Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc thi sáng chế 2018: Lĩnh vực cơ khí chiếm đa số trong vòng chung khảo
PV - 18/04/2019 20:58
 
Năm nay, Hội đồng chấm thi Cuộc thi sáng chế 2018 đã chọn ra được 10 giải pháp xuất sắc nhất thuộc các lĩnh vực khác nhau vào vòng chung khảo. Đặc biệt hồ sơ thuộc lĩnh vực cơ khí chiếm 4/10 hồ sơ lọt vào vòng chung khảo.
.

Cuộc thi sáng chế 2018 do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam đồng tổ chức. Được chính thức phát động từ tháng 8 năm 2018 cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tác giả trên cả nước thuộc mọi lĩnh vực đăng ký tham dự. 

Theo Ban tổ chức (BTC) năm nay số lượng hồ sơ tham dự cuộc thi tương đối ổn định so với các năm, với 200 giải pháp Hội đồng chấm thi đã chọn ra được 10 giải pháp xuất sắc nhất thuộc các lĩnh vực khác nhau vào vòng chung khảo. Đặc biệt năm nay hồ sơ thuộc lĩnh vực cơ khí chiếm tỷ lệ cao về cả số lượng và chất lượng, lĩnh vực này chiếm 4/10 hồ sơ lọt vào vòng chung khảo. Và các hồ sơ năm nay cũng được Hội đòng chấm thi đánh giá cao về tính mới, sự sáng tạo và tính ứng dụng cao trong cuộc sống, có một số giải pháp thuộc lĩnh vực cơ khí không chỉ là những giải pháp nằm trên giấy mà đã được ứng dụng thành công vào thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Các giải pháp thuộc lĩnh vực cơ khí lọt vào Top 10 vòng chung khảo:

Hình ảnh về giải pháp của tác giải Hoàng Đức Thảo
Hình ảnh về giải pháp của tác giải Hoàng Đức Thảo

Giải pháp “Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển” là kết quả những nỗ lực nghiên cứu, trăn trở với vấn nạn ngập úng và sạt lở nghiêm trọng của các vùng bờ biển, sông, hồ Việt Nam của tác giả Hoàng Đức Thảo. Giải pháp đã được ứng dụng tại một số địa phương của các tỉnh phía Nam.

Giải pháp “Chậu tự động cung cấp nước cho quy trình tưới cho cây” với ý tưởng của tác giả Nguyễn Vĩnh Phúc, sáng chế này có thể giúp những người bận rộn muốn trồng cây trong nhà, trong khuôn viên… góp phần bảo vệ môi trường, thu gom các rác khó phân hủy, tạo ra một môi trường xanh, sạch đẹp. Cùng với nhiều ứng dụng hiệu quả khác.

Giải pháp của tác giả Nguyễn Vĩnh Phúc
Giải pháp của tác giả Nguyễn Vĩnh Phúc

Giải pháp “Đập mở chặn thủy triều và giữ nước sông” với mục đích ngăn chặn thủy triều và giữ nước sông tại các khu vực bị ảnh hưởng của chiều cường, của tác giả Hoàng Ngọc Kỳ, đồng thời giải pháp này rất hữu ích vì nó có thể giữ nước sống để phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu và một số mục đích khác của người dân.

Giáp pháp “Hệ thống hộp thép mạ kẽm bọc nhựa PVC chứa đá học liên kết dạng bậc so le bảo vệ mái hạ lưu đập đá đồ giảm lũ quét và bùn đá” của tác giải Nguyễn Ngọc Quỳnh tại Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội.

Đây là 4 giải tiêu biểu thuộc lĩnh vực cơ khí lọt vào vòng chung khảo Cuộc thi sáng chế 2018. Bên cạnh đó các giải pháp thuộc các lĩnh vực điện tử, môi trường, y dược… cũng được đánh giá cao trong cuộc thi, về tính mới, sự sáng tạo và tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày.

Theo chuỗi chương trình của BTC, các tác giả của 10 giải pháp dự thi sẽ trình bày giải pháp dự thi trước Hội đồng chung khảo, sau đó Hội đồng sẽ thảo luận, đánh giá, chấm điểm theo quy chế của Cuộc thi. Vòng chung khảo sẽ diễn ra vào ngày 23/4/2019 tại Khách sạn Bảo Sơn, 50 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Và Lễ trao giải thưởng Cuộc thi sẽ được tổ chức tại Trường Quay S14, Đài truyền hình Việt Nam (43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) và sẽ truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV2 từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/4/2019.
Phụ huynh “tố” một số đề tài đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia có vấn đề!
Báo điện tử Dân trí vừa nhận được đơn thư của một số phụ huynh có con là học sinh Hải Phòng vừa tham gia kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư