-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Theo kế hoạch, Dư án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thương mại vào cuối năm nay. |
Đây là một trong những vướng mắc liên quan đến quá trình chuẩn bị tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vừa được Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội báo cáo chủ đầu tư Dự án là Bộ GTVT.
Theo đơn vị tiếp nhận công trình, tổng số nhân lực vận hành của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông là 681 người, trong đó 651 người được Dự án đào tạo, 30 người không cần đào tạo vì là các ngành nghề thông dụng. Trong 651 người cần đào tạo có 201 người đào tạo tại Trung Quốc và 450 người được đào tạo tại Việt Nam. Đến nay 201 người đã hoàn thành đạo tạo cả về lý thuyết và thực hành ở Trung Quốc và được cấp chứng chỉ. Số người đào tạo tại Việt Nam mới chỉ hoàn thành học lý thuyết, đang được đào tạo thực hành bởi chuyên gia Trung Quốc và các học viên học tại Trung Quốc trở về. Từ ngày 20/10/2018, Tổng thầu đã huy động nhận lực đi đào tạo thực hành, sau đó sẽ sử dụng để vận hành chạy thử.
Mặc dù Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội đã yêu cầu Tổng thầu phải gửi kế hoạch huy động nhân lực đi đào tạo thực hành trước 15 ngày nhưng do không được đáp ứng nên Công ty và học viên rất bị động. Một số học viên trong thời gian chờ vận hành Dự án đã tìm được công việc khác để đảm bảo ổn định cuộc sống cũng như có được những cơ hội việc làm tốt hơn.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội, tính đến nay số nhân sự xin không tham gia là hơn 80 người (chiếm 12-15% tổng nhân sự tuyển dụng). Con số này có thể tiếp tục gia tăng nếu quá trình huy động không liên tục, thu nhập không đủ hấp dẫn và các học viên không nhận được kinh phí hỗ trợ trong thời gian đào tạo thực hành cũng như chạy thử.
Bên cạnh đó, tại Dự án này, nhà thầu Bắc Kinh Metro thực hiện đào tạo tại Trung Quốc và đào tạo lý thuyết tại Việt Nam, còn đào tạo thực hành hiện nay lại là Thâm Quyến Metro (đơn vị được Tổng thầu chọn làm thầu phụ trong gói thầu căn chỉnh, vận hành chạy thử). Do hai đơn vị đào tạo khác nhau nên không có sự thống nhất về phương pháp, giáo trình đào tạo nên học viên rất khó tiếp thu. Đặc biệt, các chuyên gia của Thâm quyến Metro không phải là chuyên gia đào tạo mà là các chuyên gia căn chỉnh vận hành chạy thử nên việc đào tạo thực hành được Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội đánh giá là không hiệu quả.
Trước đó, trong buổi thị sát, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào giữa tháng 5/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Ban quản lý dự án, tổng thầu và các đơn vị phải nỗ lực hơn nữa, quyết không lùi tiến độ, đảm bảo khai thác thương mại vào tháng 12/2018.
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Trong số 13 đoàn tàu của dự án, quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn tàu, 2 đoàn bảo dưỡng, một đoàn dự phòng.
Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 khách. Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy tàu 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút mỗi chuyến. Tàu có thiết kế vận tốc 80 km/h song vận hành tốc độ trung bình 30 km/h do các ga cách nhau chỉ hơn một km.
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025