Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Công ty 584 với hàng loạt dự án chậm tiến độ
Gia Huy - 12/03/2017 08:34
 
Báo Đầu tư đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh về các dự án bất động sản do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584), có trụ sở tại TP.HCM là chủ đầu tư, thu tiền của khách đã nhiều năm mà chưa giao nhà.
TIN LIÊN QUAN

Nộp tiền đã 8 năm, vẫn không có nhà ở

Mới đây nhất, Báo Đầu tư nhận được đơn của gần 400 khách hàng mua căn hộ tại Dự án Khu dân cư Lilama 584 Building Trịnh Đình Trọng (1010B - Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM), phản ánh về tình trạng đóng tiền mua nhà đã 8 năm mà chưa nhận được căn hộ.

Dự án có số vốn ước tính khoảng 300 tỷ đồng, gồm 2 chung cư cao tầng, tổng số 418 căn hộ. Trong đơn, những hộ dân cho biết, năm 2009, chủ đầu tư bắt đầu xây dựng và mở bán dự án với giá hơn 600 triệu đồng/căn hộ hơn 50 m2, với hình thức hợp đồng góp vốn và sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2011.

Dự án 584 Lilama Building bán 8 năm nhưng khách hàng vẫn chưa nhận được nhà
Dự án 584 Lilama Building bán 8 năm nhưng khách hàng vẫn chưa nhận được nhà

Chủ đầu tư đã thu 50% giá trị căn hộ, nhưng tiến độ Dự án ỳ ạch, phớt lờ thời hạn bàn giao. “Tới tháng 4 và 5/2014, chủ đầu tư dự án đã thỏa thuận với khách hàng việc thanh toán tiếp tiền mua nhà đợt 4. Nhưng sau khi nhận tiền, tới nay chủ đầu tư vẫn không hoàn thành dự án để bàn giao nhà cho khách hàng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cam kết sẽ ký lại hợp đồng với khách hàng theo đúng mẫu quy định của Nhà nước, nhưng đến nay họ vẫn không thực hiện”, bà Ngô Lê Vân, một khách hàng mua dự án này cho biết.

Hàng loạt dự án của Công ty 584 có vấn đề

Không chỉ Dự án Khu dân cư Lilama 584 Building Trịnh Đình Trọng mắc kẹt, hiện có khá nhiều dự án bất động sản của chủ đầu tư này trong tình trạng xây dang dở. Đơn cử, Dự án khu dân cư 584 Lilama SHB Plaza trên đường Nguyễn Văn Dung, quận Gò Vấp cũng bị hàng trăm khách hàng phản ánh chậm giao nhà. Theo hợp đồng, chủ đầu tư phải giao nhà cuối năm 2012, nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Một dự án khác do Công ty 584 làm chủ đầu tư là chung cư 584 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, người dân may mắn được bàn giao nhà. Tuy nhiên, dự án này vừa bị cơ quan chức năng tháo dỡ nhiều hạng mục do xây dựng không phép. Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ hơn 3.000 m2 công trình vi phạm xây dựng trong chung cư.

Dự án Chung cư căn hộ cao tầng 584 trên đường Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh cũng đang nằm trong cảnh xây được mỗi tầng hầm rồi để đó không xây tiếp.

Một dự án khá lớn mà Công ty 584 làm chủ đầu tư là Dự án Khu căn hộ cao tầng 584 Tân Kiên, với tổng diện tích 53.051m2, quy mô 114 căn nhà liên kế, 2 chung cư A & B gồm 1 tầng hầm và 15 tầng căn hộ với tổng số 976 căn hộ… Được khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành 2 năm sau, tuy nhiên, dự án này đã nhiều lần trì hoãn. Lý do là vì tình hình tài chính của Công ty 584 suy sụp, mặt khác Công ty 584 còn dính tranh chấp với nhiều đối tác, quyền sử dụng đất đã thế chấp ngân hàng

Các khách hàng của Công ty 584 cho biết, trong những cuộc gặp mặt với khách hàng, chủ đầu tư này có thái độ cho thấy không muốn cố gắng tháo gỡ giải quyết việc xây dựng và bàn giao nhà cho người mua, không công bố các tranh chấp liên quan của đối tác trong dự án, không thông báo việc thế chấp vay vốn ngân hàng.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Công ty 584 để tìm hiểu về vấn đề khách hàng phản ánh, nhưng không nhận được phúc đáp.

Luật sư Đoàn Bá Trường, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, hiện nhiều khách hàng tại Dự án khu dân cư 584 Lilama SHB Plaza và Dự án Khu căn hộ cao tầng 584 Tân Kiên đã kiện ra tòa đề nghị hủy hợp đồng mua bán để đòi lại tiền. Nhiều vụ kiện, tòa án đã xử cho khách hàng thắng kiện, nhưng phía Công ty 584 không thi hành án, việc kê biên tài sản không thực hiện được, do Công ty 584 đã thế chấp ngân hàng.

Đối với các dự án đã thế chấp ngân hàng vay vốn, khi Công ty 584 không trả được nợ, các ngân hàng khởi kiện chủ đầu tư, nhưng phía tòa án thường không đưa những người mua vào tham gia vụ án, nên mọi quyền lợi của người mua không được xem xét.

“Với tình cảnh tài chính của Công ty 584 suy sụp và nhiều dự án của công ty này xây dựng dở dang, bỏ hoang, tranh chấp với nhiều đối tác, quyền sử dụng đất đã thế chấp với ngân hàng thì phương cách giải quyết nộp đơn phá sản đối với Công ty 584 sẽ hiệu quả hơn, vì mọi thông tin về Công ty sẽ công khai, là cách giải quyết triệt để toàn bộ các vấn đề, xử lý trách nhiệm của các cá nhân điều hành và các bên liên quan”, luật sư Trường nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư