Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công ty chứng khoán cạnh tranh, nhà đầu tư hưởng lợi
Quy mô giao dịch của thị trường chứng khoán tăng cao khiến mức độ cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán trong việc thu hút khách hàng ngày càng mạnh.
.
3 yếu tố được nhà đầu tư quan tâm nhất, đó là nền tảng công nghệ, hỗ trợ tài chính và tư vấn thông tin từ công ty chứng khoán

Xác định nhà đầu tư cá nhân là khách hàng quan trọng, đóng góp không nhỏ vào doanh thu và hiệu quả hoạt động, các công ty chứng khoán đều có các chính sách thu hút nhà đầu tư trong chiến lược phát triển của mình.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, VCBS đặt trọng tâm vào đối tượng khách hàng cá nhân và nhóm khách hàng này luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động của Công ty. VCBS phát triển những sản phẩm, dịch vụ tài chính đều trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm, kỳ vọng và nhu cầu của từng khách hàng.

Theo VCBS, hiện nay có 3 yếu tố được nhà đầu tư quan tâm nhất, đó là nền tảng công nghệ, hỗ trợ tài chính và tư vấn thông tin từ công ty chứng khoán. Tại VCBS, khách hàng mới mở tài khoản được hưởng mức phí giao dịch 0,15% và lãi suất hỗ trợ tài chính 10%/năm. Khi giao dịch chứng khoán chủ động, nhà đầu tư được hưởng mức phí giao dịch 0,15% và lãi suất hỗ trợ tài chính 11,5%/năm.

Nhà đầu tư giao dịch chứng khoán có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp được tính mức phí giao dịch 0,18% và lãi suất hỗ trợ tài chính 12%/năm. Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng gia tăng hiệu quả sử dụng vốn khi sử dụng sản phẩm Gửi tiền mặt cuối ngày, VCBS áp dụng mức lãi suất 3,5%/năm, trong khi lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tại các ngân hàng hiện nay là 0,2%/năm.

Với Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI), lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng để đẩy mạnh mảng môi giới của Công ty là các sản phẩm giao dịch ký quỹ đáp ứng đa dạng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Cụ thể, TVSI đã thiết sản phẩm margin thành 9 gói sản phẩm, phù hợp với khẩu vị của các nhà đầu tư từ đầu tư cổ phiếu giá trị, có tính dài hạn đến nhà đầu tư ưa thích lướt sóng hàng ngày. Ngoài ra, Công ty có gói sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng có giao dịch linh hoạt, tần suất cao hàng ngày.

Trong khi đó, tại Công ty chứng khoán VNDIRECT, những sản phẩm tư vấn đầu tư mới, những dịch vụ khách hàng thuận lợi cũng như kênh tiếp cận thông tin cho khách hàng hiệu quả là công cụ thu hút thêm các khách hàng mới, bên cạnh việc giữ chân khách hàng cũ. Chính vì vậy, Công ty tập trung vào phát triển hệ thống giao dịch trực tuyến.

“Chúng tôi tin rằng, lợi ích của việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ dừng ở đó, công nghệ có thể giúp Công ty nâng cao chất lượng môi giới, tư vấn để hỗ trợ nhà đầu tư gia tăng hiệu quả đầu tư”, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc VNDIRECT nói và cho biết, Công ty phát triển các gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp với chiến lược đầu tư của từng môi giới và với từng chiến lược tư vấn cho khách hàng. Đây cũng được coi là sản phẩm quảng cáo dịch vụ mà nhân viên môi giới có thể giới thiệu cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi, mà không phải mang quá nhiều giấy tờ in ấn như trước đây.

Dù mới đưa vào áp dụng trong khoảng thời gian chưa lâu, nhưng theo lãnh đạo VNDIRECT, thông qua các trang thông tin đầy đủ về các môi giới tại Công ty, từ những thông tin cơ bản đến phong cách đầu tư và những thông tin hữu ích khác giúp nhà đầu tư hiểu hơn về môi giới và lựa chọn các nhà môi giới phù hợp.

Một điểm được hầu hết các công ty chứng khoán lưu tâm trong chiến lược phát triển là đầu tư hệ thống công nghệ. Một hệ thống công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư với tốc độ cao, thuận tiện trên tất cả các thiết bị, các tiện ích đa dạng là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng.

Hiện nay, hoạt động môi giới đang đóng góp bình quân khoảng 30% vào tổng doanh thu của một công ty chứng khoán. Lãnh đạo nhiều công ty chứng khoán chia sẻ, mục tiêu gia tăng thị phần môi giới sẽ được thực hiện bằng cách thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng đồng thời kiểm soát chặt chẽ rủi ro, nghĩa là công ty sẽ phát triển bền vững chứ không quá mải mê “lôi kéo” khách hàng.

Thực tế, với mỗi khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm về “khẩu vị” đầu tư cũng như kỳ vọng riêng, nên các công ty chứng khoán có càng nhiều các dịch vụ đa dạng sẽ giúp nhà đầu tư tăng sự lựa chọn, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư.

Chính thức khai trương thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh
Sáng 10/8, tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, thị trường chứng khoán phái sinh đã chính thức khai trương giao dịch với sản phẩm đầu tiên là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư