-
Thị trường trái phiếu chờ “cú hích” từ sản phẩm mới -
Chứng khoán phiên 6/11: Thanh khoản thấp, VN-Index về 1.642 điểm -
Huy động hơn 27.700 tỷ đồng qua trái phiếu chính phủ trong tháng 10 -
Phenikaa Group tăng vay nợ trái phiếu -
Chứng khoán ngày 5/11: Cổ phiếu họ P "tỏa sáng" -
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước xử phạt Công ty Cơ khí Xây dựng AMECC
Cuộc thử lửa, theo cách gọi của ông Thăng, chính là việc phải đối mặt trực tiếp của Rạng Đông, một công ty hoạt động trong lĩnh vực không phải thế mạnh của Việt Nam, với những đối thủ mạnh hơn về nhiều mặt đến từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ mở cửa vào cuối năm 2015, cũng như các quốc gia mà Việt Nam đang ký kết hiệp định thương mại tự do.
Trong lộ trình mở cửa này, không giống như dệt may, da giày, nông - lâm - thủy sản… có cơ hội tốt hơn để thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế, các mặt hàng mà Rạng Đông đang sản xuất sẽ không còn được bảo hộ từ hàng rào thuế nhập khẩu.
![]() |
Thực chất, đây không phải lần đầu Rạng Đông phải đối mặt với cuộc thử lửa mang tính sống còn. Cuộc thử lửa đầu tiên diễn ra cách đây gần 30 năm, vào những năm cuối thập kỷ 80, khi nền kinh tế Việt Nam bước vào thời kỳ đổi mới. Khi đó, Rạng Đông có thời điểm phải đóng cửa liên tục 6 tháng, 1.600 công nhân phải tạm nghỉ việc. “Rạng Đông đã tiến hành một cuộc đại cải tổ và đến năm 1991, Công ty đã bắt đầu có lãi trở lại, sản phẩm cạnh tranh được trên thị trường”, ông Thăng cho biết.
Nhận định về bối cảnh của Công ty thời điểm hiện tại, lãnh đạo Rạng Đông cho rằng, thách thức hiện tại lớn hơn nhiều gần 30 năm trước. Bởi lẽ, trong cuộc cạnh tranh sắp tới, các đối thủ tầm cỡ khu vực và quốc tế mà Rạng Đông đối mặt đều vượt trội về vốn liếng, trình độ quản trị, khoa học công nghệ… Song hành với sự cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, một áp lực nữa với Công ty tại thời điểm hiện tại là các sản phẩm truyền thống như đèn compact, huỳnh quanh, đèn tròn… đang dần bị thu hẹp thị trường, nhường chỗ cho sản phẩm chiếu sáng công nghệ cao như đèn LED và điện tử.
Để chuẩn bị cho cuộc thử lửa mới này, Rạng Đông đang căng sức chuẩn bị cho một cuộc đại cải tổ lần thứ hai.
Trong kế hoạch của Rạng Đông, để tăng sức cạnh tranh, công ty này đang tăng cường đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học để cải tiến sản phẩm. Theo đó, hàng năm, khoảng 1 – 1,5% doanh thu sẽ được trích ra để đầu tư nâng cao trình độ khoa học – công nghệ.
Theo kế hoạch sản xuất -kinh doanh năm 2015, Rạng Đông dự kiến doanh thu 2.678 tỷ đồng, bằng 103% thực hiện năm 2014. Lợi nhuận trước thuế tối thiểu 80 tỷ đồng, phấn đấu 95 tỷ đồng, bằng 107% thực hiện năm 2014.
Trước đó, trong năm 2014, Rạng Đông đạt doanh thu 2.600 tỷ đồng, tăng 10,4% so với kế hoạch và tăng 13,18% so với năm 2013. Lợi nhuận năm 2014 đạt 88,8 tỷ đồng, bằng 76,28% so với kết quả 116,4 tỷ đồng thực hiện năm 2013.
Theo đó, với mức doanh thu khoảng hơn 2.600 tỷ đồng/năm, số tiền dành cho việc đầu tư vào khoa học – công nghệ mỗi năm sẽ vào khoảng 26 – 40 tỷ đồng.
Về chiến lược cụ thể, ngoài việc đầu tư cải tiến làm mới các sản phẩm truyền thống, Rạng Đông đang tăng cường đầu tư phát triển các sản phẩm LED và điện tử. Trong giai đoạn từ tháng 5/2014 đến tháng 4/2015, sản lượng LED tiêu thụ được là 3,5 triệu sản phẩm, tăng 5,2 lần so với cả năm 2013. Doanh số đèn LED của Rạng Đông là 261 tỷ đồng, tăng 5,5 lần so với 2013.
Ngoài ra, Rạng Đông cũng tính đến bài toán hướng ra xuất khẩu để lấy doanh số xuất khẩu bù đắp cho khả năng có thể phải phân chia thị phần tại thị trường nội địa cho nhiều đại gia nước ngoài. Trong năm 2014, doanh thu xuất khẩu của Công ty này đã tăng mạnh tới 45,7% so với năm 2013.
-
Chứng khoán ngày 5/11: Cổ phiếu họ P "tỏa sáng" -
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước xử phạt Công ty Cơ khí Xây dựng AMECC -
Cổ phiếu PMG tăng nóng, giảm sốc và rủi ro mô hình “cây thông” -
Từ thị trường cận biên lên mới nổi: Việt Nam nâng tầm hiện diện trong dòng vốn toàn cầu -
Công ty Chứng khoán Công thương - VietinBank Securities ra mắt Logo VBSE và Nhận diện thương hiệu mới -
Chứng khoán phiên 4/11: Tiền ào vào bắt đáy, VN-Index tăng mạnh nhất châu Á -
Cấp tốc hỗ trợ thiết bị dự trữ cho Huế ứng phó khẩn cấp với mưa lũ
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

