Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán Trung Quốc vật lộn tìm cửa tăng ngay đầu tuần
Lê Quân - 10/08/2020 10:47
 
Các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á ghi nhận những diễn biến trái ngược trong phiên giao dịch sáng 10/8 trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung "tăng nhiệt".
Chỉ số Shenzhen Component của Trung Quốc mất 1,01% trong phiên giao dịch sáng nay 10/8. Ảnh: AFP
Chỉ số Shenzhen Component của Trung Quốc mất 1,01% trong phiên giao dịch sáng nay 10/8. Ảnh: AFP

Chứng khoán Trung Quốc đại lục sáng nay vật lộn tìm đường lên điểm. Chỉ số Shanghai Composite sớm nhuốm đỏ ở đầu phiên nhưng sau đó kịp quay đầu tăng 0,51% lên 3.371,30 điểm. Trái lại, chỉ số Shenzhen Component trượt 1,01% còn Shenzhen Composite giảm 0,59%. Trên thị trường Hong Kong, chỉ số Hang Seng sụt giảm 1,05% trong khi chỉ số công nghệ Hang Seng Tech mất 3,2%.

Thị trường Nhật Bản hôm nay đóng cửa nghỉ lễ. Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi tăng 0,64% nhờ sức kéo của cổ phiếu “nặng ký” ngành ô tô. Cổ phiếu Hyundai Motor vọt lên 11,22% còn cổ phiếu Kia Motors tăng hơn 5,44%. Đối với nhóm cổ phiếu công nghệ, sau đợt lên điểm mạnh mẽ đầu phiên, đà tăng của nhóm cổ phiếu này nguội dần. Sau khi tăng tới 1,39%, cổ phiếu Samsung Electronics rơi về mức tăng nhẹ 0,35%, còn SK Hynix chỉ nhích 0,12%.

Sắc xanh cũng bao phủ chứng khoán Australia với chỉ số ASX 200 tăng 1,12%. Hầu hết các nhóm cổ phiếu trên thị trường Australia đều ghi nhận sắc xanh. Đáng chú ý, chỉ số riêng biệt tài chính tăng tới 1,39% nhờ cổ phiếu các ngân hàng lớn đồng loạt lên điểm, trong khi nhóm cổ phiếu của các nhà sản xuất và công ty dầu mỏ biến động trái chiều.

Australia đang gồng mình đối phó với làn sóng nhiễm Covid-19 ở bang Victoria, nơi chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại nước này. Trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của Covid-19, bang Victoria đã áp dụng phong tỏa nghiêm ngặt và hạn chế người dân đi lại và đóng cửa hầu hết hoạt động sản xuất kinh doanh.

Căng thẳng Mỹ - Trung những tuần qua liên tiếp có dấu hiệu "tăng nhiệt". Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước ban hành sắc lệnh hành pháp cấm người Mỹ sử dụng WeChat và TikTok. Lệnh cấm này có hiệu lực từ ngày 15/9.

Tiếp đó, chính quyền Trump cho biết sẽ áp dụng một vòng biện pháp trừng phạt mới đối với 11 cá nhân, gồm cả lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam vì có vai trò trong việc giám sát và “thực hiện các chính sách đàn áp tự do và dân chủ của Bắc Kinh”.

Các quan chức chính quyền Washington cũng thúc giục Tổng thống Trump "hất cẳng" các công ty Trung Quốc niêm yết ra khỏi thị trường chứng khoán Mỹ nếu không đáp ứng các yêu cầu kiểm toán của Mỹ trước tháng 1/2022.

“Câu hỏi lớn đặt ra đối với các thị trường là liệu những động thái trên có tác động xấu đến cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vào ngày 15/8. Các nhà đầu tư chắc chắn sẽ cân nhắc thận trọng trước bất kỳ hành động trả đũa nào của Trung Quốc”, Tapas Strickland, Giám đốc kinh tế và thị trường tại Ngân hàng Quốc gia Australia bình luận.

Nguồn tin của Reuters cho hay, giới chức của Mỹ và Trung Quốc dự kiến họp trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và nhiều khả năng sẽ có sự chỉ trích lẫn nhau trong cuộc họp ngày 15/8.

Hiện có những phán đoán trái chiều về phản ứng của Tổng thống Trump. Người đứng đầu Nhà Trắng rất muốn thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 "thành công" trước thềm bầu cử tổng thống vào tháng 11. Trái lại, rất cỏ thể ông Trump sẽ áp dụng chính sách cứng rắn với Trung Quốc trước thềm bầu cử.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đêm qua sụt giảm sau khi Tổng thống Trump ký ban hành một số sắc lệnh hành pháp nhằm mở rộng gói cứu trợ chống dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm tại Mỹ đã lên tới 5 triệu.

Thị trường tiền tệ sáng nay ghi nhận đồng bạc xanh lên giá. Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác tăng từ mốc 92,8 thiết lập tuần trước lên 93,350. Đô la Australia cũng nhích giá và trao tay 1 AUD “ăn” 0,7166 USD so với mức 1 AUD/0,7145 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay đi lên. Dầu thô Mỹ giao kỳ hạn lên giá 1,16% và đạt 41,70 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 0,95% lên 44,82 USD.

Chứng khoán Nhật - Hàn vẫn tăng điểm giữa căng thẳng Mỹ - Trung
Các chỉ số chứng khoán của châu Á biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay 6/8 do nhà đầu tư dè chừng căng thẳng Mỹ - Trung.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư