Dự thảo về giá bán điện từ các nhà máy điện mặt trời vẫn chưa được cơ quan chức năng cho ý kiến.

“Làm ra sản phẩm để bán mà chưa biết giá bán bao nhiêu nên chúng tôi chưa dám đẩy nhanh triển khai đầu tư. Chúng tôi rất mong Chính phủ sớm có ý kiến về vấn đề này để Việt Nam sớm có những dự án sản xuất năng lượng tái tạo, góp phần bổ sung nguồn năng lượng quốc gia cho người dân sử dụng và phục vụ sản xuất”, ông Lập kiến nghị.

Thiên Tân Group muốn rót 1 tỷ USD nâng cấp, mở rộng Sân bay Chu Lai
Tập đoàn Thiên Tân (Thien Tan Group - Quảng Ngãi) đang làm việc với 2 đối tác của Mỹ và Hàn Quốc về dự án nâng cấp, mở rộng Sân bay Chu Lai (tại KKT...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư