-
Tháng 11/2024, thị trường ô tô đạt doanh số hơn 70.503 xe -
VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024 -
Volkswagen mở City store đầu tiên tại Đông Nam Á -
Xuyên Việt bằng ô tô điện VinFast không lo sạc pin -
Drift cùng xe điện IONIQ 5 N và đua xe Gymkhana cạnh sông Sài Gòn -
Ford Territory có giá mới từ 759 triệu đồng
Một gian hàng của General Motors tại triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh: The New York Times |
GM và đối tác SAIC Motor đã thành lập liên doanh SAIC-GM vào năm 1997 tại Thượng Hải. Trong thời kỳ hoàng kim, liên doanh này từng đạt đỉnh với doanh số 2 triệu xe mỗi năm vào năm 2018, tạo ra lợi nhuận ổn định từ các dòng xe Cadillac, Buick và Chevrolet. Tuy nhiên, đến năm 2024, GM đã mất gần 2% thị phần chỉ trong vòng một năm, từ 8,6% xuống còn 6,8%. Doanh số giảm mạnh gần 20%, và chỉ trong 9 tháng đầu năm, GM lỗ khoảng 350 triệu USD tại thị trường này.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là sự nổi lên của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, điển hình như BYD, với lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường xe năng lượng mới.
Thông báo của GM ghi nhận khoản chi phí tái cấu trúc từ 2,6-2,9 tỷ USD và khoản giảm giá trị liên doanh 2,7 tỷ USD. Giám đốc tài chính Paul Jacobson khẳng định, GM đang trong giai đoạn cuối của kế hoạch tái cấu trúc nhằm đảm bảo lợi nhuận ngay cả ở quy mô nhỏ hơn. Dù vậy, ông cũng cho biết công ty không cần bổ sung vốn cho liên doanh tại Trung Quốc, điều này cho thấy chiến lược cắt giảm hoạt động là biện pháp chính để đối phó.
Tại Trung Quốc, cuộc cạnh tranh giữa GM và các hãng xe nội địa ngày càng khốc liệt. Trong khi GM và nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác đang phải vật lộn để giành lại thị phần, các hãng xe Trung Quốc như BYD lại ghi nhận sự bùng nổ doanh số. Riêng BYD đã bán hơn 3,7 triệu xe năng lượng mới trong 11 tháng đầu năm 2024, cao gấp 10 lần so với doanh số của GM.
Ngoài ra, cuộc chiến giá cả cũng khiến GM gặp khó khăn trong việc duy trì sức cạnh tranh. Trong khi đó, chiến lược tập trung hoàn toàn vào xe điện (EV) của GM lại chưa thực sự mang lại hiệu quả, nhất là khi phân khúc xe hybrid tại Trung Quốc đang phát triển mạnh.
Dù tình hình hiện tại đầy thách thức, CEO Mary Barra vẫn lạc quan về sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Bà cho rằng lượng xe tồn kho sẽ giảm đáng kể và doanh số sẽ cải thiện nhẹ vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, các nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về khả năng hồi phục nhanh chóng của GM tại thị trường này, đặc biệt khi hãng đang bị các đối thủ vượt xa cả về công nghệ lẫn chiến lược giá.
Nhiều ý kiến cho rằng GM cần xem xét lại chiến lược phát triển sản phẩm, đặc biệt là mở rộng danh mục xe hybrid thay vì chỉ tập trung vào EV. Thực tế, nhu cầu về xe hybrid vẫn đang tăng trưởng, trong khi phân khúc EV đã bộc lộ dấu hiệu chững lại do các vấn đề về giá thành và cơ sở hạ tầng.
-
Tháng 11/2024, thị trường ô tô đạt doanh số hơn 70.503 xe -
Xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm từ ngày 1/1/2025 -
V-GREEN và Prime Group ký MoU phát triển 100.000 trạm sạc xe điện VinFast tại Indonesia -
VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024
-
Volkswagen mở City store đầu tiên tại Đông Nam Á -
Xuyên Việt bằng ô tô điện VinFast không lo sạc pin -
Cú vấp ngã của General Motors tại Trung Quốc -
Xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường sẽ có tem kiểm định riêng -
Khởi động dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh -
Quy định mới về đăng ký xe có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 -
Drift cùng xe điện IONIQ 5 N và đua xe Gymkhana cạnh sông Sài Gòn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/12 -
2 Bộ Công an khởi công Dự án xây dựng sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh -
3 Ngân hàng mạnh tay tăng lãi suất tiền gửi: Không phải do thanh khoản căng -
4 Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Bài 3: Thước đo mới cho công tác cán bộ -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 11/12
- Chăm sóc sức khoẻ dễ dàng với FWD Bảo hiểm sức khoẻ trực tuyến
- Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam trong các ngành kinh tế trọng điểm
- Heineken Việt Nam cùng hành trình Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn
- Hành trình Heineken Việt Nam cùng miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi
- PJICO tham dự Ngày hội “Hành trình nghề nghiệp và Kết nối việc làm” năm 2024
- Nhà thông minh biết nói Comfee: Bước tiến mới về công nghệ gia dụng