Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Công ty nhà ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi 9 tháng giảm 70%
Thanh Thủy - 20/10/2020 14:00
 
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã được ban lãnh đạo công ty lường trước và đề ra bản kế hoạch kinh doanh hết sức thận trọng cho năm 2020. Dù giảm sâu, lợi nhuận 9 tháng vẫn vượt kế hoạch.
.
Doanh thu hai phòng chờ thương gia của Sasco mùa dịch chỉ còn mang về 240 triệu đồng/ngày nhưng vẫn là mảng mang về nguồn thu lớn nhất

Kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng chờ sân bay... đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Quý III/2020 là kỳ kinh doanh mang về khoản lãi cao nhất của CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã SAS) từ đầu năm đến nay. Lợi nhuận trước thuế của Sasco trong riêng quý III đạt 42 tỷ đồng, nhích dần lên từ mức đáy 17,4 tỷ đồng (quý I) sau đó là 34,7 tỷ đồng (quý II). Tuy nhiên, cũng tương tự hai quý trước, kết quả kinh doanh kỳ này giảm mạnh vì ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh của Sasco thu về gần 106 tỷ đồng, giảm 84% so với quý III/2019. Cùng kỳ năm trước, bình quân mỗi ngày, Sasco thu về 3,22 tỷ đồng từ bán hàng tại cửa hàng miễn thuế, hơn 900 triệu đồng từ hoạt động kinh doanh tại các trung tâm thương mại, đồng thời, hệ thống hai phòng chờ hạng thương gia cũng đều đặn trung bình gần 1,37 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại quý vừa qua, doanh thu từ phòng chờ lại mang về nhiều tiền nhất, nhưng cũng chỉ hơn 22 tỷ đồng, tương đương vỏn vẹn 240 triệu đồng/ngày. Nguồn thu từ các cửa hàng miễn thuế và trung tâm thương mại lần lượt là 18 tỷ,5 đồng và 19 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các khoản chi phí thậm chí còn giảm mạnh hơn với tổng chi phí giảm 88% so với cùng kỳ. Điều này là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận trước thuế chỉ giảm 46%.

Trong 9 tháng đầu năm, Sasco thu về 689,5 tỷ đồng doanh thu và hơn 94 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. So với kế hoạch thận trọng đề ra hồi đầu năm với doanh thu sản xuất kinh doanh là 1.108,7 tỷ đồng và lợi nhuận 22,6 tỷ đồng, Sasco dù mới hoàn thành 62% kế hoạch doanh thu nhưng đã vượt gấp 4,15 lần mục tiêu lợi nhuận.

Doanh thu các mảng kinh doanh đều giảm sâu
Doanh thu các mảng kinh doanh đều giảm sâu

Lợi thế nguồn tiền dồi dào

Ở thời điểm cuối năm 2019, cơ cấu tài sản của Sasco có nhiều thuận lợi khi có tới 803 lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, tương đương hơn 1/3 tổng tài sản. Đến cuối quý III vừa qua, do chủ động thu hẹp các khoản vay ngân hàng cũng như công nợ với nhà cung cấp, lượng tiền tại Sasco giảm còn gần 500 tỷ đồng. Đồng thời, tổng tài sản cũng giảm gần 20%, còn 1.896 tỷ đồng.

Nguồn vốn tín dụng ngắn và dài hạn giảm từ 60 tỷ đồng xuống còn 5,5 tỷ đồng. Chi phí lãi vay nhờ đó chỉ còn hơn trăm triệu đồng. Diễn biến của tỷ giá cũng thuận lợi hơn kỳ trước nên chi phí tài chính của công ty giảm sâu.

Nguồn vốn chủ sở hữu trước nay vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn vốn của Sasco. Vốn điều lệ của doanh nghiệp ngành dịch vụ hàng không này xấp xỉ 1.335 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối ngày 30/9 đạt 142 tỷ đồng.

[Longform] Doanh nhân Phạm Huy Cận, CEO của SixDo & Do Manh Cuong: Vì chúng tôi là duy nhất
Doanh nhân Phạm Huy Cận và Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã và đang mở lối những con đường khác biệt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư