Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
D2D bền bỉ lớn lên cùng Sao Vàng đất Việt
Như Nguyệt - 04/10/2015 20:23
 
Với Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, cái tên D2D (Công ty cổ phần Phát triển đô thị công nghiệp số 2) là một gương mặt thân quen. Trong thương trường vạn biến, sự thân quen này tự thân nói lên sức sống bền bỉ của D2D cũng như của Sao Vàng đất Việt.
TIN LIÊN QUAN

Bền bỉ đi cùng dấu ấn

Năm 2015, thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tươi sáng, báo hiệu điểm kết thúc của giai đoạn dài ảm đạm. Nhưng với D2D, thời ảm đạm đó không quá tệ. Tốc độ tăng trưởng được giữ ổn định, các chỉ tiêu tài chính doanh nghiệp an toàn. Thậm chí, D2D đã xác lập được vị thế số 1 về bất động sản tại Đồng Nai với hàng loạt dự án “để đời”. Nhưng đúng là không dễ để ghi được những điểm này trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Nói đến D2D, đầu tiên phải kể tới Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 2. Đây là KCN được hình thành khá sớm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài rất tốt nhờ hạ tầng đồng bộ, hiện đại cũng như vị trí chiến lược. Cho tới nay, Nhơn Trạch 2 nằm trong TOP các KCN tiêu biểu cho mẫu hình thành tại Đồng Nai.

Dự án xây dựng, quản lý, khai thác chợ Long Thành mới là dấu ấn đầu đưa D2D bước chân vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ
Dự án xây dựng, quản lý, khai thác chợ Long Thành mới là dấu ấn đầu đưa D2D bước chân vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ

KCN Nhơn Trạch 2 có diện tích cho thuê 283,07 ha. Hiện tại, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Tính tới cuối năm 2013, D2D đã đầu tư vào đây 175,3 tỷ đồng. Quy mô không lớn, nhưng có thể khẳng định, Nhơn Trạch 2 là cái “rốn” hút vốn đầu tư khi thu hút hơn 1,6 tỷ USD của 46 doanh nghiệp nước ngoài và 10 doanh nghiệp trong nước. KCN Nhơn Trạch 2 bước vào giai đoạn ổn định, tạo nguồn doanh thu 30%, tạo tiền đề cho Công ty D2D tập trung cho mũi nhọn bất động sản.

Ở lĩnh vực mũi nhọn, thay vì chiến lược phát triển theo chiều rộng với những dự án ngàn tỷ trong thời điểm thị trường “nóng”, D2D chọn cho mình hướng đi chắc, đặt hiệu quả, tính an toàn và có chiều sâu lên hàng đầu. Do vậy, tại giai đoạn thị trường bất động sản “ngủ đông”, nhiều doanh nghiệp phá sản, D2D vẫn sống tốt với những dự án “con gà đẻ trứng vàng”.

Đơn cử như dự án Khu dân cư phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nếu như dự án KCN Nhơn Trạch 2 là mẫu hình trong thu hút FDI, thì dự án Khu dân cư phường Thống Nhất, sản phẩm đầu tay về bất động sản đô thị lại cũng trở thành tiêu biểu. Quy mô không lớn, nhưng Dự án đã mang tới bộ mặt mới, hiện đại cho TP.Biên Hòa xứng tầm với vị trí thủ phủ của một tỉnh công nghiệp năng động bậc nhất vùng Đông Nam Bộ.

Ở vị trí đắc địa trung tâm TP.Biên Hòa, Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất có quy mô hơn 34 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 854 tỷ đồng được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.  Công ty D2D đang thực hiện giai đoạn 1. Cụ thể, công ty đã thực hiện thỏa thuận, bồi thường, giải phóng mặt bằng 17,68 ha với chi phí đền bù khoảng 97,8 tỷ đồng. Với khu dân cư phía Bắc của dự án này, D2D đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật như đường, điện, nước, cây xanh. Còn ở khu Nam, Công ty đã xây dựng khối lượng hơn 50% hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Ông Nguyễn Xuân Đình, Tổng giám đốc D2D cho biết, Công ty đang tập trung nguồn lực thực hiện phần mở rộng của dự án có diện tích 31 ha. D2D tiếp tục đền bù, giải phóng mặt bằng và hoàn thành khu tái định cư.

Mặc dù mới đi được nửa chặng đường nhưng dự án đã hình thành một khu đô thị sầm uất, hiện đại cho xã hội và góp phần quan trọng tạo ra 70% doanh thu cho Công ty. D2D đang kỳ vọng thu lợi lớn từ khoản đầu tư mới này khi sản phẩm sẽ tung ra bán đúng thời điểm thị trường bất động sản tan băng. Tiềm năng dự án này còn rất lớn và dư địa sinh lời không hề nhỏ khi Dự án còn nguyên cả giai đoạn 2 đang chờ thị trường bất động sản được hâm nóng. 

Gần đây, D2D ghi thêm dấu ấn khi hoàn thành dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ, huyện Long Thành. Dự án có quy mô 14 ha, mức đầu tư 400 tỷ đồng, tổng số nhà phố liền kề khu vực chợ và đất khu tái định cư là 425 lô, trong đó có 85 căn nhà phố chợ. Ngoài doanh thu, Dự án có ý nghĩa lớn vì di dời toàn bộ chợ Long Thành cũ về chợ mới, có quy mô hơn 1.000 ki ốt và sạp chợ. Thành công này mở ra hướng mới khi bên cạnh lĩnh vực thế mạnh, công ty bước chân vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ với việc quản lý, khai thác chợ Long Thành mới. 

Nhiều nét tươi mới

Quan điểm phát triển bền vững, không đầu tư quá mạo hiểm nên chục năm qua tình hình tài chính của D2D luôn vững mạnh. Vốn điều lệ không thay đổi trong thời gian dài, ở mức 107 tỷ đồng, nhưng vốn chủ sở hữu tăng đều đặn qua từng năm và tới nay đã tăng hơn 3 lần so với vốn điều lệ. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn hàng năm thấp nhất là 36%. Cổ phiếu D2D luôn nằm trong giỏ hàng được các nhà đầu tư để mắt trên sàn giao dịch chứng khoán.

Mặc dù là công ty cổ phần do cổ đông nhà nước chi phối, song D2D đang hướng tới việc tái cấu trúc để tạo luồng sinh khí mới cho phát triển trong tương lai. Ông Nguyễn Xuân Đình cho biết, Công ty vẫn xác định kinh doanh KCN và bất động sản là cốt lõi, nhưng D2D đã bắt đầu có những bước chuyển động trong việc tái cấu trúc danh mục đầu tư.

Thứ nhất, D2D tập trung vào khai thác những dự án đã thực hiện KCN Nhơn Trạch 2, Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ huyện Long Thành. Các dự án này đang tạo ra nguồn doanh thu ổn định.

Ngoài ra, D2D tiếp tục dồn sức đầu tư 2 dự án là Khu dân cư phường Thống Nhất và Khu dân cư Lộc An. Đây là các dự án giàu tiềm năng, có tính thanh khoản cao trên thị trường. Theo kế hoạch,  Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất tiếp tục thực hiện giai đoạn 1, tại khu phía Bắc sẽ thi công 77 căn nhà thương mại, song song đó đẩy mạnh đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để đủ điều kiện kinh doanh trong năm nay. Với giai đoạn 2 (quy mô 16,5 ha), công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang được D2D làm rốt ráo.

Cũng trong năm nay, D2D bắt đầu triển khai xây dựng hạ tầng Dự án Khu dân cư Lộc An và hoàn thiện các điều kiện kinh doanh trong thời gian tới đây. Đây là dự án giàu tiềm năng vì nằm sát vị trí Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án có quy mô 41 ha, tổng mức đầu tư 336 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2015, D2D tiếp tục kế hoạch thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp mà công ty tham gia góp vốn nhưng hiệu quả thấp, để tập trung nguồn lực tốt hơn cho các dự án thuộc sở trường. Theo đó, D2D sẽ thoái 6 khoản đầu tư với tổng giá trị 152 tỷ đồng. Kỳ đại hội cổ đông vừa qua, D2D đã thông qua việc xin chủ trương đầu tư Dự án Đường ven sông Cái tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai quy mô 87,9 ha, tổng mức đầu tư hơn 3.395 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 2015 – 2025. 

Năm 2014, kết quả kinh doanh của D2D khá tốt, doanh thu hợp nhất đạt 312,4 tỷ đồng, mức cao kỷ lục trong 7 năm trở lại gần đây, tăng 24,6% so với năm 2013 và đạt 113,6% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 71,09 tỷ đồng, vượt xa chỉ tiêu đưa ra. D2D trả cổ tức năm 2014 bằng tiền mặt với tỷ lệ 25% mệnh giá cổ phần với tổng giá trị cổ tức được chi trả hơn 26,6 tỷ đồng. Đây là mức cổ tức khá cao so với các doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Đến thời điểm này, D2D tiếp tục duy trì tăng trưởng với kết quả khả quan. Những dự án hiệu quả của D2D đang góp phần tích cực vào sự phát triển chung tại Đồng Nai.

Chát với Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đình

Cảm xúc của ông thế nào khi một lần nữa D2D được vinh danh tại “sân chơi” Sao Vàng đất Việt?

Chúng tôi rất vui và tự hào khi đón nhận thông tin này. Sao Vàng đất Việt là giải thưởng uy tín mang tầm quốc gia. Là doanh nghiệp nhiều lần được vinh danh D2D càng khẳng đinh thương hiệu.

Với D2D, yếu tố cốt lõi nào làm nên kết quả này?

Một là, chúng tôi xác định, D2D làm được gì mà xã hội công nhận, khách hàng và cổ đông công nhận thì sẽ cố gắng làm hết mình.

Hai là, minh bạch, uy tín, khả năng ứng biến và văn hóa. Đây cũng là những yếu tố mà D2D sẽ luôn luôn gìn giữ để có thể đi đến trọn vẹn sứ mệnh đã chọn.

Văn hóa D2D định vị được mình trước các khách hàng, đối tác. D2D có thể tiến vững và phát triển liên tục chính là nhờ vào sự tận tụy, chính trực và tinh thần đoàn kết. Đoàn kết cùng nhau đối diện khó khăn, thách thức và cùng đón nhận thành công đã giúp chúng tôi có được sức mạnh của trăm người như một. Đoàn kết thì “bất chiến tự nhiên thành”

Hàng loạt các giải thưởng là sự ghi nhận những đóng góp của D2D cho xã hội?

Mọi thành tích, giải thưởng đều là thành quả từ mồ hôi, công sức của tập thể. Không ai tự dẫn bóng rồi tự ghi bàn mà không có đồng đội phối hợp, chung sức. Chúng tôi coi đó là sự ghi nhận và khích lệ của xã hội dành cho cả tập thể mà lãnh đạo là người đại diện để đón nhận.

Có lẽ, phần thưởng lớn nhất dành cho chúng tôi là khi chung tay để vẽ nên chân dung của mình, qua từng nét vẽ ấy, cuộc đời đã nhận ra D2D một cách tròn trịa và đầy đặn.

Quan niệm về cạnh tranh là gì, thưa ông?

Trong chiến trường, biết địch biết ta trăm trận trăm thắng nhưng ra thương trường đừng bao giờ có quan niệm là đối thủ. Chúng tôi theo triết lý cùng chiến thắng. Bạn thắng, tôi thắng và tất cả mọi người đều phát triển. D2D không để đối tác nào thất vọng, D2D là kỳ vọng, đến với chúng tôi, nhà đầu tư được mua kỳ vọng vào tương lai.

Ông thích nhất câu nói nào ứng nhiệm với Công ty D2D?

Tôi thích câu: Không có sự cố gắng nào là vô nghĩa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư