Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ website sẵn sàng chi 5 - 15% doanh thu cho tiếp thị
Bảo Minh - 30/01/2016 07:43
 
Kết quả khảo sát 2.000 khách hàng là chủ các website bán hàng trực tuyến do Bizweb thực hiện mới đây cho thấy, 36% doanh nghiệp được khảo sát sẵn sàng chi 5-15% tổng doanh thu để đầu tư cho các hoạt động tiếp thị.
Website bán hàng trực tuyến và facebook là hai kênh chủ lực đem lại doanh số lớn cho doanh nghiệp. Ảnh: Đức Thanh
Website bán hàng trực tuyến và facebook là hai kênh chủ lực đem lại doanh số lớn cho doanh nghiệp. Ảnh: Đức Thanh

Theo khảo sát này, các shop online có xu hướng sử dụng tất cả các kênh bán hàng có thể dùng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Website bán hàng trực tuyến và facebook được xem là hai kênh chủ lực đem lại doanh số lớn, trên 28% shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh này.

Thay vì chỉ bán hàng trên kênh đơn lẻ, họ sẵn sàng tham gia tất cả các kênh và phân bổ nguồn lực vào những kênh chính. Các shop online đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website - mạng xã hội - sàn giao dịch thương mại điện tử. Trong đó, website và Facebook là 2 kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu. Có 95 - 98% các shop online sử dụng website, Facebook và hơn 50% trong số đó đánh giá 2 kênh này mang lại hiệu quả - tỷ lệ này cao gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.

Zalo là một kênh bán hàng còn khá mới mẻ, nhưng cũng đã có 64% shop sử dụng, trong đó hơn một nửa sử dụng Zalo như một kênh bán hàng chính và 26,2% đánh giá có hiệu quả tốt (cao hơn forum hay các trang rao vặt).

Ngược lại, có thể nói, bán hàng trên kênh Groupon (mua theo nhóm) đã đi qua giai đoạn bùng nổ hồi đầu những năm 2012 - 2013, bằng chứng là chỉ có 46% shop có sử dụng kênh bán hàng này, đồng thời hiệu quả cũng ở mức thấp nhất trong các kênh (chỉ có 18,8% chủ shop đánh giá là có hiệu quả).

Giờ đây, câu hỏi của các chủ shop online đặt ra không còn là “bán hàng ở đâu” nữa, mà là “tối ưu hóa các kênh bán hàng như thế nào”. Họ quan tâm tới việc làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn với các công cụ tiếp thị trên các kênh. Nhóm các công cụ tiếp thị đầu bảng được sử dụng là quảng cáo Facebook (87%), SEO (68%), Seeding (67%), Google Adwords (60%). Trong đó, quảng cáo Facebook và Seeding được các shop online áp dụng dưới hình thức tự làm nhiều nhất.

So sánh riêng về quảng cáo Facebook và quảng cáo Google Adwords thì có tới 70% các chủ shop tự làm quảng cáo Facebook, nhưng chỉ có 37% chủ shop tự làm Google Adwords, mặc dù hình thức quảng cáo Google Awords xuất hiện trên thị trường trước quảng cáo Facebook từ rất lâu.

Sự chênh lệch này cho thấy hình thức quảng cáo Facebook có vẻ thân thiện hơn với các chủ shop, nên họ có thể tìm hiểu và tự thực hiện được dễ dàng hơn so với quảng cáo Google Adwords.

Mặc dù vậy, ngân sách đầu tư vào tiếp thị trong năm 2015 lại chưa có gì đáng chú ý, có tới 53% shop chi dưới 5 triệu/tháng và 15% không tiếp thị.

Trong xu hướng bán hàng đa kênh này, các chủ shop online sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi website có thể kết nối đồng bộ với các kênh bán hàng khác để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong tất cả các khâu vận hành, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Ở góc độ người mua, kết quả khảo sát cũng chỉ ra, mặc dù kinh doanh online ngày càng phát triển nhờ sự cải thiện tích cực về nền tảng, điều kiện và thói quen sử dụng Internet của người dân, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, có thể nói thương mại điện tử Việt Nam, cụ thể ở đây với phân khúc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online”. Các khâu thanh toán chủ yếu vẫn chỉ là COD (giao hàng mới thu tiền) và chuyển khoản ngân hàng (hơn 80% đều áp dụng 2 hình thức thanh toán này, trong đó có trên dưới 60% shop áp dụng thường xuyên hàng ngày, hàng tuần).

Các kênh thanh toán còn lại như ví điện tử, thanh toán thẻ trực tuyến… chiếm tỷ lệ rất ít (69% shop không áp dụng thanh toán bằng ví điện tử, 55% shop không tích hợp thanh toán trực tuyến).

Thực tế này cũng dễ hiểu, do người tiêu dùng chưa có thói quen dùng thẻ thanh toán trực tuyến hay ví điện tử và khi mua hàng online, điều họ mong muốn là sự đảm bảo hàng đến tay mới trả tiền.

Năm 2015 là năm khó khăn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên, xét trên góc độ những doanh nghiệp có mức doanh thu khá và hài lòng với kết quả kinh doanh trong năm qua, phải kể đến nhóm các doanh nghiệp có mức doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên. Đây là nhóm các shop online “chịu chi” cho tiếp thị nhất, 39% trong số đó đã dành trên 5% doanh thu cho tiếp thị và tỷ lệ các shop có mức tăng trưởng tốt so với năm 2014 là 33%, cao gấp đôi so với nhóm các shop có mức doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, các chủ shop online cũng đã nhìn nhận được tầm quan trọng của tiếp thị trong việc thúc đẩy doanh thu. Nếu năm 2015, có 85% các shop chi ngân sách cho tiếp thị, thì tỷ lệ này đã tăng thêm 7% thành 92% shop có kế hoạch tiếp thị cho năm 2016. Đặc biệt, 36% trong tổng số doanh nghiệp được khảo sát sẵn sàng bỏ ra 5-15% tổng doanh thu để đầu tư cho các hoạt động tiếp thị.

Các chủ shop dù quy mô lớn hay nhỏ đều cần có một “cú huých” cũng như có chiến lược “bơm” ngân sách tiếp thị đủ lớn để tăng trưởng nhanh và mạnh trong năm tới. Nếu chỉ loanh quanh với mức ngân sách nhỏ, cộng với sự hạn chế từ các yếu tố khác mà chưa khai thác được những tiện ích về thương mại điện tử thì sẽ rất khó để tạo nên sự đột phá về doanh thu và hiệu quả kinh doanh.

Phạt nặng bán hàng qua mạng mà không đăng ký
Cá nhân, doanh nghiệp thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nhưng chưa được xác nhận đăng ký theo quy định sẽ bị phạt 20-30...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư