-
Kiện toàn nhân sự Quốc hội, ông Lê Quang Mạnh làm Tổng thư ký Quốc hội -
Chùm ảnh: Lễ đón các Trưởng đoàn dự Lễ mở ký Công ước Hà Nội -
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Bộ trưởng -
Phê chuẩn bổ nhiệm bà Phạm Thị Thanh Trà và ông Hồ Quốc Dũng làm Phó thủ tướng -
Phân công 13 Bộ soạn thảo 39 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết -
Nghị quyết của Chính phủ về khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai
| Trong lần điều chỉnh này, doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ tăng giá cước thêm 700 - 900 đồng/km. Ảnh minh hoạ. |
Trao đổi với PV chiều ngày 6/6, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: "Các doanh nghiệp taxi hiện nay đều đang muốn điều chỉnh lại giá cước theo giá xăng. Giá xăng tăng nhiều quá rồi, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người lái xe".
Theo ông Bình, tính từ thời điểm điều chỉnh giá cước gần đây nhất, giá xăng đã tăng gần 3.000 đồng/lít. Do đó, trong lần điều chỉnh này, doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ tăng giá cước thêm 700 - 900 đồng/km.
"Lần trước điều chỉnh giá xăng chỉ khoảng 13.500 đồng/lít, cho đến nay giá xăng tăng gần 3.000 đồng lên 16.500 đồng/lít. Trong giai đoạn vừa rồi, giá xăng đã tăng nhiều lần nhưng taxi trước đây vốn mang tiếng là mỗi lần giá xăng tăng là ngay lập tức tăng cước nên họ vẫn "đứng yên". Giờ người ta đợi đúng nhịp mới điều chỉnh, do vậy, lần này chắc chắn sẽ tăng", ông Bình nói.
Theo tính toán của ông Bình, với giá xăng tăng như vậy, thu nhập của lái xe di chuyển trung bình 300km/ngày sẽ mất khoảng 45 nghìn đồng mỗi ngày, tương đương 1,4 triệu đồng/tháng trên tổng thu nhập chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: "Cước vận tải chắc chắn sẽ phải tăng tuy nhiên doanh nghiệp đang cân đối tăng như thế nào, vào lúc nào cho phù hợp. Vì thị trường quyết định, doanh nghiệp có muốn cao cũng không được".
"Tinh thần chung là chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp chờ giá xăng tăng giảm khoảng 10% thì hãy điều chỉnh giá cước. Hiện chưa thấy dấu hiệu tăng nhưng doanh nghiệp họ đang phàn nàn là họ kê khai giá nhưng không cho được phép tăng", ông Thanh nói.
Giá xăng tăng liên tục trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng đáng kể. Trong tháng 5 vừa qua, nhóm giao thông có mức tăng mạnh nhất trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ chính của giỏ CPI.
Trong cuối tháng 4 có 1 lần giá xăng được điều chỉnh và trong tháng 5 có 2 lần giá xăng tăng vào các ngày 5/5/2016 với 640 đồng/lít và ngày 20/5/2016 là 243 đồng/lít. Theo Tổng cục Thống kê, đây là nguyên nhân chính dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 5,15% so với tháng trước góp phần tăng CPI chung khoảng 0,21%.
Ngoài giá cước vận tải, nhiều mặt hàng cũng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nếu giá xăng tăng liên tiếp. Tuy nhiên, theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội: "Hiện thị trường sức mua kém, giá nhiều mặt hàng ở mức cao vô lý, do đó, giá xăng tăng chắc chắc sẽ tác động đến hàng hoá nhưng không nhiều vì còn phụ thuộc vào hàng hoá có bán chạy hay không".
-
Phân công 13 Bộ soạn thảo 39 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết -
Nghị quyết của Chính phủ về khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai -
Khai mạc trọng thể Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng -
Tổng Bí thư Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria -
100 quốc gia thành viên Liên hợp quốc dự Lễ mở ký Công ước Hà Nội -
Kỷ nguyên mới và khát vọng kỳ tích Việt Nam - Bài 2: Lợi thế cạnh tranh mang tên thể chế -
Gia Lai lên kế hoạch xử lý loạt trụ sở làm việc, cơ sở dôi dư
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ -
PVTrans - Từ bản lĩnh nội lực đến tầm vóc khu vực
