
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển
-
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Bộ GTVT liên quan đến tiến độ công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Tại văn bản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế cho thấy Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam còn nhiều vấn đề cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi. Các vấn đề này bao gồm: lựa chọn cấp tốc độ thiết kế và khai thác; hướng tuyến và kết nối với các mạng lưới giao thông trong và ngoài nước; tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn….
Qua xem xét các nội dung trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ GTVT trình, ý kiến phản biện của xã hội và các kết quả thẩm tra của liên danh tư vấn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đây là Dự án có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, công nghệ phức tạp, có ảnh hưởng rất lớn, lâu dài đến sư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cần được đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề liên quan.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Cơ quan thường trực của Hội đồng đang chỉ đạo Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, Liên danh tư vấn thẩm tra khẩn trương nghiên cứu, đánh giá kỹ lượng các vấn đề liên quan giúp cho Hội đồng thẩm định Nhà nước có các đánh giá khách quan, toàn diện về Dự án.
“Do đó, tiến độ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có thể kéo dài, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có dự kiến chương trình làm việc phù hợp”, công văn của Bộ Kế hoạch và đầu tư nêu rõ.
Vào đầu tháng 7/2022, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát tình hình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và có ý kiến về tiến độ hoàn thành công tác thẩm định của Hội đồng thẩm định làm cơ sở để Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo.
Trước đó, Hội đồng thẩm định nhà nước đã đấu thầu rộng rãi quốc tế và chọn liên danh tư vấn Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông vận tải, Công ty TNHH Evo mc, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited, Công ty CP Tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú làm tư vấn thẩm tra hồ sơ dự án.
Theo phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trước đó đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD, giảm hơn 32 tỉ USD so với phương án làm đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

-
Đặng Nam 10:13 | 12-08-2022Theo tôi Việt nam chỉ nên đàu tư Đường sắt B-N tốc độ tối đa là:250km/h cho hành khách và 200km/h cho hàng hóa ( đường sắt hỗn hợp ) là phù hợp với chiều dài đất nước, vốn đầu tư vừa phải với GDP của Việt nam.4 thích
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá -
Khởi công cầu Vân Phúc kết nối cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng