Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu chứng khoán dậy sóng, VCB, FPT bứt phá, VN-Index tiến gần đỉnh cũ
Thanh Thủy - 20/05/2021 16:44
 
Nhóm chứng khoán đồng thuận tăng mạnh. Cổ phiếu vốn hóa lớn cũng ghi nhận sự bứt phá mạnh, nhất là VCB và FPT trong phiên ATC.

Dòng tiền phân hóa, VN-Index vẫn tăng mạnh và tiến gần hơn đỉnh cũ

Vỏn vẹn trong 15 phút giao dịch phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC), VN-Index tiếp tục tăng thêm 7,5 điểm nhờ cú bứt phá của cổ phiếu Vietcombank và FPT.

VCB đóng cửa tại 99.000 đồng (+5,21%) với 230.600 cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên ATC. Đây cũng là mức giá cao nhất và được khớp nhiều nhất trong phiên của VCB hôm nay. Tương tự, FPT đóng cửa tăng 5,18% tại mức giá cao nhất và giao dịch nhiều nhất – 95.500 đồng/cổ phiếu. Trong khi trước khi bước vào phiên ATC, giá cổ phiếu này mới chỉ tăng 2,42%.

Cú nhảy vọt của các cổ phiếu vốn hóa lớn này đã đẩy VN-Index tăng tới 15,73 điểm (+1,23%) và đóng cửa ở mức 1.278,22 điểm. Chỉ số tăng mạnh, nhưng vẫn có sự phân hóa lớn khi số lượng mã chứng khoán  giảm vẫn khá áp đảo với 208 mã chứng khoán giảm giá trong khi chỉ 125 mã tăng giá.

Trái với sự thăng hoa của chỉ số sàn HoSE, HNX-Index và UPCoM Index lại giảm khi kết phiên. Giao dịch khá giằng co quanh mức tham chiếu, nhưng đến cuối cùng sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế. HNX-Index giảm 0,05% xuống 295,1 điểm. Chỉ số sàn UPCoM cũng chỉ giảm 0,08%.

Điểm tương đồng trên ba sàn là số mã chứng khoán giảm đều cao hơn số mã tăng. Dòng tiền phân hóa và đang hướng sự quan tâm nhiều hơn đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Điển hình là nhóm VN30 gồm 30 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất trên HoSE và thỏa mãn một số điều kiện về thanh khoản. Nhóm này có 23/30 cổ phiếu đóng cửa trong sắc xanh. VN30-Index tiếp tục có một phiên tăng mạnh hơn VN-Index, khi tăng 23,21 điểmlên sát mức 1.425 điểm. Đáng chú ý, hôm nay cũng là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tháng 5.

VN30-Index tiếp tục tăng mạnh hơn chỉ số chung
VN30-Index tiếp tục tăng mạnh hơn chỉ số chung

8 cổ phiếu của các doanh nghiệp trong top 10 vốn hóa thị trường lớn nhất trên sàn cũng đều đã tăng giá hôm nay.

Đóng góp nhiều nhất vào mức tăng VN-Index hôm nay là cổ phiếu của Vietcombank. Ngoài VCB, nhóm ngân hàng còn góp 4 trong 10 cổ phiếu kéo chỉ số tăng, gồm CTG, BID, MSB, ACB. Tuy nhiên, SHB, VPB hay EIB lại giảm khá mạnh, đều trên 1%.

Cổ phiếu ngành chứng khoán mới là nhóm có mức tăng đồng đều nhất khi không có cổ phiếu nào đóng cửa trong sắc đỏ. Cổ phiếu của SSI - công ty chứng khoán có vốn hóa thị trường lớn nhất đã tăng kịch biên độ lên 38.500 đồng. CTS, BSI hay APS cũng tăng trần trong gần nửa thời gian giao dịch.

VIC, VHM hay MSN cũng nằm trong nhóm này. Ở chiều ngược lại, NVL, GVR, GAS, VPB và HVN là những cổ phiếu ghìm chân VN-Index nhiều nhất.

Chuỗi bán ròng của khối ngoại tiếp tục kéo dài

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giữ được mức thanh khoản tốt với giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt 26.317 tỷ đồng. Trong đó, riêng giá trị khớp lệnh trên sàn HoSE là 21.057 tỷ đồng, tăng 5,25% so với phiên hôm qua.

Dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa trở lại thị trường. Giá trị bán ròng trong phiên hôm nay gần 507 tỷ đồng, cao hơn phiên liền trước.

Dù vậy, khối ngoại vẫn mua ròng một số cổ phiếu hôm nay. HPG được mua trở lại sau 7 phiên bán ròng với giá trị mua hơn 115 tỷ đồng. Ngoài ra, các nhà đầu tư này cũng giải ngân gần 67 tỷ đồng vào THD, 36,5 tỷ đồng vào VHM, 32 tỷ đồng vào MSN…Tuy nhiên, lực bán ra vẫn mạnh hơn. Khối ngoại bán hơn 7,7 triệu cổ phiếu KDH thu về 282 tỷ đồng. VPB và NVL cũng bị bán ra lượng lớn mang về lần lượt 119 tỷ đồng và 92,5 tỷ đồng cho các nhà đầu tư ngoại.

Đây đã là ngày giao dịch thứ 8 khối ngoại duy trì vị thế bán ròng. Hơn 1 tỷ USD đã được khối ngoại thu về từ đầu năm đến nay.

VN30-Index bứt phá, cổ phiếu Hòa Phát lập đỉnh mới
Xanh vỏ đỏ lòng, dù chỉ số hai sàn niêm yết đều đóng cửa trong sắc xanh, nhưng số mã chứng khoán giảm điểm vẫn lớn hơn số tăng giá .
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư