Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Chưa kịp hưởng trọn niềm vui, vàng bất ngờ lao dốc xuống thấp nhất 2 tuần
Phạm Anh - 28/07/2023 15:18
 
Giá vàng miếng SJC tiếp tục bất động trước những động thái trồi sụt thất thường của vàng quốc tế.

Sự trồi sụt thất thường của giá vàng trong những phiên gần đây không khỏi khiến nhiều nhà đầu tư phải bất ngờ, "mắt tròn mắt dẹt" khi quan sát. Sau khi leo lên trên mốc 1.980 USD, mức giá cao nhất trong vòng 2 tháng qua thì bất ngờ tại phiên giao dịch ngày hôm nay, vàng đã giảm hơn 1%, chạm mức giá thấp nhất trong vòng 2 tuần qua do chịu áp lực hồi phục từ đồng USD và lợi suất trái phiếu.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,23% lên 1.949,43 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,09% lên 1.947,5 USD/ounce.

Nguyên nhân được các chuyên gia phân tích thị trường nhận định là do dữ liệu kinh tế mới được công bố cho thấy nền kinh tế của Mỹ đang hồi phục mạnh mẽ, khó có thể rơi vào suy thoái trong giai đoạn này. Do đó, gợi mở cho khả năng lãi suất cao sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian dài.

Tại báo cáo mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố vào ngày 27/7, tăng trưởng GDP quý II của đầu tàu kinh tế thế giới đạt 2,4%; tăng 0,4% so với quý trước đó và cao hơn ước tính của các chuyên gia kinh tế Dow Jones.

Cùng với đó, tình hình lạm phát cũng đã được kiếm soát tốt trong vòng 3 tháng vừa qua. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI) tăng 2,6% trong quý II, giảm so với mức 4,1% trong quý I và thấp hơn dự báo của Dow Jones là 3,2%.

Bất chấp những cảnh báo không ngớt về suy thoái, nền kinh tế Mỹ đã cho thấy sức mạnh đáng kinh ngạc bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất lên mức đỉnh hơn 22 năm.

Ngoài ra, dữ liệu về thị trường lao động tại nền kinh tế số 1 thế giới cũng khởi sắc. Tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đạt 221.000, giảm 7.000 đơn và thấp hơn ước tính của các nhà kinh tế là 235.000. Cùng với đó, đã có gần 1,7 triệu việc làm mới trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,6% trong tháng 6.

Mặc dù các nhà kinh tế đã cảnh báo về khả năng suy thoái khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhanh chóng trong năm qua để kiềm chế nhu cầu và giảm lạm phát, nhưng nền kinh tế đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn dự kiến.

Những dữ liệu kinh tế này đã thúc đẩy mạnh mẽ chỉ số USD và đẩy lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên - những yếu tố khiến vàng giảm giá.

Sự kiên cường của nền kinh tế Mỹ đang tạo ra tâm lý lạc quan rằng, Fed có thể duy trì chính sách tiền tệ của mình để chống lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế. Các dữ liệu kinh tế mới công bố cho thấy, có thể Fed cần phải tăng lãi suất thêm 1 lần nữa để tiếp tục "hạ nhiệt" nền kinh tế và lạm phát.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,65 - 67,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả hai chiều mua và bán ra. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 11 triệu đồng/lượng..

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 28/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.744 đồng/USD; tăng 8 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,05% xuống 101,71 điểm

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.557 - 24.929 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.500 đồng/USD (mua vào) và 23.840 đồng/USD (bán ra).

Đề nghị quy định cụ thể mã nhóm, loại tài nguyên “vàng gốc”
Quảng Nam vẫn chưa quy định cụ thể mã nhóm, loại tài nguyên “vàng gốc” và “vàng gốc bằng phương pháp hầm lò”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư