Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán phiên cuối năm Canh Tý: Sau cơn mưa trời lại sáng
Thanh Thủy - 09/02/2021 18:45
 
Sắc xanh phủ rộng trong phiên giao dịch cuối cùng năm Canh Tý, đưa chỉ số VN-Index lên 1.114,9 điểm. Một số tổ chức như REE, VPBank, FPT còn xác lập mức giá cổ phiếu cao nhất nhiều năm.

Hồi phục mạnh

Trái với tâm lý bán tháo do lo ngại về tình hình dịch Covid-19 trở nên phức tạp và tâm lý “chốt lời” trước Tết mà đỉnh điểm vào sáng qua (7/2), thị trường chứng khoán Việt Nam đã lấy lại sự bình tĩnh  trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Canh Tý. VN-Index tăng dần từ đầu phiên sáng và đóng cửa ở mức 1.114,9 điểm, tăng 31,75 điểm tương đương 2,85%. HNX-Index tăng khiêm tốn hơn (4,14 điểm, tương đương 1,87%) lên 224,9 điểm. Chỉ số trên sàn UPCoM cũng tăng 1,16%.  

Sắc xanh không chỉ tập trung ở một vài mã cổ phiếu vốn hóa lớn mà phủ rộng ở đa số các nhóm ngành. Riêng trên sàn HoSE, số lượng mã cổ phiếu tăng giá xấp xỉ 300, áp đảo lượng cổ phiếu đứng giá tham chiều hoặc giảm lần lượt chỉ là 63 mã và 46 mã.

Thanh khoản thị trường không lớn bằng phiên hôm qua nhưng cũng tương đơng mức bình quân các tháng gần đây. Sàn HoSE có gần 520 triệu cổ phiếu được sang tay với giá trị 12.664 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh là 11.559 tỷ đồng giảm hơn 24% so với hôm qua. Giá trị giao dịch trên HNX ở mức khá cao, đạt 1.314,9 tỷ đồng.

Điểm nổi bật là giá trị giao dịch cũng dàn đều trong cả phiên, thay vì dồn phần lớn vào phiên sáng như hôm qua. Bên mua sẵn sàng mua giá cao, trong khi người bán dè dặt hơn. Các giao dịch chứng khoán có chu kỳ thanh toán T+2 thực hiện tại hôm nay sẽ được thanh toán vào ngày 18/02. Trong kỳ nghỉ Tết kéo dài 7 ngày tới, các khoản vay margin của nhà đầu tư sẽ vẫn chịu tiền lãi như thường.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn hầu hết đều có phiên hồi phục ấn tượng trong hôm nay. Cổ phiếu của hai tổ chức niêm yết đứng đầu về vốn hóa là Vingroup và Vietcombank là những đầu tàu kéo chỉ số tăng điểm. Một số gương mặt khác của ngành ngân hàng cũng có mức hồi phục ấn tượng như VPB tăng giá kịch trần, hay các ngân hàng khác như VietinBank (+ 3,96%), Techcombank (2,68%)… Trừ cổ phiếu NVB của ngân hàng Quốc Dân đứng giá tham chiếu, các cổ phiếu nhà băng khác đều tăng giá. Không riêng ngành ngân hàng, nhóm tài chính khác gòm bảo hiểm, chứng khoán đều ghi nhận sự hồi phục. Các cổ phiếu liên quan đến nhóm ngành dầu khí cũng được hưởng lợi nhờ thông tin tích cực khi giá dầu thô nguyên liệu lên mức cao nhất trong năm qua.

Nhiều cổ phiếu phá đỉnh cũ

Trong khi chỉ số chung vẫn đang trầy trật phục hồi sau hàng loạt các đợt điều chỉnh xen kẽ từ đầu năm, hàng loạt cổ phiểu lại có những cú nảy mạnh sau phiên bán tháo hôm 28/1.

Như xét riêng trong VN 30 - nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thỏa mãn nhiều điều kiện về thanh khoản, các cổ phiếu thuộc rổ chỉ số này có thời điểm nằm sàn hàng loạt, trắng bảng bên mua trong ngày thị trường giảm điểm kỷ lục. Tuy nhiên, 4/30 cổ phiếu thuộc VN30 đến hôm nay đã đạt được mức giá cao nhất trong nhiều năm, thậm chí xác lập kỷ lục mới, bao gồm REE, PDR, FPT và VPB.

Cả cổ phiếu của Cơ điện lạnh REE và Phát Đạt đều xác lập mức kỷ lục mới trong phiên giao dịch cuối năm Canh Tý này với giá đóng cửa lần lượt là 57.000 đồng, tăng 5,56% và 62.800 đồng, tăng 2,45%.  Cổ phiếu FPT sau ba phiên tăng giá liên tiếp cũng đang ở mức đỉnh lịch sử 72.500 đồng/cổ phiếu.

VPB tăng kịch trần trong phiên hôm nay lên 38.500 đồng/cổ phiếu, vượt qua vùng giá hồi giữa tháng 1/2021 – thời điểm chỉ số chung sàn HoSE đang thử thách trước mốc 1.200 điểm. Giá cổ phiếu này cũng đang tiến gần hơn mức đỉnh cũ thiết lập hồi tháng 4/2018 (khoảng 43.000 đồng/cổ phiếu theo giá sau điều chỉnh).

Tin xấu bủa vây, nhà đầu tư nội bán tháo kéo VN-Index giảm hơn 50 điểm ngay ATO
Cùng đợt rơi sâu gần đây và diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới, các nhà đầu tư trong nước đua bán tháo. Ở chiều ngược lại,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư