Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng
Phụ huynh “tố” một số đề tài đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia có vấn đề!
An Nhiên (Dân Trí) - 19/03/2019 08:54
 
Báo điện tử Dân trí vừa nhận được đơn thư của một số phụ huynh có con là học sinh Hải Phòng vừa tham gia kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 (VISEF) phía Bắc (diễn ra trong 4 ngày từ 9 đến 12/3) kiến nghị về việc một số đề tài đoạt giải nhất tại cuộc thi chất lượng có vấn đề.
Phụ huynh “tố” một số đề tài đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia có vấn đề! - 1
Một số phụ huynh và học sinh có đơn thư kiến nghị một số giải nhất tại cuộc thi chất lượng có vấn đề

Phụ huynh “tố” một số đề tài không sáng tạo, trùng lặp…

Cụ thể tại đơn kiến nghị các phụ huynh có con tham gia kỳ thi trên gồm: ông N.T.S, ông N.V.T và bà V.T.X.H cho rằng, một số đề tài được chấm giải nhất tại cuộc thi có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của cuộc thi, có tới 5/15 giải nhất không sáng tạo, có ý tưởng và giải pháp trùng lặp với kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học chuyên sâu trong và ngoài nước.

Cũng theo các phụ huynh trên, những giải trên đều có giải pháp thô sơ, không phù hợp với tiêu chí đánh giá bao gồm: Khả năng sáng tạo (30 điểm); Ý tưởng khoa học (30 điểm); Tinh thần thấu đáo (15 điểm); Kỹ năng (15 điểm) và sự rõ ràng minh bạch (10 điểm) của Ban tổ chức.

Theo phụ huynh N.T.S, đơn cử chỉ riêng hai đề tài liên quan đến lĩnh vực kĩ thuật cơ khí đạt giải nhất gồm: “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” và “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin nặng lượng mặt trời” đã thể hiện kết cấu cơ khí đơn giản, không mới, hàm lượng khoa học thấp, vẫn sử dụng 100% sức người, không an toàn cho người sử dụng, không thống kê kết quả dọn sạch cụ thể…

Bên cạnh đó, vấn đề đưa ra không mới, không theo kịp thời đại, sản phẩm cồng kềnh, giá rẻ nhưng chất lượng cũng rẻ…Chưa kể, đề tài tương tự đã từng được sinh viên của Thái Lan nghiên cứu có chất lượng cao hơn nhiều...

Còn theo bà V.X.H, đề tài “Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh trung học phổ thông” đoạt giải nhất nhưng phạm vi nghiên cứu chỉ dừng lại ở địa bàn tỉnh Lào Cai, chưa rút ra được kết luận tổng quát cho học sinh trên diện rộng. Đề tài cũng không đưa ra được công thức cũng như cách tính toán chính xác cho chỉ số hạnh phúc của học sinh Trung học phổ thông…

Một số học sinh không thể hiện được bản lĩnh, khả năng thuyết trình …

Các phụ huynh trên cũng cho biết, năng lực hiểu và thuyết trình của học sinh ở vòng 2- vòng loại chọn Đội tuyển quốc tế được thể hiện qua poster và video cho thấy, nhiều học sinh không thể hiện được bản lĩnh, không bảo vệ được đề tài trước hội đồng. Đặc biệt có một số đề tài còn từ chối không tham dự vòng thi này, thậm chí có đề tài tham dự nhưng lại không có khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh…

Cũng theo các vị phụ huynh trên, không chỉ gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mà còn gửi toàn bộ các nội dung thể hiện việc sao chép, trùng lặp... của các đề tài đạt giải khác đến Bộ GD&ĐT để được xem xét, làm rõ.

“Chúng tôi mong muốn Bộ GD&ĐT vào cuộc kiểm tra, làm rõ, để các cháu học sinh có niềm tin vào cuộc thi mang tính quốc tế này cũng như trong cuộc sống”, các vị phụ huynh này nói.

Phụ huynh “tố” một số đề tài đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia có vấn đề! - 2
Một số đề tài đạt giải cao thiếu sáng tạo, ý tưởng, giải pháp...trùng lặp

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một số học sinh trực tiếp tham gia kỳ thi cũng bức xúc phản ánh, nhiều học sinh khi thuyết trình trước Hội đồng tỏ ra lúng túng, thiếu tự tin. Một số học sinh khi thuyết trình bằng tiếng Anh cũng không lưu loát, gãy gọn…nhưng không hiểu sao vẫn được trao giải cao.

Các em N.T.T và N.H.H còn cho biết, đã viết thư gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ việc không đồng tình với một số đề tài đoạt giải nhất nhưng kém chất lượng tại cuộc thi này. Đồng thời cũng mong muốn Phó thủ tướng quan tâm, xem xét tới kiến nghị của các em để cuộc thi có được sự minh bạch, công bằng.

Trao đổi với Dân trí chiều ngày (18/3), ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD&ĐT, TP. Hải Phòng cho biết, ngay khi nhận được kiến nghị của phụ huynh, học sinh đối với kết quả chấm giải cuộc thi trên, sở đã hướng dẫn phụ huynh làm đơn gửi lên Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét lại và bình tĩnh chờ sự phản hồi từ phía Bộ.

Cũng theo ông Trường, từ trước tới nay các đề tài của học sinh Hải Phòng tham dự kỳ thi này tương đối tốt. Bên cạnh đó, Sở cũng triển khai, tập huấn rất kỹ nên đạt nhiều giải cao.

Với chủ đề “Khoa học tạo ra sự đổi mới”, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học quốc gia (VISEF) khu vực phía Bắc năm học 2018-2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 12/3 tại Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội Amsterdam.

Cuộc thi thu hút 481 dự án ở 21 lĩnh vực với 896 học sinh tham gia. Khu vực phía Bắc có 252 dự án với 487 học sinh tham gia 20 lĩnh vực. Ngày 12/3/2019, Bộ GD& ĐT đã công bố và trao 15 giải nhất, 27 giải nhì, 43 giải ba và 54 giải tư cho các thí sinh có dự án tham gia cuộc thi này và trong số 15 đề tài đạt giải nhất kỳ thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia phía Bắc, riêng tỉnh Lào Cai có tới 4 giải nhất.

Kính hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy tính giành giải nhất cuộc thi Nhà Khởi nghiệp của năm
Tại Việt Nam, vượt qua 642 dự án, thiết bị giao tiếp thông minh MultiGlass do Lê Hoàng Anh cùng người em song sinh Lê Anh Tiến và một số cộng sự sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư