Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 12 năm 2024,
Có thể bảo đảm công bằng giữa loại hình taxi truyền thống với Uber, Grab
Kỳ Thành - 04/06/2017 09:13
 
Trước câu hỏi của phóng viên về việc, hiện các hãng taxi truyền thống phản ánh sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa taxi truyền thống với Uber, Grab bởi các chương trình khuyến mại kéo dài, có dấu hiệu phá giá thị trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, sau khi có Nghị định 86 sửa đổi, có thể bảo đảm công bằng giữa các loại hình vận tải taxi hiện nay.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Uber, Grab hiện được triển khai tại nhiều nước.

“Đây là một trong những vấn đề trong cách mạng công nghiệp 4.0 các nước thế giới nhắc đến, và là loại hình vận tải rất tiên tiến mà chúng ta thấy rằng người dân rất hưởng ứng”, ông Trường nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, vừa qua Bộ đã có những cuộc hội thảo để nêu rõ tính ưu việt của loại hình gọi xe và rất mong là các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để cạnh tranh lành mạnh. Đến nay, đã có gần 10 hãng taxi của Việt Nam đã cung cấp ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng.

Đồng thời, Bộ Giao thông - Vận tải đã yêu cầu Uber, Grab thực hiện đúng các quyết định về kinh doanh vận tải như trong Nghị định 86 đã ban hành. “Đây là loại hình gọi xe bằng xe hợp đồng. Chúng tôi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ này thì chỉ được cung cấp dịch vụ này cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu cũng như là các điều kiện ràng buộc khác”, ông Trường cho hay.

Vừa qua, sau khi các loại hình này triển khai thì đã tiến hành giao cho thanh tra của các Sở Giao thông - Vận tải trên cả nước kiểm tra. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm, không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh.

“Chúng tôi đã xử phạt và đồng thời thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, sau đó yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không vi phạm”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Ông Trường cho hay, Bộ Giao thông - Vận tải đã trển khai rất đầy đủ tất cả các hình thức, gần đây nhất trong sửa đổi Nghị định 86. “Chúng tôi có đưa vấn đề đó vào quản lý, Chính phủ cũng đang xin ý kiến bộ, ngành và sau khi có Nghị định 86 sửa đổi thì chúng tôi tin rằng quản lý các loại xe này có thể bảo đảm được công bằng giữa các loại hình vận tải taxi hiện nay”, ông Trường nói.

Mai Linh, Vinasun khó đấu với Grab, Uber
Trong khi Vinasun và Mai Linh sử dụng nhiều đấu pháp để “đấu lại” Grab, Uber thì hai hãng taxi “thế hệ mới” này ngày càng trỗi dậy và không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư