Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch TPHCM: Phải làm như lãnh đạo quận 1 mới ra vấn đề
Quốc Anh (Dân trí) - 27/02/2017 15:12
 
Đánh giá về việc “giành lại vỉa hè” vừa qua của UBND quận 1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói: “Chủ tịch, Phó Chủ tịch phải trực tiếp làm thì mới ra vấn đề. Tác phong làm việc phải như thế, giờ vẫn còn ngồi bàn giấy chỉ đạo là không được”.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội của TPHCM ngày 27/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết ông rất hoan nghênh sự nỗ lực của quận 1 trong việc xử lý vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường.

Ông Phong cũng cho biết trong tuần này sẽ có cuộc họp để chỉ đạo các chủ tịch quận, huyện tiếp tục xử lý quyết liệt để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc quản lý lòng, lề đường và sẽ giao nhiệm vụ rất cụ thể cho từng địa phương.

Ông Phong nói: “Sáng nay tôi nhận được tin nhắn của người dân rất dài bày tỏ sự ủng hộ với sự quyết liệt của quận 1. Tuy nhiên, người này cũng lưu ý với tôi quận 1 chỉ là 1 trong 24 quận của thành phố thôi, còn các quận khác thì sao?”.

Ông Phong đánh giá rất cao tinh thần làm việc của Phó chủ tịch quận 1
Ông Phong đánh giá rất cao tinh thần làm việc của Phó chủ tịch quận 1

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng nhận định, quận 1 ra quân lập lại trật tự đô thị thời gian qua rất nhanh, rất mạnh mẽ và bước đầu đạt kết quả khả quan. Ông Hoan khẳng định, trong quá trình làm thì quận 1 đều tuyên truyền, nhắc nhở trước nên việc làm của quận là đúng quy định.

“Người ta có cảm giác ông này làm nhanh quá, liệu có đúng quy định không? Tôi khẳng định là làm đúng quy định. Đó chỉ là hành động mang lại kết quả ban đầu, quận cần giải pháp căn cơ để đảm bảo trật tự đô thị và kinh doanh của người dân”, ông Hoan nói.

 Ông Hoan khẳng định quận 1 làm đúng quy định

Ông Hoan khẳng định quận 1 làm đúng quy định

Theo ông Hoan, câu chuyện lập lại trật tự lòng, lề đường đã có từ lâu, là việc làm thường xuyên của chính quyền. Quy định pháp luật rất đầy đủ nhưng nhiều năm triển khai không đạt hiệu quả do quản lý còn lỏng lẻo.

Ông than phiền: “Có nơi buông lỏng luôn! Ở gần trung tâm thì quản lý chặt chẽ hơn. Những vấn đề như rác phát sinh, chợ… , càng ra ngoài thì càng buông lỏng. Luật có quy định rõ nhưng lại để xảy ra tình trạng như thế!”.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho rằng việc lập lại trật tự đô thị là sự giằng co, đấu tranh lâu dài. Nếu buông lỏng quản lý thì người dân lấn chiếm. Một bên muốn đưa vào khuôn khổ để đảm bảo lợi ích chung, một bện thì lợi dụng sơ hở triển khai hoạt động kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường. Để giải quyết việc này đòi hỏi quản lý nhà nước phải thường xuyên, liên tục.

“Thời gian qua, các chế tài đối với những hành vi này rất nhẹ, không đủ sức răn đe. Người cán bộ đi xử phạt cũng thấy không tác dụng gì. Người vi phạm cũng thấy chẳng có gì lo lắng. Nghị định 155 rất rõ ràng, mức xử phạt rất cao. Bây giờ quan trọng là triển khai như thế nào cho hiệu quả! Cán bộ phụ trách việc mà buông lơi thì cũng xem xét trách nhiệm”, ông Hoan nói.

Nói về việc quận 1 xử lý vi phạm lấn chiếm ở một số đơn vị Nhà nước như trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 1, trụ sở khu phố, chốt dân phòng..., ông Hoan cho là càng nên làm vì cơ quan Nhà nước phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ.

“Xây dựng chốt dân phòng để phục vụ người dân nhưng phải xem xét sự tác động đến tất cả các đối tượng. Khi đụng chạm thì cơ quan Nhà nước cũng khó chịu lắm nhưng phải làm. Phải làm cho thông thoáng hè phố!”, ông Hoan nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư