Đặt mua báo in| Ngày 07 tháng 07 năm 2020, 06:55:39
Covid-19 nhấn chìm doanh số bán lẻ của Australia
Lê Quân - 04/06/2020 13:02
 
Dịch Covid-19 khiến doanh số bán lẻ tháng 4 của Australia giảm kỷ lục, còn thặng dư thương mại bị thu hẹp đáng kể.
Bên trong một trung tâm mua sắm Westfield tại Sydney. Ảnh: AFP
Bên trong một trung tâm mua sắm Westfield tại Sydney. Ảnh: AFP

Tiếp đà giảm 8,5% trong tháng 3, doanh số bán lẻ tháng 4 của Australia lao dốc 17,7%, mức giảm sâu nhất trong lịch sử, theo số liệu Cơ quan Thống kê Australia công bố sáng nay 4/6. Các nhóm ngành hàng cà phê, nhà hàng, quần áo và giày dép giảm kỷ lục.

Hoạt động thương mại tháng 4 của Australia cũng xuống thấp nhất trong nhiều năm qua khi nhu cầu hàng hóa giảm sâu do đại dịch Covid-19. Cụ thể, xuất khẩu của Australia lao dốc 11% còn nhập khẩu giảm sát nút 10%. Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như quặng sắt, than và vàng của Australia đều giảm mạnh.

Thặng dư thương mại của Australia thu hẹp còn 8,8 tỷ USD tháng 4, nhưng vẫn cao hơn mức 7,5 tỷ USD được dự báo trước đó.

Nhiều doanh nghiệp Australia phải đóng cửa khi chính phủ nước này áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội từ giữa tháng 3 nhằm đối phó với dịch Covid-19. Dù quốc gia này bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế trong tháng 5, nhưng các chuyên gia kinh tế dự báo sẽ mất thời gian dài để các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường trước dịch.

Các nhà phân tích dự báo GDP quý II/2020 của Australia có thể giảm 8% còn doanh số bán lẻ ước giảm 2 điểm phần trăm trong GDP. Kết quả này sẽ đẩy nền kinh tế Australia lần đầu tiên đối mặt suy thoái trong gần 3 thập kỷ. Trước đó, GDP quý I/2020 của Australia được công bố giảm 0,3%.

Để giảm đau cho nền kinh tế do đại dịch Covid-19, Ngân hàng Trung ương Australia đã cắt giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục 0,25%, đồng thời khởi động chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn. Hiện các gói kích thích tài khóa Australia áp dụng vẫn đang phát huy hiệu quả, nhưng chính phủ Australia đang từng bước lập kế hoạch hỗ trợ tài khóa quy mô lớn. 

Ngành bán lẻ Australia đón tín hiệu khả quan hơn trong tháng 5 sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Scentre Group, tập đoàn sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ Westfield tại Australia và New Zealand cho biết, lượng khách đến các cửa hàng Westfield tăng trở lại trong tháng 5 khi chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội và các cửa hàng bán lẻ bắt đầu mở cửa trở lại. Trong khi đó, Ngân hàng ANZ cho biết trong tuần cuối tháng 5, chi tiêu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của ANZ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chi tiêu cho các mặt hàng, dịch vụ bán lẻ tăng 25%.

Ra mắt "công cụ" hỗ trợ xuất khẩu sang Australia
Ứng dụng Viet-Aus Trade hỗ trợ doanh nghiệp giao thương, xuất khẩu sẽ giúp kết nối các doanh nghiệp và địa phương, hiệp hội ngành hàng của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư