Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Chủ tịch TP. Cần Thơ chỉ đạo giải quyết dứt điểm các kiến nghị của doanh nghiệp
Trúc Giang - 30/05/2024 22:19
 
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị các sở, ban ngành thành phố, các địa phương khẩn trương rà soát, trả lời, giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm các kiến nghị của của doanh nghiệp.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Ngày 30/5, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị “Đối thoại giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và chính quyền thành phố”.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Cần Thơ cho biết, để kịp thời lắng nghe những ý kiến phản ánh khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính, Sở Nội vụ phối hợp cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương và Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ đã tiến hành đi khảo sát ý kiến doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, cũng như tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, HTX. Qua khảo sát đã tổng hợp được 17 ý kiến của 10 doanh nghiệp và HTX. Ngoài ra, thông qua số điện thoại đường dây nóng về cải cách hành chính, Sở Nội vụ TP. Cần Thơ cũng đã tiếp nhận phản ánh 7 ý kiến của các doanh nghiệp.

Cụ thể, Công ty TNHH Wilmar Argo Việt Nam phản ánh tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đường số 1A trong KCN Hưng Phú 1 (đoạn đường gần Công ty) gây nguy hiểm đến việc lưu thông vào những ngày mưa sắp đến do ổ gà, đường gập ghềnh, nhấp nhô cao. Từ đó, kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm sửa chữa cải tạo và nâng cấp để thuận lợi cho người dân và xe doanh nghiệp lưu thông.

Tương tự, HTX Trường Trung A; HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ Giọt Phù Sa cũng kiến nghị mở rộng đường để lập trạm thu mua và vận chuyển nông sản, nhằm nâng cao khả năng giao thương tiếp cận với các doanh nghiệp thu mua lớn nhưng do hạn chế về kinh phí.

Còn Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ánh Ngọc phản ánh nguồn vật tư (cát xây dựng) ở địa phương rất khan hiếm chủ yếu phải nhập ở các tỉnh khác về, điều này còn gặp khó khi đơn vị kinh doanh, do định mức đơn giá của cát còn thấp, chưa điều chỉnh kịp thời, dẫn đến doanh nghiệp mua gía cao nhưng bán không được vượt định mức giá, dẫn đến khó khăn. Doanh nghiệp kiến nghị sớm sửa đổi, điều chỉnh giá cho phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng nêu bất cập, khó khăn trong việc hạch toán thuế vãng lai trên phần mềm kê khai thuế…

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, HTX đã kiến nghị lãnh đạo UBND và các sở, ngành thành phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục thuế, tiếp cận vốn ngân hàng, hạ tầng giao thông, điện nước… phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

Đại diện Công ty TaeKwang Cần Thơ nêu lên vướng mắc về thủ tục miễn giảm thuế nhà thầu từ lãi vay của Công ty

Đại diện Công ty TaeKwang Cần Thơ nêu lên vướng mắc về thủ tục miễn giảm thuế nhà thầu từ lãi vay của Công ty. Theo đại diện Công ty này, doanh nghiệp thuộc diện miễn thuế nhà thầu theo Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc, và đã nhiều lần gửi báo cáo kiến nghị cũng như trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ và Cục thuế TP. Cần Thơ để tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Tại Hội nghị, đại diện Công ty đề nghị lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể trường hợp của Công ty để đảm bảo quyền lợi ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp cũng như đảm bảo tuân thủ Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó cục trưởng Cục thuế TP. Cần Thơ trả lời kiến nghị của Công ty TaeKwang Cần Thơ

Trả lời kiến nghị của Công ty TaeKwang Cần Thơ, ông Huỳnh Tấn Phát, Phó cục trưởng Cục thuế TP. Cần Thơ cho rằng, về vấn đề Công ty nêu, Cục thuế đã mời doanh nghiệp đến làm việc nhiều lần, lập biên bản làm việc nhưng doanh nghiệp không ký biên bản làm việc. Theo ông Phát, doanh nghiệp có quyền ghi kiến của mình vô biên bản làm việc, đồng ý hay không đồng ý thế nào. Do doanh nghiệp không ký biên bản làm việc nên cơ quan thuế không có hồ sơ làm việc.

Ông Phát cũng giải thích thêm, doanh nghiệp đủ điều kiện được miễn, giảm thuế nhưng phải có bộ hồ sơ đề nghị miễn giảm và đảm bảo quy định thời gian gửi. Nhưng doanh nghiệp thì cho rằng, trong trường hợp này theo Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc thì không cần làm hồ sơ đề nghị. Theo ông, đây là tranh luận về mặt thủ tục.

“Sau khi làm việc, khi doanh nghiệp ghi ý kiến và ký vô biên bản, nếu cơ quan thuế xử lý văn bản, hoặc trả lời văn bản doanh nghiệp không đồng ý thì có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn là Tổng cục thuế. Còn không đồng tình nữa thì khởi kiện Cục thuế ra tòa án. Đây là quy định của pháp luật”, ông Phát nói.

Theo Cục thuế TP. Cần Thơ, Công ty TaeKwang Cần Thơ có vay Ngân hàng The Korea Development Bank Hàn Quốc, Ngân hàng The Export- Import Bank Hàn Quốc với khoản tiền lãi phát sinh phải trả (từ tháng 3/2020- 6/2023) hơn 60,6 tỷ đồng. Theo quy định tại Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì khoản lãi tiền vay này đơn vị phải kê khai và nộp thuế nhà thầu theo quy định.

Trường hợp của Công TaeKwang Cần Thơ, để được miễn (giảm) thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thì đơn vị phải thực hiện nộp hồ sơ kê khai thuế nhà thầu nước ngoài và lập hồ sơ đề nghị miễn, giảm thuế theo quy định tại Điểm b.1, Khoản 1, Điều 62, Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài Chính. Nhưng đến nay Công ty vẫn chưa nộp hồ sơ kê khai thuế.

Liên quan đến các điều kiện hỗ trợ hoạt động du lịch, đại diện HTX Du lịch nông nghiệp cồn Sơn (cồn Sơn thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, là một trong những địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng của TP. Cần Thơ) phản ánh, hiện nay các hộ kinh doanh trên cồn Sơn thường thiếu nước sạch để sinh hoạt và phục vụ khách du lịch; điện thường bị quá tải (mất điện đột xuất) hoặc yếu không đảm bảo cho các sinh hoạt của người dân và phục vụ du lịch. Đồng thời, hệ thống đường giao thông trên cồn chưa đảm bảo, đường nhỏ và xuống cấp dẫn đến khách du lịch đi lại khó khăn. Từ đó, kiến nghị các ngành chức năng quan tâm đầu tư hệ thống điện, nước và đường giao thông đảm bảo sinh hoạt cho người dân và khách du lịch.

Đối với kiến nghị của Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp cồn Sơn, do trước đây, việc đầu tư hạ tầng trên cồn Sơn chủ yếu đáp ứng cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân (khoảng 74 hộ với trên 350 nhân khẩu). Tuy nhiên, hiện nay để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch thì cần phải tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên cồn. Đại diện chính quyền địa phương là lãnh đạo UBND quận Bình Thủy, lãnh đạo Sở Công thương TP. Cần Thơ ghi nhận và cam kết sẽ có giải pháp cải thiện trong thời gian tới.

Giải quyết dứt điểm các kiến nghị của của doanh nghiệp 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường thẳng thắn nhìn nhận, dù lãnh đạo thành phố đã rất tích cực chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh, song kết quả đạt được vẫn chưa như kỳ vọng, mong muốn. Vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến lãnh đạo, chỉ đạo để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện một số nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu. Cán bộ cấp cơ sở ở nhiều nơi chưa tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; cá biệt còn có biểu hiện cán bộ gây phiền hà, khó khăn, sách nhiễu đối với doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm các kiến nghị của của doanh nghiệp

Nhằm tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị: “Các sở, ban ngành thành phố, các địa phương khẩn trương rà soát, trả lời, giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm các kiến nghị của của doanh nghiệp; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét ban hành các cơ chế, chính sách và cắt giảm, bãi bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các hoạt động đầu tư trên địa bàn thành phố; nâng cao chất lượng và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, có tầm trong phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp”.

Người đứng đầu UBND TP. Cần Thơ giao thủ trưởng cơ quan có liên quan đến các vấn đề mà các doanh nghiệp, HTX đã đặt ra tại hội nghị này phải có văn bản trả lời chính thức gửi các doanh nghiệp trong thời hạn 3 ngày làm việc sau hội nghị và đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND thành phố.

Đồng thời, giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, ý kiến góp ý từ cộng đồng doanh nghiệp báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết nhanh chóng cho doanh nghiệp.



Cần Thơ: Khánh thành cầu Tây Đô và cầu Cờ Đỏ, tổng mức đầu tư 358 tỷ đồng
Cầu Cờ Đỏ và cầu Tây Đô là hai dự án giao thông trọng điểm của TP. Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư