Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Covid-19 tại Ấn Độ vượt mốc 25 triệu ca nhiễm
Lê Quân - 18/05/2021 19:48
 
Cơn bão lớn nhất càn quét bờ Tây khiến cuộc chiến chống dịch của Ấn Độ càng thêm khó, trong khi "sóng thần" Covid-19 tại nước này đã dâng qua mốc 25 triệu ca nhiễm.
Ấn Độ đang vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai tàn khốc. Ảnh: AFP
Ấn Độ đang vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai tàn khốc. Ảnh: AFP

Ấn Độ đã hoàn tất xét nghiệm Covid-19 cho 200.000 người sơ tán khỏi các quận ven biển của bang Gujarat trước khi cơn bão nhiệt đới Tauktae đổ bộ vào bờ Tây Ấn Độ vào cuối ngày 17/5. Các nỗ lực khác đang được triển khai nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Sandip Sagale, một quan chức hàng đầu ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat cho biết: "Khẩu trang đã được bố trí cho những người sơ tán đến nơi trú ẩn". "Các nỗ lực cũng được thực hiện để duy trì giãn cách xã hội", Sandip Sagale nói thêm.

Ấn Độ ghi nhận thêm 263.533 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này vượt mốc 25 triệu, trong khi số ca tử vong do Covid-19 tăng thêm kỷ lục 4.329 người.

Cụ thể, theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã lên tới 25,23 triệu người, còn tổng số ca tử vong là 278.719 người.

Bang Gujarat, quê hương của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng 30% kể từ đầu tháng này.

Cơn bão Tauktae đã ngăn cản những nỗ lực chống dịch Covid-19 của bang Gujarat, khiến việc tiêm phòng vaccine bị trì hoãn trong 2 ngày qua, trong khi các bệnh viện đang chờ đợi máy phát điện dự phòng để tiếp tục hoạt động và cung cấp oxy bổ sung.

Thủ hiến bang Gujarat, ông Vijay Rupani cho biết việc sản xuất và phân phối oxy không bị gián đoạn. Trong số hơn 1.400 bệnh viện được chỉ định điều trị bệnh nhân Covid-19, có 16 bệnh viện bị mất điện, 12 trong số đó đã khôi phục lại hoạt động và 4 bệnh viện còn lại chuyển sang dùng máy phát điện dự phòng.

Bang Maharashtra lân cận, nơi cơn bão Tauktae đi qua, đã ghi nhận 1.000 ca tử vong do Covid-19 chỉ qua một đêm - con số tồi tệ nhất trên khắp Ấn Độ. Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở bang này cũng đã tăng 15% trong 2 tuần qua.

Tốc độ tiêm phòng vaccine ở bang Maharashtra đã giảm 30% kể từ khi mức đỉnh vào hồi đầu tháng 4, theo dữ liệu từ cổng thông tin Co-WIN của Ấn Độ.

Kể từ ngày 1/4, 269 bác sĩ tại Ấn Độ đã tử vong vì Covid-19, 78 trong số đó đến từ vùng nông thôn Bihar, theo số liệu của Hiệp hội Y khoa Ấn Độ. "Sức lây lan rất tàn khốc", Jayesh Lele, Tổng thư ký Hiệp hội Y khoa Ấn Độ nói với hãng tin Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/5 cho biết chính quyền Washington sẽ cung cấp ít nhất 20 triệu liều vaccine kháng Covid-19 cho các nước vào cuối tháng 6. Trước đó, Tổng thống Biden chịu áp lực chia sẻ vaccine để giúp ngăn chặn dịch Covid-19 ngày càng trầm trọng ở các quốc gia đông dân như Ấn Độ và Brazil, nơi các biến chủng mới của Covid-19 đang hoành hành.

Doanh nghiệp nên mua bảo hiểm tất cả các lô hàng trong giao dịch thương mại với Ấn Độ
Doanh nghiệp trước khi ký kết hợp đồng thương mại, cần tìm hiểu các quy định, chính sách mà địa phương áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư