Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chuyên gia Hướng nghiệp bật mí bí quyết chọn nghề trong thời hội nhập
Thanh Huyền - 10/10/2016 12:42
 
Đam mê, năng lực và hay sự phát triển của ngành nghề mới là chìa khóa để hướng nghiệp cho các bạn trẻ?

Tính đến quý I/2016 cả nước có 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Đây là con số đáng báo động do Chương trình đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam thống kê. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là do học sinh cấp 2, cấp 3 chưa được hướng nghiệp hiệu quả.

Để góp phần vào việc tháo gỡ vấn đề này, vừa qua, Đại học RMIT Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Định hướng chọn ngành, nghề cho học sinh THPT nhằm nâng cao cơ hội việc làm trong thời kỳ hội nhập" tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh.

Hội thảo đã thu hút 500 người tham dự, gồm đại diện các bộ ban ngành, phụ huynh, thầy cô giáo và học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh.

Buổi hội thảo đã chia sẻ hai nội dung chính là (1) Thị trường lao động tại Việt Nam, và (2) Hướng nghiệp thời hiện đại được truyền tải dưới dạng chia sẻ những câu chuyện thực tế và thông qua hình thức hỏi và trả lời.

Chuyên gia Hướng nghiệp Phoenix Hồ (bên phải) chia sẻ với các bạn sinh viên bí quyết chọn nghề nghiệp phù hợp
Chuyên gia Hướng nghiệp Phoenix Hồ (bên phải) chia sẻ với các bạn sinh viên bí quyết chọn nghề nghiệp phù hợp

Cô Phoenix Hồ, Chuyên gia hướng nghiệp đánh giá, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ tạo ra những ảnh hưởng quan trọng trong lĩnh vực lao động tại Việt Nam. Việc luân chuyển lao động trong các ngành như Kiểm toán, Kiến Trúc Sư, Kỹ sư, Y tá, và đặc biệt là du lịch sẽ khiến các bạn trẻ Quảng Ninh có thể đem chuông đi đánh xứ người ở các nước trong khu vực mà không cần giấy phép lao động; đồng thời cũng có nghĩa lực lượng lao động ở Quảng Ninh sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt hơn khi nguồn lao động chất lượng cao ở nước ngoài đổ về.

Đặc biệt, tại hội thảo, Chuyên gia Hướng nghiệp Phoenix Hồ cũng nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn học sinh lớp 12, ví dụ như “Chọn nghề theo đam mê hay năng lực của bản thân?”

Một học sinh trường THPT Hòn Gai chia sẻ trăn trở thú vị và thực tế “Em luôn thích nấu ăn và muốn theo nghề này. Con đường trở thành đầu bếp chuyên nghiệp có gian nan lắm không cô?” Lời khuyên mà chuyên gia hướng nghiệp Phoenix Hồ đưa ra đó là, nên tiếp cận những đầu bếp chuyên nghiệp đã làm nghề được nhiều năm tại một số khách sạn lớn ở Quảng Ninh, nghe họ chia sẻ về nghề - được và mất, những nỗi vất vả sau ánh hào quang. “Nếu những khó khăn trước mắt không làm em chùn bước thì hãy đi theo con đường mà em yêu thích”, cô nói.

Ông Ngô Văn Hợi, Phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, “Tôi đánh giá cao cách đặt vấn đề mới và cách triển khai nội dung hấp dẫn của hội thảo. Những hiểu biết có được sau hội thảo sẽ hữu ích cho cả học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo và cả những nhà quản lý như tôi. Thực tế, chúng tôi làm công tác hướng nghiệp gặp rất nhiều khó khăn vì đánh giá thị trường và dự báo thị trường rất thiếu.”

“Một trong những điều tôi tâm đắc trong hội thảo của cô Phoenix là sự phát triển năng lực của từng cá nhân là điều cốt lõi, chứ không phải chọn nghề theo độ hấp dẫn và phát triển của ngành nghề, đặc biệt trong thời buổi hội nhập, thị trường lao động luôn biến đổi như hiện nay”, ông Hợi nhấn mạnh. 

Trần Tùng Lâm, học sinh lớp 12 Anh 2, trường THPT chuyên Hạ Long hào hứng chia sẻ sau hội thảo: “Em đã xác định được ngành nghề từ khá lâu. Hết cấp 3, em muốn học ngành Khoa học chính trị, và sau này làm nghề báo. Nhưng sau buổi hôm nay của cô Phoenix em nhận ra hướng nghiệp là cả một chặng đường dài và không nên sợ hãi nếu phải thay đổi. Trong giai đoạn này em có thể thích một công việc, thời gian sau em có thể hứng thú với một công việc khác. Quan trọng là em rèn luyện và phát triển được nhiều kỹ năng quan trọng để làm nghề.” 

Cô Phoenix Hồ tên đầy đủ là Hồ Phụng Hoàng Phoenix. Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam đến năm 14 tuổi, sau đó định cư cùng gia đình tại San Jose, California, Hoa Kỳ. Cô tốt nghiệp bằng Thạc sĩ về Giáo dục tại Úc và Tư vấn Phát triển Hướng nghiệp tại Hoa Kỳ. Cô Phoenix đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục và tư vấn. Hiện cô đang làm việc tại Phòng Hướng nghiệp của đại học RMIT Việt Nam, trong cương vị Quản lý Bộ phận hướng nghiệp.

RMIT tổ chức Ngày Trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh THPT
Sáng 11/10, tại Đại học RMIT Việt Nam (cơ sở Hà Nội), trải nghiệm các ngành học sáng tạo lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư