Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang: Kiên trì thực hiện mô hình nhà trọ an toàn cho công nhân
Minh Linh (baobacgiang) - 07/07/2021 15:40
 
Sáng 7/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra mô hình nhà trọ an toàn tại huyện Việt Yên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.
Đồng chí Lê Ánh Dương kiểm tra tình hình sản xuất và việc bố trí chỗ ở cho công nhân tại Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu.
Đồng chí Lê Ánh Dương kiểm tra tình hình sản xuất và việc bố trí chỗ ở cho công nhân tại Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu.

Đồng chí Lê Ánh Dương cùng đại diện các sở, ngành khảo sát thực tế điều kiện cơ sở vật chất tại một số nhà trọ ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu; tình hình sản xuất, việc bố trí nhà ăn, chỗ ở, khu y tế, khu cách ly tập trung cho công nhân phòng khi phát hiện ca bệnh tại Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu.

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Lê Ánh Dương làm việc với UBND huyện Việt Yên, Ban Quản lý Các KCN tỉnh. Đại diện lãnh đạo UBND huyện Việt Yên báo cáo, đến nay toàn huyện rà soát được 1.746 nhà trọ với 29.852 phòng, tập trung ở các xã: Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh. Sở Xây dựng đã thẩm định 727 nhà trọ với tổng số 15.476 phòng đủ điều kiện, số còn lại đang trong quá trình thẩm định.

Đồng chí Lê Ánh Dương kiểm tra phòng ở của công nhân.
Đồng chí Lê Ánh Dương kiểm tra phòng ở của công nhân.

Trong những ngày qua, UBND huyện đã làm việc và giới thiệu nhà trọ đủ điều kiện cho nhiều doanh nghiệp (DN) trong các KCN khảo sát, thuê để bố trí chỗ ở tập trung cho công nhân.

Đến nay, trong các KCN có 10 DN đã ký hợp đồng thuê phòng trọ cho công nhân. Đơn cử như Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, KCN Quang Châu đã thương thảo hợp đồng với 3 hộ kinh doanh nhà trọ ở xã Quang Châu với tổng số 116 phòng cho 232 công nhân ở trọ. Dự kiến, DN này sẽ thuê nhà trọ cho tổng số 500 công nhân ở để sản xuất.

Qua trao đổi, thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng, hiện trong các KCN có 286 DN đã hoạt động trở lại. Số lượng công nhân đi làm chủ yếu ở “vùng xanh” quanh khu vực, không có nhiều công nhân ở tỉnh ngoài nên chưa có nhu cầu ở trọ lâu dài.

Bởi vậy, đến thời điểm này, phần lớn các DN chưa liên hệ thuê nhà trọ cho công nhân. Đây là lý do khiến việc sắp xếp nhà trọ để đưa công nhân vào ở theo từng công ty riêng biệt đạt kết quả thấp. Trong các KCN mới có một số DN đang tiến hành điều tra, lấy ý kiến nguyện vọng của người lao động...

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận sự cố gắng của huyện Việt Yên, Ban Quản lý Các KCN tỉnh, Tổ công tác hỗ trợ nhà trọ an toàn cho công nhân của tỉnh thời gian qua.

Đồng chí nhấn mạnh, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại KCN, chủ trương của tỉnh là các DN cần bố trí chỗ ở tập trung an toàn cho công nhân. DN thuê nhà trọ cho công nhân ở riêng biệt hoàn toàn với công ty khác. Để làm được điều này, huyện Việt Yên, Tổ công tác của tỉnh, Ban Quản lý Các KCN cần kiên trì thực hiện mô hình nhà trọ an toàn cho công nhân, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để các DN hiểu, đồng thuận

Đồng chí yêu cầu huyện Việt Yên, các ngành liên quan có giải pháp quản lý chặt mô hình nhà trọ an toàn cho DN, làm đâu chắc đó, không để xảy ra tình trạng dịch bùng phát, khó kiểm soát. Cùng đó, lựa chọn xây dựng mô hình điểm nhà trọ kiểu mẫu để tuyên truyền nhân rộng.

Hiện nay trong các KCN đã có hơn 70 nghìn công nhân đi làm trở lại, Ban Quản lý Các KCN, chính quyền địa phương cần có giải pháp ràng buộc DN trong việc tự kiểm tra, giám sát lẫn nhau. Việc đón công nhân, các DN phải tuân thủ nghiêm việc kiểm soát, sàng lọc kỹ, không để lọt F0

Các DN tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS- CoV-2 trong 2 tháng đầu mới hoạt động trở lại cho công nhân, phát huy tổ an toàn Covid trong DN để kịp thời phát hiện nguy cơ dịch bệnh. 

Về vấn đề giao thông, các đơn vị liên quan bảo đảm đi lại an toàn, thông suốt cho công nhân tại các chốt, tránh ùn tắc, tập trung đông người. Đối với DN đưa đón công nhân bằng xe ô tô cần tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch.

Bắc Giang: Hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động qua phiên giao dịch việc làm
Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 286 doanh nghiệp (DN) trong 4 khu công nghiệp gồm: Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng đã hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư