Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán rơi ngay phiên áp dụng hệ thống nâng cấp
Chí Tín - 29/07/2013 17:03
 
Ngày 29/7, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đưa vào vận hành hệ thống giao dịch nâng cấp, nhưng điều này chưa đủ để nâng đỡ thị trường và chỉ số chứng khoán trên cả 2 sàn vẫn tuột dốc.

Đóng cửa phiên giao dịch 29/7, chỉ số VN-Index tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh vẫn giảm tới 8,24 điểm xuống chỉ còn 485,69 điểm.

Thanh khoản tại sàn TP.Hồ Chí Minh cũng khá khiêm tốn khi chỉ có dưới 33 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được chuyển nhượng với giá trị hơn 685 tỷ đồng.

Hệ thống nâng cấp tại HNX chỉ tạo điều kiện về hạ tầng, nhưng thị trường còn nhiều yếu tố khác chi phối

Không khí giao dịch trên sàn Hà Nội cũng khá trầm lắng khi chỉ số HNX-Index giảm 0,55 điểm xuống 60,78 điểm và khối lượng giao dịch chỉ dưới 17 triệu cổ phiếu, đạt giá trị hơn 125 tỷ đồng.

Diễn biến trên 2 sàn đã không diễn ra như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư về sự sôi động của thị trường khi Hệ thống giao dịch nâng cấp chính thức được vận hành tại HNX.

Hệ thống giao dịch nâng cấp tại HNX có năng lực xử lý của hệ thống có thể đạt 20 triệu đến 30 triệu lệnh trong một phiên giao dịch, đảm bảo khả năng xử lý lệnh trong cùng một thời điểm đạt ngưỡng 15.000 – 20.000 lệnh/giây (gấp hơn 20 lần năng lực của hệ thống hiện nay).

Hệ thống giao dịch nâng cấp còn có thể tích hợp nhiều bảng giao dịch với nhiều loại hàng hóa khác nhau.

Ngoài ra, một trong những đặc điểm được nhiều nhà đầu tư quan tâm là các loại lệnh mới gồm lệnh ATC (mua bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa), lệnh MTL (lệnh thị trường giới hạn), lệnh MOK (lệnh thị trường khớp tòan bộ hoặc hủy), lệnh MAK (lệnh thị trường có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần).

Tuy nhiên, theo giới phân tích, cho dù hạ tầng đã được đầu tư tốt, nhưng thị trường có thể phục hồi được hay không sẽ còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Sức cầu yếu tại các mã cổ phiếu blue chip khiến nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại khả năng thị trường sẽ bị “gãy” kênh tăng điểm trung hạn.

Trong khi đó, các diễn biến vĩ mô vẫn chưa thực sự khởi sắc cũng khiến cho các nhà đầu tư chưa mạnh tay dải ngân.

Diễn biến lãi suất vẫn đang là thông tin được giới đầu tư quan tâm khi nhìn nhận xu hướng của thị trường trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Động thái lãi suất hiện nay cho thấy, lãi suất có thể sẽ tiếp tục giảm thêm khiến dòng tiền có thể sẽ rút khỏi ngân hàng để tìm kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, dòng tiền có tìm đến chứng khoán hay không còn phải phụ thuộc vào lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo đó, hiện các nhà đầu tư vẫn tiếp tục theo dõi thông tin công bố báo cáo tài chính quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết và dòng tiền sẽ có xu hướng chuyển dịch sang các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt.

Bốn lệnh chưa từng áp dụng sẽ khuấy động HNX
Theo kế hoạch, vào cuối tháng 7, cả 2 sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP.HCM (HOSE) sẽ kéo dài thời gian giao dịch của phiên buổi chiều từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư