Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu ngân hàng giúp VN-Index đứng vững trên đỉnh, nhà đầu tư ấm ức vì nghẽn lệnh
Thanh Thủy - 26/05/2021 17:08
 
Dù lượng mã chứng khoán giảm nhỉnh hơn, chỉ số trên ba sàn vẫn đều đóng cửa trong sắc xanh. Thanh khoản thu hẹp nhưng chủ yếu do số lượng cổ phiếu giao dịch trên 1.000 tỷ đồng giảm mạnh.
Chỉ số chung tăng điểm nhưng dòng tiền phân hóa mạnh hơn khiến nhiều mã chứng khoán giảm giá
Chỉ số chung tăng điểm nhưng dòng tiền phân hóa mạnh hơn, bắt đầu xuất hiện tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng".

Chuỗi tăng điểm vẫn kéo dài, VN-Index bỏ xa mốc 1.300

Dù giảm nhẹ ngay đầu phiên và giao dịch khá giằng co sau đó, VN-Index tiếp tục đóng cửa tăng 8,12 điểm (+0,62%) lên 1.316,7 điểm. Chuỗi 6 phiên “xanh” vừa qua đã đưa chỉ số sàn HoSE tăng tới 63 điểm và quan trọng hơn là vượt qua ngưỡng tâm lý 1.300 điểm một cách dễ dàng.

Đối với chỉ số sàn HNX và UPCoM, đây cũng đã là phiên tăng thứ 4 liên tiếp. HNX-Index tăng 1,08% lên 304,86 điểm. UPCoM-Index tiến sát đỉnh cũ, đóng cửa ở mức 83,06 điểm.

Dòng cổ phiếu ngân hàng trở lại tỏa sáng trong phiên hôm nay. BIDV là ngân hàng duy nhất có cổ phiếu giảm giá đóng cửa và cũng chỉ giảm nhẹ 0,11%. Đây cũng là sự điều chỉnh hợp lý sau 4 phiên tăng.

Còn lại, cổ phiếu nhóm này đều tăng giá khá mạnh. Bốn ngân hàng có cổ phiếu tăng trên 6% gồm BacABanh (+9,8%), Eximbank (+6,9%), SeABank (+6,74%), và LienvietPostBank (6,28%).

Với quy mô vốn hóa lớn, nhóm ngân hàng cũng có tới 7 gương mặt trong top 10 các cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của VN-Index. MBB (+4,75%) và TCB (+2,33%) góp công lớn nhất trong các cổ phiếu của sàn HoSE. BAB và SHB cũng là 2 đầu tàu kéo HNX-Index ghi nhận phiên tăng mạnh như hôm nay.

Khác với phiên hôm qua, khi dòng tiền lan tỏa đến hầu hết các cổ phiếu, số lượng mã chứng khoán giảm điểm phiên 26/5 lại vượt trội trên cả ba sàn.

Khối ngoại mua ròng trở lại, sàn HoSE lại nghẽn trước phiên ATC

Thanh khoản trên HoSE và HNX hồi phục đáng kể sau khi giá trị giao dịch giảm khá hôm qua. Riêng trên sàn UPCoM, giá trị các cổ phiếu chuyển nhượng tiếp tục giảm gần 1/3 nhưng vẫn đạt trên 1.040 tỷ đồng.  Giá trị giao dịch đạt tổng cộng 25.835 tỷ đồng, tăng 750 tỷ đồng so với hôm qua nhưng vẫn chưa bằng một vài phiên trước. Chỉ còn 4 cổ phiếu giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng trong phiên là VPB, MBB, HPG và SHB.

MBB ngoài là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng chỉ số còn tự xác lập đỉnh giá mới trong phiên hôm nay. Đồng thời, khối lượng giao dịch tăng gấp rưỡi. Số lượng phiên chuyển nhượng hơn 33 triệu cổ phiếu MBB thực tế cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.            

Việc giảm các giao dịch khối lượng lớn không giúp khối lượng lệnh đặt giảm đi đáng kể. Tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HoSE tiếp tục diễn ra. Phản ánh của một số nhà đầu tư cho biết lệnh vào thị trường lại gặp khó từ khoảng 14h22p. Giá trị giao dịch trên sàn HoSE sau đó chưa đến 200 tỷ đồng.

Dù chưa gây nhiều phiền phức, việc đảm bảo hệ thống thông suốt vẫn cần đặt lên đầu để giảm thiểu tình trạng méo mó có thể trực tiếp gây ra sự nghi ngại của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại mua ròng 180 tỷ đồng trên thị trường, dù giá trị mua vẫn còn khá khiêm tốn. Riêng giao dịch tại PLX đã đóng góp tới 136 tỷ đồng vào dòng tiền ngoại vào hôm nay. Nhiều khả năng lượng mua này nằm trong thương vụ bán 25 triệu cổ phiếu quỹ của Petrolimex và bên mua là ENEOS Corporationnhóm cổ đông chiến lược JX. Điều này tương tự như các lần trước đây.

Vẫn còn nhiều cổ phiếu bị bán ra khá mạnh như HPG (-157,5 tỷ đồng), NVL (-76 tỷ đồng) hay VIC (-71 tỷ đồng)… Dù vậy, đây vẫn là một diễn biến tích cực sau chuỗi 11 phiên bán ròng trước đó của khối ngoại.

VN-Index lập đỉnh mới, VietinBank vượt Vinamilk vào top 5 vốn hóa
Giá trị giao dịch tiếp tục dâng cao trên sàn HoSE tái diễn tình trạng quá tải hệ thống khiến nhà đầu tư lo lắng sẽ gây méo mó thị trường.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư