Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án 6.000 tỷ của JA Solar phải ngừng thi công
Phong Lan - 10/03/2017 18:08
 
Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp làm việc với Công ty TNHH JA Solar Việt Nam và yêu cầu Chủ đầu tư tự nguyện dừng thi công và tập trung đẩy nhanh tiến độ xin phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo do Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang tổ chức chiều nay. Cơ quan này thừa nhận, việc Dự án JA Solar triển khai xây dựng khi chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt là vi phạm quy định của pháp luật, việc Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép xây dựng khi chưa có ĐTM là chưa đúng trình tự và quy định.

.
.

Ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng ban quản lý KCN tỉnh Bắc Giang cho biết, với mong muốn thu hút đầu tư vào tỉnh trong bối cảnh các tỉnh khác có rất nhiều nhà đầu tư lớn đã vào đầu tư, Bắc Giang đã tạo điều kiện cho dự án thực hiện theo tiến độ đã đăng ký và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Cơ quan này cũng yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết , trong trường hợp không được cấp ĐTM, họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những thiệt hại.

Ngày 11/7/2016, JA Solar ký hợp đồng thuê đất tại khu công nghiệp Quang Châu với mục đích triển khai dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời.  Ngày 7/9/2016, nhà đầu tư nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã có Tờ trình về việc xin chủ trương đầu tư gửi các Bộ liên quan: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

.
.

Ngày 26/11/2016: Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư “Công ty TNHH JA Solar Việt Nam”. Ngày 30/12/2016,  Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Dự án tại Quyết định số 2546/QĐTTg.  Ngày 30/12/2016, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án.

Tuy nhiên, trước đó ngày 27/11/2016, JA Solar đã khởi công dự án. Theo quy định, công ty này phải được Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT) phê duyệt ĐTM thì mới được khởi công xây dựng dự án.

Theo Ban quản lý KCN tỉnh Bắc Giang, sau khi có Chủ trương chấp thuận đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và được Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, Công ty TNHH JA Solar Việt Nam đã tiến hành việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường chính thức để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét phê duyệt theo quy định.

Do khâu lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường mất nhiều thời gian nên ngày 20/2/2017, Công ty TNHH JA Solar Việt Nam mới nộp Hồ sơ đề nghị xin phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường của Dự án lên Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Theo Phiếu hẹn, thời hạn hẹn trả lời tính hợp lệ của hồ sơ là ngày 27/2/2017 và thời hạn trả kết quả là 4/5/2017.

Ngày 6/3/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có Công văn số 390/TNMT-BVMT báo cáo Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường- Tổng Cục môi trường báo cáo về hiện trạng của Dự án và đề nghị Tổng cục Môi trường, Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty sớm hoàn thiện thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Trong thời gian chờ xin cấp Giấy phép xây dựng, Công ty TNHH JA Solar đã tiến hành công tác chuẩn bị xây dựng, có xin phép Ban Quản lý các khu công nghiệp cho xây dựng những hạng mục như hàng rào, nhà bảo vệ, công trình phụ trợ, nhà khung thép tiền chế…

Lần đầu tiên Bắc Giang tổ chức "Ngày hội trái cây Lục Ngạn"
Lần đầu tiên, sự kiện "Ngày hội trái cây Lục Ngạn" sẽ được tổ chức trong những ngày cuối của tháng 11/2016 nhằm tôn vinh các loại trái cây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư