Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Tươi và Sạch 24h: Tôi còn nhiều tham vọng ở Việt Nam hơn thuở ban đầu
Hồng Phúc - 12/03/2021 10:03
 
Nguyễn Minh Tuấn (Anthony Nguyễn), Chủ tịch Tươi và Sạch 24h đã quyết định mở thêm cửa hàng ngay thời điểm Việt Nam ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 và vượt mọi khó khăn để duy trì tồn tại.

Anthony Nguyễn có hơn 20 năm làm việc trong ngành dịch vụ với 9 năm quản lý khu vực nhà hàng của Park Hyatt Saigon, 7 năm quản lý cửa hàng Milano & Gucci, trong đó là 1 năm được đào tạo ở Singapore và Hồng Kông trước khi trở về quản lý 2 cửa hàng ở Hà Nội…

.
Anthony Nguyễn, nhà sáng lập thương hiệu Tươi và Sạch 24h.

Tình hình kinh doanh của Tươi và Sạch 24h tại Việt Nam năm vừa qua như thế nào?

Thú thật là rất khó khăn khi vượt qua đại dịch toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng. 

Tuy nhiên, tôi cũng đã dự đoán trước và thu xếp kế hoạch nhân sự cũng như qui mô của công ty cũng linh hoạt được thay đổi để cố gắng duy trì các hoạt động kinh doanh của công ty được ổn định. 

Mặt khác, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn chủ động và phòng chống dịch bệnh tích cực, giúp đỡ người dân không bị hoang mang và giữ vững tinh thần bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. 

Các đồng sự của công ty tại Việt Nam là món quà tinh thần cũng như tác phong làm việc rất tốt giúp tôi điều hành các công việc từ xa mang đến kết quả mong muốn trong quá trình dịch bệnh diễn ra.

Năm đầu tiên của đại dịch, anh có học được bài học kinh nghiệm nào đặc biệt?

Mỗi lần khởi nghiệp mới thậm chí mỗi cửa hàng đều có trải nghiệm mới, thú vị khác nhau được tạm gọi là những trải nghiệm “không tên” luôn xuất hiện trong quá trình thực hiện. 

Nhưng trải nghiệm thú vị và liều lĩnh nhất là khi tôi quyết định mở cửa hàng thứ 2 tại TP.HCM (69, Mạc Đĩnh Chi, quận 1) ngay trong lúc tâm dịch cao nhất (tháng 3/2020). 

Mọi người trong công ty đều khuyên, nhưng tôi vẫn quyết định mở cửa, bởi ngay lúc đó mọi thứ đã sẵn sàng. 

Nếu dừng lại không chỉ riêng mình tôi xuống tinh thần, thậm chí biết chắc chắn là sẽ bù lỗ nhiều hơn với kế hoạch đặt ra, nhưng tôi vẫn mở cửa bán hàng. 

Chẳng có lý do gì khi đưa ra quyết định khó khăn này, bởi vì những đồng sự mình đã tuyển dụng, rồi nhiều đối tác cũng hỗ trợ mình tích cực, nếu dừng lại xem như vứt hết tất cả cho đến khi muốn mở cửa lại cũng khó. Khó ở chỗ là tinh thần sẽ đi xuống, rồi sắp xếp lại ban đầu không còn nguyên vẹn nữa. 

Thế nên, tôi đành mở cửa, nhưng thay vì mỗi người đi làm 5-6 ngày/tuần thì cùng nhau chia sẽ 2-3 ngày/tuần duy trì hoạt động trong  mùa dịch. 

May mắn lớn nhất của tôi là được các bạn đồng sự thấu hiểu và động viên cùng nhau. Rồi cửa hàng cũng được mở và bán hàng cho đến nay.  

.
Nhà hàng Tungthit Sizzling Steak vừa được khai trương 3 tuần trước tại Úc (Ảnh: NVCC).

Bây giờ hoài bão của anh tại thị trường Việt Nam có còn vẹn nguyên như thời điểm mở cửa hàng đầu tiên?

Vẫn còn vẹn nguyên và nhiều tham vọng hơn thuở ban đầu. 

Trong khó khăn lại luôn thấy đâu đó cơ hội. Cơ hội đến và đi cũng nhanh nhưng quan trọng mình nắm bắt cùng ai và ra sao mới quan trọng. 

Hoài bão không gì to lớn nhưng tôi vẫn giữ đúng nguyên vẹn tinh thần mở thêm cửa hàng theo như kế hoạch, chỉ là chậm hơn chút xíu nhưng vững hơn.

Đại dịch đã đem đến cho tôi cũng như nhiều doanh nghiệp khác, tôi cần duy trì tính cẩn thận, thấu đáo, sâu sắc trong mọi vấn đề khi quyết định các việc phát triển sắp tới.

Một phần vì kiềm chế tham vọng để làm cho đúng đắn và kinh doanh lâu dài mới là yếu tố quan trọng để duy trì sản phẩm của mình làm ra để khách hàng sử dụng thường xuyên, trường tồn. 

.
Anthony Nguyễn và con gái út tại cửa hàng vừa mở ở Úc (Ảnh: NVCC).

Anh có nghĩ, kinh doanh trong ngành anh đang hoạt động tại Việt Nam thì khó hơn anh từng tưởng tượng khi mới bắt đầu không?

Tôi nghĩ công việc hoặc ngành nghề nào cũng có khó khăn, đặc biệt dịch vụ ẩm thực là cạnh tranh rất “nóng”, vì luôn có những bạn trẻ với những ý tưởng táo bạo, năng động và cũng có nhiều tài năng du học nước ngoài về nấu ăn chuyên nghiệp nâng tầm ẩm thực địa phương, pha trộn quốc tế rất tốt. 

Điều này cho thấy phát triển vượt bậc của ngành dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam đang chiều hướng phát triển liên tục.

Dĩ nhiên sẽ đem đến nhiều quyền lợi cho nước nhà, công ăn việc làm, phát triển chuyên môn, kỹ năng cho nhiều thế hệ tài năng trẻ, có thêm nhiều cơ hội phát triển bản thân phục vụ cho bản thân, xã hội và cộng đồng. 

Khó khăn bây giờ làm sao cùng với Nhà nước ngăn chặn dịch bệnh dứt điểm. Khi đó, câu chuyện cạnh tranh cũng sẽ trở lại với khó khăn mới nhưng sẽ tích cực hơn. 

Vậy kế hoạch sắp tới trong kinh doanh của anh tại Việt Nam cũng như ở Úc là gì?

Nhà hàng Tungthit Sizzling Steak đầu tiên tại Úc, thuộc bang Victoria, Melbourne vừa khai trương và đón tiếp phục vụ thực khách người Việt sinh sống tại Úc cũng như dân Úc địa phương được tròn 3 tuần. 

Bên trong cái khó lại có cơ hội mới.

Dịch bệnh, tôi không thể về Việt Nam nên đành điều hành các công việc từ xa. 

Duyên đến, tôi lại mở thêm cửa tiệm tại Úc nhanh hơn dự định, khi tình hình dịch bệnh tại Úc cũng đã ổn định, chính phủ Úc cũng đã triển khai kế hoạch tiêm ngừa vắc-xin Covid-19, trật tự ngành nghề dịch vụ ẩm thực cũng hồi phục. 

Tin vui là tôi cũng đã tuyển dụng nhân sự cấp quản lý sẵn sàng để triển khai kế hoạch thêm cửa hàng tại Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác sau khi dịch bệnh được kiểm soát an toàn. 

CEO Hoàng Công Cát: Mong chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp thực tế hơn
“Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ, tạo điều kiện nhiều hơn, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Bình luận bài viết này
  • dieunhi 09:31 | 16-03-2021
    Đúng là trong khó khăn lại ló ra cơ hội, nhưng nắm bắt cơ hội thì khó quá. Tôi cũng làm kinh doanh nhà hàng, mùa dịch lao đao quá rồi, kiệt sức rồi.
  • loantran.lyly 12:07 | 15-03-2021
    Tôi thấy anh có cái nhìn khá khiêm tốn khi đánh giá cao về những đối thủ trẻ trong ngành ẩm thực. Đúng là bây giờ nhiều bạn trẻ được học tập ở nước ngoài về ẩm thực, làm khá chuyên nghiệp và nhiều ý tưởng. Anh có sẵn sàng hợp tác với những đối thủ như vậy nếu nhận được đề nghị không?
  • lanthu 12:03 | 15-03-2021
    Rất cảm kích với tinh thần, nỗ lực của các DN chọn khởi nghiệp, làm ăn ở VN, như anh nói là đem đến nhiều quyền lợi cho nước nhà, công ăn việc làm, phát triển chuyên môn, kỹ năng cho nhiều thế hệ tài năng trẻ, có thêm nhiều cơ hội phát triển bản thân phục vụ cho bản thân, xã hội và cộng đồng. Chúc anh vượt qua khó khăn và thành công.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư