Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Vietcombank: Đang gỡ thủ tục để bán vốn cho GIC, tính thoái vốn khỏi Eximbank
T.L - 28/04/2017 12:17
 
Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank khẳng định, không chỉ GIC mà nhiều đối tác nước ngoài cũng muốn mua cổ phần của Vietcombank.
Ông Nghiêm Xuân thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank
Ông Nghiêm Xuân thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank

Sẽ trình NHNN phương án "gỡ" khó về việc bán vốn cho nhà đầu tư ngoại

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư tại ĐHCĐ sáng nay (28/4) về thương vụ chào bán vốn với đối tác GIC của Singapore, ông Nghiêm Xuân Thành cho biết,sau trong bối cảnh các ngân hàng thương mại Việt Nam khó khăn trong tìm kiếm đối tác, việc Vietcombank được nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế như GIC quan tâm là dấu hiệu tích cực. Giá chào mua của GIC khá cao. Tuy nhiên, theo định hướng của chính phủ và các bộ, ngành, việc bán vốn nhà nước phải thỏa mãn một số điều kiện, đặc biệt là giá chào bán không được thấp hơn giá thị trường.

"Với điều kiện giá như vậy, chúng tôi cho rằng rất khó khả thi. Tuy nhiên, việc tăng vốn của các NHTM Nhà nước là rất cần thiết. Vietcombank đã trình NHNN và Chính phủ, hiện chưa nhận được phản hồi. Với kế hoạch 2017, nhiều đối tác nước ngoài và cả GIC vẫn quan tâm tới Vietcombank. Làm sao để thỏa mãn điều kiện thì chúng tôi đang tìm cách tháo gỡ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ trình phương án thỏa mãn điều kiện của nhà nước nhưng vẫn thu hút được cổ dông lớn nước ngoài", ông thành cho biết. 

Vị này cũng nhận định thêm dù giao dịch chưa thành công song nhìn tổng quan trên thị trường thì Vietcombank đánh giá tín hiệu đó là tốt với ngân hàng. Hiện giá cổ phiếu của Vietcombank sau pha loãng vẫn bằng 3 ngân hàng lớn đi sau cộng lại.
Tại ĐHCĐ sáng nay, các cổ đông của Vietcombank cũng đã thông qua phương án tăng vốn bằng cách phát hành cổ phần ra công chúng và chào bán riêng lẻ cho tối đa 10 nhà đầu tư có năng lực tài chính. Số lượng cổ phần chào bán tối đa là 359,8 triệu cổ phiếu (tương đương 10% số cổ phần hiện tại). Thời gian chào bán dự kiến trong năm 2017 - 2018.

Xem xét thoái vốn khỏi Eximbank

Một vấn đề khác được cổ đông quant âm tại ĐHCĐ sáng nay là theo quy định của NHNN, 1 tổ chức tín dụng không sở hữu quá 2 TCTD khác, song hiện Vietcombank đang nắm giữ vốn tại 5 tổ chức tín dụng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nghiêm Xuân Thành cho hay, Vietcombank đang có vốn tại 5 TCTD nhưng chủ yếu là MB và Eximbank. Hiện tại, nếu thoái vốn khỏi hai ngân hàng này và giao dịch thành công, Vietcombank sẽ thu về khoản lãi 700 tỷ đồng.

"MB đang là ngân hàng kinh doanh khá tốt, chúng tôi sẽ báo cáo NHNN xin phép giữ lại. Còn Eximbank, chúng tôi đang đề xuất NHNN xin thoái vốn".

Riêng với 3 tổ chức tín dụng còn lại (OCB, SaigonBank và Công ty Tài chính cổ phần Xi măng), Vietcombank muốn thoái vốn song giá thị trường chưa đạt kỳ vọng, thanh khoản thấp nên chưa thoái được. Hiện tổng số tiền mà Vietcombank đầu tư tại 3 tổ chức này không lớn, chỉ hơn 300 tỷ đồng, tuy nhiên ngân hàng sẽ cố gắng thoái sớm.

Liên quan đến định hướng mua bán sáp nhập, lãnh đạo Vietcombank cho biết, ngân hàng vẫn chưa lựa chọn được ngân hàng phù hợp tiêu chí vừa mở rộng mạng lưới, vừa hoạt động trong mảng mà VCB chưa tốt (ví dụ như mảng bán lẻ) nên Vietcombank chưa thực hiện.


Vietcombank rót 60 tỷ đồng cho Nữ hoàng trứng Ba Huân
Ngân hàng Vietcombank cho Công ty NHHH Ba Huân Hà Nội vay 60 tỷ đồng để xây dựng nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao tại Hà Nội....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư