
-
Nghị quyết 68 là bước đột phá lần thứ 3 trong phát triển kinh tế tư nhân
-
Cần có quy định cụ thể về cấp sổ đỏ lần đầu tại cấp xã
-
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga
-
Việt Nam mong sớm kết thúc đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN
-
"Không thể để thế hệ con em béo phì rồi mới đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường" -
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 10,7% sau 4 tháng năm 2025
![]() |
Hiện nay, một số hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines vẫn duy trì hoạt động thường xuyên trên mạng bay quốc tế qua các chuyến bay đưa công dân hồi hương, vận chuyển hàng hóa và chở hành khách một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài. |
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 326/TB-VPCP ngày 13/9/2020, chiều nay (14/9), Bộ GTVT đã chủ trì cùng UBND Tp. Hà Nội tổ chức họp với các Bộ, ngành, liên quan để bàn bạc, thống nhất phương án để có thể mở lại các đường bay quốc tế tới các điểm đến tại các quốc gia có kết quả phòng chống dịch tốt và là các đường bay có nhu cầu vận chuyển cao đối với các hãng hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, do hiện nay các cơ quan y tế chưa hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh cũng như chưa thống nhất, làm rõ các điều kiện để được nhập cảnh vào Việt Nam (y tế, cách ly, chi phí....) để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan.
Bên cạnh đó, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và Tp. HCM hiện chưa xác định được cụ thể nhu cầu số lượng người nhập cảnh để lên kế hoạch bố trí các khu cách ly cũng như các điều kiện giám sát, chi phí liên quan.
Chính vì vậy, để đảm bảo yếu tố an toàn khi mở cửa đường bay quốc tế! Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương thống nhất sẽ tiếp tục làm rõ các điều kiện, yếu tố liên quan để trình Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid - 19 thống nhất, trước khi ra quyết định cuối cùng.
Được biết tại Thông báo số 326/TB- VPCP ngày 13/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế theo lịch trình kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, không để sơ xuất xảy ra. Xây dựng các lịch bay cụ thể để trình Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.
Bộ GTVT cũng sẽ phải phối hợp với các Bộ: Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế xem xét, giải quyết các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế bao gồm việc lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế, phương án giải tỏa tại các cảng hàng không, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế phù hợp và các hướng dẫn khác đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Từng chuyến bay đều phải có phương án cụ thể, chặt chẽ, bảo đảm an toàn.
Bộ GTVT cũng được yêu cầu phải phối hợp với Bộ Ngoại giao từng bước, thận trọng tăng tần suất chuyến bay từ các nước ít nguy cơ lây nhiễm bệnh để đưa chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh và đón công dân về nước.
Bên cạnh đó, các địa phương, trước hết là Hà Nội, Tp.HCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận 3 thành phố trên cũng được Thủ tướng khẩn trương chỉ đạo lựa chọn các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí, bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu 10.000 người và có thể tăng dần trong thời gian tới.
Trước đó, vào đầu tháng 9/2020, Bộ GTVT đã gửi báo cáo tới Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid - 19 về phương án khôi phục các đường bay quốc tế vận chuyển khách vào Việt Nam.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất phương án khôi phục chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Các chuyến bay vận chuyển hàng hóa hoặc có chở khách từ Việt Nam đi vẫn thực hiện theo đề nghị của hãng hàng không và các điều ước quốc tế song phương/đa phương mà Việt Nam đã ký kết. Bên cạnh đó, các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.
Về thời gian triển khai thực hiện, Bộ GTVT đề nghị mở lại các đường bay: Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Hàn Quốc từ ngày 15/9/2020. Từ ngày 22/9, mở lại các đường bay: Việt Nam - Đài Loan, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Lào.
Ngoài những trường hợp là nhà ngoại giao, công vụ, việc xuất nhập cảnh được áp dụng cho công dân Việt Nam có nhu cầu về nước; công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc); người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao nhà đầu tư, nhân viên các Dự án trọng điểm.
-
Việt Nam mong sớm kết thúc đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN -
"Không thể để thế hệ con em béo phì rồi mới đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường" -
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 10,7% sau 4 tháng năm 2025 -
Hà Nội yêu cầu điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng giấy tờ điện tử tích hợp trên VNeID -
Lý do bổ sung quy định kê khai thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp -
Chính quyền hai cấp và những lưu ý từ nghị trường -
Điều hòa công suất nhỏ hơn 18.000 BTU và trên 90.000 BTU không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
-
Lần đầu tiên có thương hiệu sữa toàn cầu do doanh nghiệp Việt đồng sáng lập tại Úc
-
Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển bền vững giữa biến động toàn cầu
-
Nuôi vịt kiểu "resort" độc đáo: Thư giãn mỗi ngày, trứng sạch mỗi sáng
-
Panasonic bàn giao Trung tâm giải pháp HVAC cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
-
SeABank thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép hoạt động
-
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”