Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thử thách khi VN-Index gần kề ngưỡng 1.300 điểm
Thanh Thủy - 24/05/2021 09:09
 
Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh từ giữa tháng 4, nhưng được dự báo sẽ ổn định, thậm chí giảm nhẹ ở tuần tiếp theo. Diễn biến dịch Covid-19 vẫn là yếu tố có thể ảnh hưởng thị trường.

Ba sàn chứng khoán Việt Nam đều tăng trong tuần vừa qua.

Đối với VN-Index, chỉ số này đã tăng tuần thứ ba liên tiếp và đóng cửa cuối tuần trước ở mức cao nhất (1.283,93 điểm). Chỉ số sàn HoSE tăng 17,57 điểm, tương đương mức tăng 1,4% so với cuối tuần trước. HNX-Index cũng tăng 3,27 điểm (1,1%) lên 297,99 điểm. UPCoM-Index tăng 0,63 điểm (0,78%) lên 81,63 điểm.

Lực mua từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước “gánh” thị trường khi cả khối ngoại và tự doanh của các công ty chứng khoán đều mạnh tay bán ròng lần lượt 3.073 tỷ đồng và gần 819 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, cá nhân trong nước mua ròng 3.805 tỷ đồng. Các tổ chức nội mua khiêm tốn, gần 87 tỷ đồng.

Thanh khoản tính chung cả tuần tiếp tục tăng nhẹ so với tuần trước, cả về khối lượng và giá trị giao dịch. Đã có tới hai phiên trong tuần, giá trị giao dịch trên ba sàn vượt 28.000 tỷ đồng. Tại phiên giao dịch cuối tuần trước, thanh khoản trên HoSE lập kỷ lục mới. Không riêng chỉ số tăng điểm, sắc xanh còn lan tỏa trên diện rộng.

Nhận định về diễn biến chỉ số tuần tới, Chứng khoán KB cho rằng, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục có thêm nhịp tăng điểm trong phiên kế tiếp trước khi chịu ảnh hưởng và trải qua diễn biến rung lắc khi thử thách vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm. VN-Index hiện chỉ còn cách mức đỉnh lịch sử giao dịch chưa tới 3 điểm và cách ngưỡng tâm lý trên hơn 16 điểm.

Cùng quan điểm, Chứng khoán BIDV cho rằng động lực mua chủ động có dấu hiệu tăng vào những phiên cuối tuần giúp VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự và tâm lý tại 1.280 điểm. Đây là lý do BSC cho rằng thị trường tuần tới có khả năng tiếp tục đi lên trong quá trình thiết lập những mức đỉnh lịch sử mới. Tuy vậy, hoạt động rung lắc có thể còn tiếp diễn khi vận động tăng hiện tại chưa có sự đồng thuận rõ nét của toàn thị trường. VCSC kỳ vọng hiệu ứng vượt đỉnh sẽ thúc đẩy lực mua sẽ mạnh dần về phía cuối ngày để hình thành một nhịp tăng điểm mới cho VN-Index với mục tiêu tiếp theo tại 1.350 điểm. 

Còn theo VDSC, VN-Index vẫn có khả năng dần hướng đến vùng 1.300 điểm nhưng diễn biến tranh chấp vẫn sẽ tiếp diễn. Sau nhịp tăng mạnh, thị trường cần nghĩ dưỡng sức để tiếp tục cho xu thế mới và khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi, chờ đợi nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỉ trọng.

Diễn biến của tình trạng dịch bệnh COVID-19 là yếu tố cần quan sát mà nhiều công ty chứng khoán đề cập tới. Việc các địa phương dần kiểm soát được vùng dịch tuần trước cũng là một trong các động lực giúp thị trường nối dài đà tăng. Tuy nhiên, cũng đã có những diễn biến dịch mới  trong các ngày cuối tuần qua tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM.

Cùng đó, theo BSC, lãi suất liên ngân hàng liên tục có những bước điều chỉnh tăng mạnh từ giữa tháng 4. Trong đó, lãi suất bằng VND các kỳ hạn ngắn đều lần lượt qua mốc 1%/năm và thiết lập mặt bằng mới cao gấp 3 lần thời điểm hồi đầu năm. Tuy vậy, công ty chứng khoán này cũng nhận định nhiều khả năng sau đợt biến động này thì lãi suất liên ngân hàng sẽ ổn định và có thể giảm nhẹ trong những tuần tiếp theo.

Trong tuần này, thông tin tài chính quốc tế sẽ tương đối sôi động khi nhiều dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố. Quốc gia này sẽ báo cáo ước tính lần thứ hai về GDP quý I/2021, dự kiến xác nhận tốc độ phục hồi kinh tế trong giai đoạn đầu năm được hỗ trợ bởi những nỗ lực tái mở cửa của đất nước, gói kích thích lớn của Chính phủ cũng như một trong những chiến dịch tiêm chủng thành công nhất thế giới.

Đề xuất ngân sách tài khóa 2022 đầy đủ của Tổng thống Mỹ sẽ được công bố vào ngày 28/5 dự kiến cung cấp thông tin chi tiết về các chương trình mà ông Biden muốn mở rộng hoặc cắt giảm - từ viện trợ nước ngoài đến nhập cư và chính sách.

Mỹ còn công bố chỉ số giá nhà và doanh số bán nhà vào ngày 25/5 cùng chỉ số lạm phát PCE, tồn kho bán buôn vào ngày 28/5. Cũng trong tuần, Ý công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng và chỉ số niềm tin doanh nghiệp, Pháp và Hoa Kỳ công bố số đơn đăng ký trợ cấp thất nghiệp. EU công bố khảo sát triển vọng kinh tế, niềm tin người tiêu dùng tháng 5. Trung Quốc sẽ công bố tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp.

SSI duyệt tăng vốn “khủng” lên 11.000 tỷ đồng, kỳ vọng chứng khoán năm 2021 tốt hơn
Lần đầu sau 13 năm niêm yết, SSI tăng vốn thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu. Cùng với 3 đợt tăng vốn khác, đây cũng là kế hoạch tăng vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư