Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Chứng khoán vẫn đối mặt với áp lực xả hàng
Chí Tín - 25/08/2013 07:51
 
Tuần vừa qua, chỉ trường chỉ có một phiên tăng điểm duy nhất đầu tuần và sau đó là bốn phiên giảm liên tiếp. Điểm đáng lo ngại là dấu hiệu bán ra ngày càng mạnh hơn và có cả sự tham gia của khối ngoại.

Tuần giao dịch trước, VN-Index đóng cửa ở mức 486,82 điểm, giảm 24.2 điểm (tương đương tăng 4.73%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Vùng hỗ trợ gần nhất cho tuần tới có thể sẽ ở mức 475-482 điểm

Thanh khoản tuần vừa rồi tăng khá so với tuần trước nữa, cụ thể tổng khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (tính cả giao dịch thỏa thuận) đạt trên 57,7 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 1154.6 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài có bán ròng mạnh trên sàn Hồ Chí Minh trong tuần vừa qua.

Khối ngoại mua vào trên 15,4 triệu chứng khoán đạt giá trị trên 487 tỷ đồng và bán ra hơn 29,3 triệu chứng khoán đạt giá trị trên 938 tỷ đồng tương đương giá trị bán ròng là 451 tỷ đồng.

Sau khi thiết lập mức đỉnh ngắn hạn của con sóng tăng trước đó ở 511 điểm, chỉ số VN-Index đã liên tục có 4 phiên giảm điểm để chốt ở mức thấp nhất trong hơn một tháng qua.

Diễn biến này được cho là sự cộng hưởng của áp lực bán chốt lời cộng với động thái bán ròng liên tục của khối ngoại.

Hành động bán ròng của khối ngoại đã tác động trực tiếp đến chỉ số chung của thị trường và tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Trong tuần qua cũng chứng kiến sự rút vốn ồ ạt của các quỹ ETF khỏi thị trường châu Á trước lo ngại về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ sớm kết thúc gói nới lỏng định lượng (QE), và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ.

Trước khi FED đưa chiến lược rút vốn vào thực hiện thì dòng vốn quốc tế đã có phản ứng đi trước, hình thành xu hướng thoái vốn tại các thị trường mới nổi, kéo theo xu thế bộ ba suy giảm (tiền tệ, cổ phiếu, trái phiếu).

Kịch bản thị trường hiện tại đang khá tương đồng với giai đoạn giữa tháng 6/2013 khi động thái của khối ngoại tác động mạnh đến thị trường chung.

Điểm khác là quy mô cũng như mức độ ở thời điểm hiện tại là thấp hơn và nhà đầu tư trong nước không còn ở trạng thái quá bị động.

Nghi vấn khối ngoại “kích” thị trường để xả hàng
Hiện tượng bán ròng mạnh của khối ngoại trong tuần qua cho chúng ta một khả năng hoài nghi liệu rằng khối ngoại có kích thị trường lên để bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư