Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Cổ phiếu Angimex tăng trần liên tiếp
Minh Khôi - 12/09/2024 11:46
 
Kết quả kinh doanh nửa năm 2024 lỗ nặng, nhưng cổ phiếu AGM của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) vừa có mạch tăng trần 3 phiên, lên sát vùng giá 3.500 đồng.
Cổ phiếu AGM tiếp tục mở cửa phiên giao dịch sáng nay (12/9) trong sắc tím, đưa thị giá lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng trở lại đây. Khối lượng khớp lệnh trước giờ nghỉ trưa đạt hơn 68.000 cổ phiếu, trong khi dư mua tại giá trần còn hơn 360.000 cổ phiếu.
Đây là phiên tăng thứ tư liên tiếp của Angimex, trong đó có 3 phiên tăng trần. Chuỗi tăng đưa thị giá từ 2.820 đồng lên 3.470 đồng. Cổ phiếu này trở thành một trong số những mã hiếm hoi trên sàn TP.HCM liên tục lội ngược dòng thị trường để tăng mạnh. Dù vậy, so với vùng giá đầu năm là 6.300 đồng, thị giá cũng đang mất gần 45%. Vốn hoá thị trường của công ty cũng giảm phân nửa, chỉ còn 63 tỷ đồng.
Đà tăng này trùng thời điểm lãnh đạo Angimex thông tin về lộ trình khắc phục trình trạng chứng khoán bị kiểm soát. Trước đó, vào cuối tháng 8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM quyết định đưa AGM vào diện kiểm soát từ ngày 10/9 do lỗ luỹ kế vượt qua vốn điều lệ thực góp tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm nay.
Trong văn bản giả trình hôm qua (11/9), ông Huỳnh Thanh Tùng, Tổng giám đốc Angimex cho biết, công ty đang thực hiện nhiều giải pháp để đưa cổ phiếu ra khỏi diện kiểm soát. Cụ thể, Angimex tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp để tiến hành thủ tục phát hành cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng quy mô vốn chủ sở hữu, qua đó bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh và khắc phục tình trạng lỗ luỹ kế vượt vốn điều lệ thực góp.
Ngoài ra, công ty cũng thực hiện tái cơ cấu toàn diện thông qua việc tối ưu hoá bộ máy quản lý, tinh gọn nhân sự, đôn đốc thu hồi những khoản nợ khó đòi đồng thời thanh lý tài sản.
Ban lãnh đạo Angimex cũng đang tính đến việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ trái phiếu thành cổ phiếu cho trái chủ, qua đó tăng vốn điều lệ và cải thiện tình hình tài chính. Ban lãnh đạo nói thêm, để khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát, công ty sẽ giải trình và báo cáo tình hình hàng quý cũng như không vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
Nửa đầu năm nay, Angimex ghi nhận doanh thu 151 tỷ đồng, giảm hơn phân nửa so với cùng kỳ. Phần lớn nguồn thu đến từ bán lương thực và lúa giống. Trong giai đoạn này, công ty không còn ghi nhận doanh thu bán phụ tùng và xe máy.
Công ty lãi gộp chưa đến 1 tỷ đồng nên sau khi trừ hàng loạt chi phí như lãi vay, bán hàng, quản lý doanh nghiệp… thì báo lỗ sau thuế lên đến 99,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này chưa đến 58 tỷ đồng. Khoản lỗ đậm trong nửa năm nâng lỗ luỹ kế chưa phân phối lên 259 tỷ đồng, qua đó khiến vốn chủ sở hữu âm 77 tỷ đồng.
Tổng tài sản của công ty hiện đạt 1.165 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả vượt quá tài sản khi lên đến 1.242 tỷ đồng, trong đó hầu hết là các khoản nợ ngắn hạn.
Angimex đặt mục tiêu năm nay doanh thu đạt 1.742 tỷ đồng và lãi trước thuế 5 tỷ đồng. Mục tiêu này khả quan hơn nhiều so với kết quả kinh doanh năm trước khi doanh thu chỉ đạt 788 tỷ đồng và lỗ trước thuế hơn 221 tỷ đồng.
Angimex từng được xem là một thành viên trong “hệ sinh thái Louis” của ông Đỗ Thành Nhân. Sau khi ông Nhân bị bắt vào giữa năm 2022, công ty này đã nhiều lần biến động lãnh đạo cấp cao và cổ phiếu rơi thẳng đứng từ vùng đỉnh hơn 60.000 đồng xuống như hiện tại.
Angimex xin ý kiến trái chủ bán tài sản bảo đảm trả nợ trái phiếu 210 tỷ đồng
Chỉ còn 21 tỷ đồng tiền mặt trong khi tổng nợ vay lên tới 985,87 tỷ đồng, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM) xin ý kiến trái chủ bán tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư