
-
Kết thúc phiên đàm phán thứ 2 về thuế đối ứng Việt - Mỹ
-
Mở rộng hỗ trợ học phí, nên cấp trực tiếp cho người học
-
Khôi phục hoạt động chạy tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc
-
Hoàn tất đàm phán Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc 3.0
-
Phó thủ tướng: Quỹ nhà ở quốc gia ảnh hưởng không đáng kể tới chính sách tài khóa -
Hải Dương thúc đẩy phát triển song song với sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính
![]() |
Trong lần điều chỉnh này, doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ tăng giá cước thêm 700 - 900 đồng/km. Ảnh minh hoạ. |
Trao đổi với PV chiều ngày 6/6, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: "Các doanh nghiệp taxi hiện nay đều đang muốn điều chỉnh lại giá cước theo giá xăng. Giá xăng tăng nhiều quá rồi, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người lái xe".
Theo ông Bình, tính từ thời điểm điều chỉnh giá cước gần đây nhất, giá xăng đã tăng gần 3.000 đồng/lít. Do đó, trong lần điều chỉnh này, doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ tăng giá cước thêm 700 - 900 đồng/km.
"Lần trước điều chỉnh giá xăng chỉ khoảng 13.500 đồng/lít, cho đến nay giá xăng tăng gần 3.000 đồng lên 16.500 đồng/lít. Trong giai đoạn vừa rồi, giá xăng đã tăng nhiều lần nhưng taxi trước đây vốn mang tiếng là mỗi lần giá xăng tăng là ngay lập tức tăng cước nên họ vẫn "đứng yên". Giờ người ta đợi đúng nhịp mới điều chỉnh, do vậy, lần này chắc chắn sẽ tăng", ông Bình nói.
Theo tính toán của ông Bình, với giá xăng tăng như vậy, thu nhập của lái xe di chuyển trung bình 300km/ngày sẽ mất khoảng 45 nghìn đồng mỗi ngày, tương đương 1,4 triệu đồng/tháng trên tổng thu nhập chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: "Cước vận tải chắc chắn sẽ phải tăng tuy nhiên doanh nghiệp đang cân đối tăng như thế nào, vào lúc nào cho phù hợp. Vì thị trường quyết định, doanh nghiệp có muốn cao cũng không được".
"Tinh thần chung là chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp chờ giá xăng tăng giảm khoảng 10% thì hãy điều chỉnh giá cước. Hiện chưa thấy dấu hiệu tăng nhưng doanh nghiệp họ đang phàn nàn là họ kê khai giá nhưng không cho được phép tăng", ông Thanh nói.
Giá xăng tăng liên tục trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng đáng kể. Trong tháng 5 vừa qua, nhóm giao thông có mức tăng mạnh nhất trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ chính của giỏ CPI.
Trong cuối tháng 4 có 1 lần giá xăng được điều chỉnh và trong tháng 5 có 2 lần giá xăng tăng vào các ngày 5/5/2016 với 640 đồng/lít và ngày 20/5/2016 là 243 đồng/lít. Theo Tổng cục Thống kê, đây là nguyên nhân chính dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 5,15% so với tháng trước góp phần tăng CPI chung khoảng 0,21%.
Ngoài giá cước vận tải, nhiều mặt hàng cũng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nếu giá xăng tăng liên tiếp. Tuy nhiên, theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội: "Hiện thị trường sức mua kém, giá nhiều mặt hàng ở mức cao vô lý, do đó, giá xăng tăng chắc chắc sẽ tác động đến hàng hoá nhưng không nhiều vì còn phụ thuộc vào hàng hoá có bán chạy hay không".

-
Hoàn tất đàm phán Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc 3.0 -
Phó thủ tướng: Quỹ nhà ở quốc gia ảnh hưởng không đáng kể tới chính sách tài khóa -
Hải Dương thúc đẩy phát triển song song với sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính -
Chủ tịch Quốc hội: Ủng hộ thông qua sớm chính sách đặc thù cho nhà ở xã hội -
Triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp -
Hải quan khu vực III và Hateco Hải Phòng chung tay tạo thuận lợi thương mại -
VinVentures đồng hành cùng NIC tổ chức diễn đàn “Venture Forum 2025”
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Michelin Primacy 5, lốp êm bậc nhất dành cho xe nào?
-
SonKim Land đạt 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025
-
Kiếm tiền thời công nghệ: SeAMobile - một ứng dụng, nhiều cơ hội
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao