-
Khai thông các dự án điện: Sửa Luật điện lực mới là bước đầu -
Xem xét bổ sung nội dung kiểm toán về xác định giá đất, định giá, đấu giá đất -
Kế thừa chính sách nhân văn về hình phạt với người chưa thành niên phạm tội -
Trình Quốc hội chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia -
Có cơ sở để đạt tăng trưởng kinh tế 6,8-7,0% -
Ban hành Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu
Trong lần điều chỉnh này, doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ tăng giá cước thêm 700 - 900 đồng/km. Ảnh minh hoạ. |
Trao đổi với PV chiều ngày 6/6, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: "Các doanh nghiệp taxi hiện nay đều đang muốn điều chỉnh lại giá cước theo giá xăng. Giá xăng tăng nhiều quá rồi, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người lái xe".
Theo ông Bình, tính từ thời điểm điều chỉnh giá cước gần đây nhất, giá xăng đã tăng gần 3.000 đồng/lít. Do đó, trong lần điều chỉnh này, doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ tăng giá cước thêm 700 - 900 đồng/km.
"Lần trước điều chỉnh giá xăng chỉ khoảng 13.500 đồng/lít, cho đến nay giá xăng tăng gần 3.000 đồng lên 16.500 đồng/lít. Trong giai đoạn vừa rồi, giá xăng đã tăng nhiều lần nhưng taxi trước đây vốn mang tiếng là mỗi lần giá xăng tăng là ngay lập tức tăng cước nên họ vẫn "đứng yên". Giờ người ta đợi đúng nhịp mới điều chỉnh, do vậy, lần này chắc chắn sẽ tăng", ông Bình nói.
Theo tính toán của ông Bình, với giá xăng tăng như vậy, thu nhập của lái xe di chuyển trung bình 300km/ngày sẽ mất khoảng 45 nghìn đồng mỗi ngày, tương đương 1,4 triệu đồng/tháng trên tổng thu nhập chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: "Cước vận tải chắc chắn sẽ phải tăng tuy nhiên doanh nghiệp đang cân đối tăng như thế nào, vào lúc nào cho phù hợp. Vì thị trường quyết định, doanh nghiệp có muốn cao cũng không được".
"Tinh thần chung là chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp chờ giá xăng tăng giảm khoảng 10% thì hãy điều chỉnh giá cước. Hiện chưa thấy dấu hiệu tăng nhưng doanh nghiệp họ đang phàn nàn là họ kê khai giá nhưng không cho được phép tăng", ông Thanh nói.
Giá xăng tăng liên tục trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng đáng kể. Trong tháng 5 vừa qua, nhóm giao thông có mức tăng mạnh nhất trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ chính của giỏ CPI.
Trong cuối tháng 4 có 1 lần giá xăng được điều chỉnh và trong tháng 5 có 2 lần giá xăng tăng vào các ngày 5/5/2016 với 640 đồng/lít và ngày 20/5/2016 là 243 đồng/lít. Theo Tổng cục Thống kê, đây là nguyên nhân chính dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 5,15% so với tháng trước góp phần tăng CPI chung khoảng 0,21%.
Ngoài giá cước vận tải, nhiều mặt hàng cũng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nếu giá xăng tăng liên tiếp. Tuy nhiên, theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội: "Hiện thị trường sức mua kém, giá nhiều mặt hàng ở mức cao vô lý, do đó, giá xăng tăng chắc chắc sẽ tác động đến hàng hoá nhưng không nhiều vì còn phụ thuộc vào hàng hoá có bán chạy hay không".
-
Thay đổi thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng -
Thủ tướng tham dự BRICS mở rộng: Khẳng định vị thế, vai trò, tầm vóc của Việt Nam -
Trao Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm -
Hải Phòng điều chuyển nhiều cán bộ cấp sở, quận, huyện -
Xác định rõ các loại dữ liệu bị cấm hoặc hạn chế chuyển ra nước ngoài -
Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình thiệt hại và khắc phục hậu quả bão Yagi -
Bí thư huyện Vĩnh Thuận được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp