Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch TP.HCM: Sẽ đề nghị cơ chế khai phóng nguồn lực thay vì khai thác nguồn thu
Trọng Tín - 30/03/2023 10:45
 
Nếu Nghị quyết 54/2017/QH14 tập trung nhiều vào cơ chế, chính sách khai thác nguồn thu thì Nghị quyết mới sẽ thí điểm những cơ chế đột phá, vượt trội để huy động mọi nguồn lực phát triển TP.HCM.

Thông tin được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra tại Tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, diễn ra vào sáng 30/3.

Ông Mãi cho biết, trong lần xây dựng Nghị quyết mới này, Thành phố không đặt trọng tâm vào việc khai thác nguồn thu như Nghị quyết 54 hiện hành. Thay vào đó là đề nghị được thí điểm cơ chế vượt trội, đột phá để huy động nguồn lực, phát huy tiềm năng của Thành phố.

“Đó là những việc luật chưa quy định, luật có quy định nhưng còn chồng chéo với nhau, không giải quyết được các vấn đề để Thành phố phát triển, để làm sao khai phóng hết các nguồn lực phát triển để thực hiện mục tiêu mà các Nghị quyết 24 và Nghị quyết 31 mà Bộ Chính trị đã ban hành”, ông Mãi nói.

a
TP.HCM đề nghị được thí điểm cơ chế vượt trội, đột phá để huy động nguồn lực, phát huy tiềm năng của Thành phố. Ảnh: Trọng Tín

Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, quan điểm xây dựng Nghị quyết mới của Thành phố là đáp ứng tiêu chí đột phá, vượt trội. Dự thảo Nghị quyết mới có đề xuất của Thành phố và những gợi ý, giao nhiệm vụ từ phía các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành và chuyên gia.

"Thành phố làm việc này không phải chỉ cho Thành phố mà là cho cả nước. Thành phố không đặt sự so sánh với các địa phương khác, không phải cho Thành phố quá nhiều cơ chế mà tạo điều kiện cho Thành phố phát triển cũng là động lực phát triển của cả nước”, ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho hay, Dự thảo Nghị quyết mới tập trung vào những cơ chế, chính sách để phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, tạo sự chủ động cho Thành phố. Từ những gì Thành phố đã làm và rút kinh nghiệm, Trung ương có phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương khác.

Về các nhóm cơ chế, chính sách trong nghị quyết mới, sẽ có khoảng 40 nội dung, chia thành 4 nhóm. Một là những cơ chế, chính sách của Nghị quyết 54 tiếp tục thực hiện; hai là nhóm cơ chế ở các địa phương khác đang thí điểm; ba là nhóm cơ chế dự kiến đưa vào sửa đổi các luật, thành phố thí điểm thực hiện trước; bốn là nhóm cơ chế, chính sách mới cho thành phố đề xuất và trung ương gợi ý, đặt hàng.

Về tiến độ thực hiện, người đứng đầu chính quyền Thành phố cho biết Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung soạn thảo bổ sung Nghị quyết mới vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 theo trình tự thủ tục rút gọn; trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại kỳ họp thứ 5 theo quy trình một kỳ họp.

Dự kiến đến giữa tháng 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp và rà soát các nội dung cho kỳ họp thứ 5 vào tháng 5/2023.

“Nếu không có gì thay đổi thì Quốc hội sẽ cho phép bổ sung nghị quyết mới để xem xét tại kỳ họp này.”, ông Mãi nói và nhấn mạnh, nếu được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 5, Thành phố sẽ bắt tay vào triển khai ngay, trình HĐND thành phố kỳ họp gần nhất để triển khai liền một số chính sách, cơ chế.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UBND TP.HCM, các bộ, ngành có liên quan lập đề nghị xây dựng Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54.
Hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết đã được Bộ Tư pháp thẩm định và được Chính phủ xem xét, thông qua tại Nghị quyết số 38 với bảy nhóm chính sách đặc thù, gồm: nhóm chính sách về quản lý đầu tư; nhóm chính sách về tài chính, ngân sách; nhóm chính sách về quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; nhóm chính sách về thu hút nhà đầu tư chiến lược; nhóm chính sách về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nhóm chính sách về tổ chức bộ máy của TP.HCM; nhóm chính sách về tổ chức bộ máy TP.Thủ Đức.
Trên cơ sở hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung soạn thảo bổ sung Nghị quyết mới vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 theo trình tự thủ tục rút gọn; trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại kỳ họp thứ 5 theo quy trình một kỳ họp.
Báo động đỏ về giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM
Số vốn đầu tư công được giao của TP.HCM năm 2023 tăng gần 2 lần so với năm trước, song trong 2 tháng đầu năm, Thành phố mới chỉ giải ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư