Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có phải là xu hướng tất yếu?
N.L - 13/08/2019 13:57
 
Có lẽ khi đọc câu hỏi này thì bất kỳ ai cũng đều đã có đáp án bởi thực tế, chuyển đổi số (digital transformation) đang là một xu thế trên thế giới. Những DN, tổ chức tiên phong trong vấn đề này hiện đang có bước “chuyển mình” mạnh mẽ với những đột phá về năng suất lao động, lợi nhuận tăng nhanh chóng…

Chuyển đổi số là tất yếu

Theo GS.TSKH Hồ Tú Bảo - Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), trong kỷ nguyên 4.0, dù lớn hay nhỏ nhưng nếu DN muốn xây dựng lợi thế cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường thì không thể nói “không” với chuyển đổi số, số hoá quy trình vận hành và quản lý trong DN của mình. 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2019 ngày 8/8/2019, Chủ tịch VINASA - ông Trương Gia Bình chia sẻ: "Chuyển đổi số là xu hướng toàn cầu và là vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp. Thế giới đang chứng kiến những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, trải nghiệm của người dùng và nhiều mô hình kinh doanh mới đã và đang được hình thành".

Diễn đàn công nghệ cấp cao Vietnam ICT summit 2019 – “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường
Diễn đàn công nghệ cấp cao Vietnam ICT summit 2019 – “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường

Khảo sát năm 2018 của IDC cũng cho thấy, chuyển đổi số đang trở thành chiến lược tại các DN, tổ chức. Gần 90% DN đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu, cho tới bắt đầu triển khai, thực hiện. Hơn 30% lãnh đạo DN được khảo sát xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo...

Từ xu thế chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu, có thể thấy Việt Nam không thể “đứng ngoài cuộc” trong vấn đề chuyển đổi số - nếu không muốn nói đây là một vấn đề mang tính sống còn! 

Giải pháp chuyển đổi số thành công

Theo ông Phí Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội tin học TP.HCM (HCA), để chuyển đổi số thành công, việc cần làm đầu tiên là thay đổi tư duy sáng tạo của lãnh đạo và mọi người trong tổ chức. Sau đó lượng hóa các chỉ tiêu mà mô hình Digital Business mang lại, trong đó có 5 yếu tố phải xem xét lượng hóa để hình thành chiến lược kinh doanh số gồm: (1) Mô hình kinh doanh tạo nên từ Công nghệ số, (2) Danh mục sản phẩm và dịch vụ được số hóa, (3) Thông tin, dữ liệu được coi là tài sản DN, (4) Ứng dụng CNTT triệt để vào sản xuất kinh doanh, (5) Số hóa nội dung, Phương tiện truyền tải, và Kênh truyền tải.

Theo đó, việc xây dựng một chiến lược dữ liệu thông qua việc số hóa các nội dung là việc vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Và dù triển khai theo phương pháp nào, các giải pháp số hóa tạo lập cơ sở dữ liệu đều phải hướng đến tiêu chí chính xác, an toàn bảo mật và tiết kiệm chi phí triển khai và chi phí vận hành sau triển khai.

Giải pháp số hóa D-IONE là nền tảng giải pháp số hoá tài liệu thông minh được xây dựng theo tiêu chuẩn an ninh thông tin ISO/IEC 27001:2013 nhằm đáp ứng các yêu cầu về: Ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý dữ liệu chất lượng cao, Quản lý thông tin, số liệu hiệu quả, Cung cấp thông tin nhanh chóng và bảo mật, Tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả công việc. 

Giải pháp số hóa D-IONE tạo lập cơ sở dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả cho chuyển đổi số thành công
Giải pháp số hóa D-IONE tạo lập cơ sở dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả cho chuyển đổi số thành công

Đồng thời, D-IONE giúp tiết kiệm đến 50% chi phí triển khai, 80% thời gian và nguồn lực so với phương pháp số hóa tạo lập cơ sở dữ liệu truyền thống mà vẫn đảm bảo tính an toàn, chính xác và bảo mật thông tin

Bên cạnh đó, D-IONE tích hợp công nghệ nhận dạng và bóc tách thông tin tự động IONE, với độ chính xác cao > 95%, trích xuất thông tin tự động không giới hạn form biểu mẫu, không giới hạn loại tài liệu như: Hồ sơ văn bản, giản đồ, ảnh, chứng minh thư, sổ đỏ,…. Và tích hợp công nghệ thông minh như cơ chế học máy (Machine learning), AI, IOT,… giúp quá trình tạo lập cơ sở dữ liệu trở nên nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí,  đồng thời nâng cao chính xác .

Giải pháp D-IONE đã được ứng dụng triển khai cho nhiều khách hàng lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất, bán lẻ, bất động sản, kiểm toán,… cho các bộ ngành: Bộ tài nguyên môi trường, Bộ Công An, Bộ xây dựng, EVN,… và được đánh giá cao về hiệu quả mang lại.

Giải pháp D-IONE hiện được được công ty CP đầu tư thương mại và công nghệ FSI -  Nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam, Top 50 DN CNTT hàng đầu Việt Nam, và đơn vị Sao vàng Đất Việt 2018 cung cấp.

Liên hệ tư vấn chuyển đổi số và trải nghiệm công nghệ tại:
Website: www.fsivietnam.com.vnwww.sohoatailieu.com
Hotline: 0904 805 255
"Phát triển thêm 50.000 doanh nghiệp ICT hạt nhân để đẩy nhanh chuyển đổi số Việt Nam"
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam - Vietnam ICT Summit 2019...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư