Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán châu Á im ắng giữa bất ổn địa chính trị
Lê Quân - 17/06/2020 13:31
 
Chứng khoán châu Á biến động nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay 17/6 dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái nghiêm trọng hơn dự báo.
Chỉ số Kospi của Hàn Quốc trượt nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay 17/6. Ảnh: AFP
Chỉ số Kospi của Hàn Quốc trượt nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay 17/6. Ảnh: AFP

Các mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục phần lớn đi ngang. Cả 2 chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Component đều biến động không đáng kể. Trên sàn Hong Kong, chỉ số Hang Seng nhích nhẹ 0,21%.

Chứng khoán Nhật Bản nhuốm đỏ sau thông tin xuất khẩu tháng 5 của nước này trôi dốc. Chỉ số Nikkei 225 sáng nay trượt 0,6% còn chỉ số Topix giảm 0,41%. Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, xuất khẩu của nước này trong tháng 5 trượt dốc 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi sụt giảm không đáng kể. Trong khi chứng khoán Australia giữ sắc xanh với chỉ số S&P/ASX 200 tăng 0,18%. Tính chung lại, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) vẫn tăng 0,15%.

Chuyên gia kinh tế trưởng IMF Gita Gopinath hôm 16/6 cho biết báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế thế giới sắp tới nhận định tăng trưởng kinh tế sẽ diễn biến xấu hơn dự báo. “IMF cho rằng khủng hoảng hiện nay được ví như “Great Lockdown” (Đại phong tỏa) là điều thế giới chưa từng đối mặt”, chuyên gia Gopinath nêu.

Nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhưng vô tình đẩy các nền kinh tế vào tình trạng “đóng băng”. Một số quốc gia đã nới lỏng các biện pháp hạn chế và phong tỏa, nhưng đang đối mặt nguy cơ cao tái bùng phát các ca mắc Covid-19.

Thế giới đến nay ghi nhận hơn 8 triệu người mắc Covid-19 và ít nhất 438.171 người tử vong vì virus này, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Hiện chưa có vaccine chính thức chế ngự được Covid-19, nhưng kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc chống viêm dexamethasone - một loại thuốc được sử dụng rộng rãi - có thể giúp ích nhiều cho bệnh nhân Covid-19. Cụ thể, điều trị bằng dexamethasone giúp giảm 1/3 số ca tử vong do Covid-19.

Nhà đầu tư đang lo ngại thị trường đối mặt với những cú sốc do căng thẳng địa chính trị khu vực tăng cao. Đặc biệt, tình hình bán đảo Triều Tiên “tăng nhiệt” sau khi Triều Tiên được cho rằng đã cho nổ văn phòng liên lạc với Hàn Quốc.

Cổ phiếu của một số công ty công nghệ quốc phòng niêm yết tại châu Á bật tăng mạnh mẽ sau căng thẳng liên Triều gia tăng. Đơn cử, cổ phiếu của hãng thiết bị sản xuất giấy và quốc phòng Ishikawa Seisakusho tăng vọt 9,79% còn cổ phiếu Victek tại Hàn Quốc tăng phi mã hơn 22%. 

Trái lại, một số mã cổ phiếu Hàn Quốc có “liên đới” Triều Tiên lại lao dốc. Cổ phiếu của Công ty xi măng Hanil Hyundai và Công ty tháng máy và thiết bị nâng Hyundai Elevator lần lượt giảm 4,52% và 4,05%.

Đồng won Hàn Quốc trượt giá nhẹ so với đô la Mỹ và giao dịch 1.214,46 KRW đổi 1 USD so với mức 1.210 KRW/USD.

Trong khi đó, căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ đẩy lên cao khi quân đội hai nước đụng độ tại khu vực dọc ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) - biên giới không chính thức của hai nước tại khu vực dãy Himalaya, theo Reuters. Kể từ đầu tháng 5, hàng trăm binh lính hai nước chạm trán nhau ở 3 địa điểm khi hai bên cáo buộc lẫn nhau việc xâm phạm ranh giới.

Chứng khoán Mỹ đêm qua tiếp tục giữ đà tăng mạnh mẽ. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đóng cửa với 26.289,98 điểm, tăng 526,82 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 vọt lên 1,9% và chốt phiên với 3.124,74 điểm còn Nasdaq Composite kết thúc phiên tăng 1,8% lên 9.895,87 điểm. Đây là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp của cả 3 chỉ số trên.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay đi xuống. Dầu thô Brent giao kỳ hạn trượt giá 1,56% về 40,32 USD/thùng, còn dầu thô giao kỳ hạn của Mỹ trượt sâu hơn 2% xuống 37,61 USD/thùng.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác đạt 97,034, tăng từ mức 96,5 thiết lập trước đó. Đồng yên Nhật Bản trượt giá nhẹ và giao dịch 107,25 JPY/USD, trong khi đô la Australia cũng suy yếu về 1 AUD/0,6866 USD so với mức 1 AUD/0,693 USD trong phiên hôm qua.

Chứng khoán Nhật - Hàn tạo sóng theo Phố Wall
Theo đà lên điểm của Phố Wall, chứng khoán châu Á tăng vọt trong phiên giao dịch hôm nay 16/6 dù không ít nhà đầu tư dè chừng động thái của các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư