Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Chưa thông qua phương án sáp nhập APEC và Sen Vàng
Chí Tín - 26/10/2014 08:49
 
Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Chứng khoán APEC (APS) ngày 25/10 đã không tiến hành được do không đủ số cổ đông tham dự. Dự kiến, Đại hội sẽ được triệu tập lại vào ngày 8/11 tới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thị trường ấm, CTCK đua “săn đầu người”
Công ty chứng khoán có “ém” tin để trục lợi?
Những công ty chứng khoán có vốn ngoại đang lụn bại
Chưa vội đưa sản phẩm mới cho TTCK
Chứng khoán APEC muốn thành lập công ty quản lý quỹ
   
  Các cổ đông APEC đến dự Đại hội sáng 25/10, nhưng vẫn chưa đủ tỷ lệ theo luật định đến tiến hành Đại hội  

Tại Đại hội lần này, APEC đưa ra một nội dung quan trọng là thông qua phương án nhận sáp nhập đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Sen Vàng (GLS).

Trước thời điểm sáp nhập, GLS có vốn điều lệ 135 tỷ đồng, trong khi APS có vốn điều lệ 390 tỷ đồng.

Vốn điều lệ của công ty sau sáp nhập sẽ bằng giá trị vốn điều lệ của 2 công ty cộng lại, sự kiến là 525 tỷ đồng.

Ngày sáp nhập dự kiến là ngày 1/1/2015. Ngày sáp nhập có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế và thời điểm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định cấp pháp hoạt động sửa đổi cho công ty sau sáp nhập.

Dự kiến, tỷ lệ cổ phần hoán đổi là 1:1. Theo đó, APS sẽ phát hành hành 13,5 triệu cổ phiếu để đổi lấy số cổ phần GLS đang lưu hành.

Cổ phần APS mà cổ đông của Sen Vàng nhận được sẽ được làm tròn đến hàng đơn vị, số cổ phần lẻ phát sinh (nếu có) sẽ được hủy.

Như vậy, nếu thương vụ sáp nhập giữa APS và GLS thành công, đây sẽ là thương vụ hợp nhất – sáp nhập công ty chứng khoán thứ 3.

Hồi giữa năm 2014, thị trường đã có thương vụ hợp nhất giữa Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Tây Dương (OSC).

Cuối năm 2013, cặp hợp nhất đầu tiên là thương vụ giữa Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán VIT (VITS).

Tuy Đại hội cổ đông chưa tiến hành được, nhưng ông Nguyễn Đỗ Lăng cũng đã chia sẻ một số vấn đề cổ đông quan tâm.

Hiện một số cổ đông quan tâm việc Sen Vàng có giá trị sổ sách chỉ bằng khoảng nửa so với APEC, như vậy, liệu có sự thiệt thòi hơn cho cổ đông APEC khi sáp nhập hay không?

Theo ông Lăng, dù giá trị sổ sách của Sen Vàng thấp, nhưng công ty này vẫn có lợi thế riêng, các cổ đông lớn của Sen Vàng đều là những doanh nghiệp lớn, có vị thế như Địa ốc Hòa Bình, Gạch Đồng Tâm, Nhà Thủ Đức, Nhà Đồng bằng Sông Cửu Long…

Ngoài ra, khi sáp nhập, APEC vẫn tiếp tục được giữ lại thương hiệu Chứng khoán APEC với quy mô lớn hơn.

Công ty chứng khoán: Bắt tay hay là chết?

Công ty chứng khoán: Bắt tay hay là chết?

() Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chính thức chấp thuận việc hợp nhất giữa Công ty cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) và Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Tây Dương (OSC). Thương vụ hợp nhất giữa VIS và ORS được xem như một “cú nhấn ga” của lộ trình tái cơ cấu các công ty chứng khoán. 

Chứng khoán tỉnh lẻ 'vui vẻ' chờ thời

Chứng khoán tỉnh lẻ 'vui vẻ' chờ thời

Sau giai đoạn thăng hoa của TTCK năm 2006 - 2007, phong trào đầu tư chứng khoán tại các tỉnh/thành nhỏ, những miền quê dần tan biến, khiến các CTCK lần lượt đóng cửa chi nhánh, đại lý nhận lệnh.  

Làn sóng tự giải thể công ty chứng khoán

Làn sóng tự giải thể công ty chứng khoán

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sao Việt đã trở thành công ty chứng khoán đầu tiên được phép tự nguyện giải thể theo Luật Doanh nghiệp. Sau Sao Việt, sẽ có một số công ty chứng khoán nữa đang có ý định tự nguyện giải thể.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư