Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là cơ hội của bất động sản công nghiệp Việt Nam
Duy Bắc - 31/07/2024 16:20
 
Đó là chia sẻ của ông Edwin Chee, Giám đốc vận hành SLP Vietnam với phóng viên Báo Đầu tư tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) 2024.

SLP, trực thuộc tập đoàn GLP, đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng lên cơ sở hạ tầng công nghiệp và logistics của Việt Nam, cùng với các khoản đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống nhà kho và nhà xưởng hiện đại. Ông Edwin Chee, Giám đốc Điều hành SLP Việt Nam đã có buổi chia sẻ với Báo Đầu tư bên lề Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) 2024 chủ đề “Xanh hóa đón sóng đầu tư mới” về những xu hướng mới nổi trên thị trường Việt Nam và các chiến lược của công ty để khai phá tiềm năng phát triển.

Sau khi thành lập Quỹ Phát triển Logistics Việt Nam 1 tỷ USD vào năm 2022, SLP đã phân bổ nguồn quỹ này như thế nào để mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam?

Từ khi thành lập Quỹ Phát triển Logistics Việt Nam, SLP đã có chiến lược phân bổ đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm khắp Việt Nam. Chúng tôi đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp và logistics hiện đại tại các vị trí chiến lược như Bắc Ninh, Hải Phòng, Long An, Vĩnh Long, và sắp tới tại Hưng Yên và Đồng Nai.

Những khoản đầu tư này cho phép chúng tôi xây dựng hệ thống nhà kho, nhà xưởng hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành sản xuất và logistics Việt Nam, góp phần thu hút các nhà đầu tư toàn cầu. Ngoài ra, chúng tôi cũng dành một phần đáng kể từ Quỹ cho việc áp dụng các công nghệ và tính năng tiên tiến nhằm tối ưu hóa hoạt động của SLP cũng như cải thiện sự hài lòng của khách thuê.

Xin ông chia sẻ các cơ hội và sự cạnh tranh trên thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong bối cảnh tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu?

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam chứa đựng nhiều cơ hội khi các doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Vị trí chiến lược, các hiệp định thương mại thuận lợi, và chi phí lao động cạnh tranh đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, điều này cũng gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà phát triển bất động sản công nghiệp.

Để trở nên nổi bật, SLP tận dụng kiến ​​thức sâu rộng về ngành, thực tiễn kinh nghiệm toàn cầu, bí mật kinh doanh (know-how) và sức mạnh tài chính của mình nhằm cung cấp các giải pháp tùy chỉnh theo yêu cầu của khách thuê, góp phần thu hút và giữ chân khách hàng chất lượng cao.

Việt Nam đang cố gắng thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, điện tử và xe điện. Ông có khuyến nghị gì cho Việt Nam để cải thiện chính sách bất động sản công nghiệp để thu hút những nhà đầu tư này?

Để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, điện tử, và xe điện, Việt Nam cần xây dựng các khu công nghiệp chuyên biệt và khu công nghệ cao. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần có những ưu đãi hấp dẫn, đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như đảm bảo hỗ trợ cơ sở hạ tầng mạnh mẽ.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần triển khai các chương trình giáo dục đào tạo có mục tiêu để xây dựng lực lượng lao động có tay nghề. SLP cam kết hỗ trợ các sáng kiến ​​này bằng cách phát triển các dự án đáp ứng nhu cầu cụ thể của các ngành công nghiệp công nghệ cao.

ông Edwin Chee, Giám đốc vận hành SLP Vietnam
Ông Edwin Chee, Giám đốc vận hành SLP Vietnam

Các nhà phát triển bất động sản công nghiệp đã và đang tăng cường hoạt động mua bán sáp nhập (M&A). SLP đang triển khai chiến lược M&A như thế nào để gia tăng hiện diện tại Việt Nam?

Chiến lược M&A của SLP tập trung vào mua lại các tài sản chất lượng cao, các lô đất có vị trí thuận lợi phù hợp với mục tiêu tăng trưởng của công ty. Bằng cách tích hợp những tài sản này vào danh mục đầu tư hiện hữu, SLP có thể tận dụng kinh nghiệm vận hành và phát triển để đưa ra các sản phẩm chất lượng cao cho thị trường. Chúng tôi cũng thúc đẩy hợp tác với các nhà phát triển uy tín nhằm đẩy nhanh kế hoạch mở rộng.

Nhìn chung, thị trường M&A bất động sản công nghiệp Việt Nam hứa hẹn nhiều cơ hội mới trong năm 2024. Khi thị trường trưởng thành, chúng tôi kỳ vọng xu hướng hợp nhất vẫn sẽ tiếp tục trên thị trường, với các nhà phát triển tìm cách nâng cao danh mục đầu tư thông qua các thương vụ mua lại chiến lược. Hoạt động M&A được dự báo gia tăng trong bối cảnh cạnh tranh và nhu cầu ngày càng cao về cơ sở công nghiệp và logistics hiện đại, hiệu quả.

SLP đã sẵn sàng để nắm bắt những cơ hội này với nguồn hỗ trợ tài chính mạnh mẽ và chuyên môn về thị trường.

Rất nhiều nhà phát triển bất động sản công nghiệp đã tăng cường ứng dụng AI, tự động hóa và robot để giảm chi phí hoạt động. Ông có nhận thấy xu hướng này đang được chào đón bởi các nhà phát triển bất động sản công nghiệp tại Việt Nam?

Đúng vậy, việc áp dụng công nghệ đang ngày càng được chú ý đối với các nhà phát triển bất động sản công nghiệp ở Việt Nam, mặc dù tốc độ sẽ chậm hơn so với các thị trường trưởng thành. Rào cản chính là do thiếu cơ sở hạ tầng, bí quyết kỹ thuật, và những kỹ năng cần thiết.

Tuy nhiên, chúng ta cũng ghi nhận một số điểm sáng đáng chú ý. Tại SLP, chúng tôi luôn tìm kiếm các cơ hội để tích hợp công nghệ một cách hiệu quả. Cụ thể, SLP đã và đang triển khai lắp đặt cổng thông minh tại một số dự án. Không chỉ vì lý do an ninh, điều này còn giúp khai thác dữ liệu đảm bảo hoạt động hiệu quả, tiết kiệm chi phí và bền vững hơn. Những cổng thông minh này là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi số đang cách mạng hóa việc quản lý các cơ sở bất động sản công nghiệp.

SLP Việt Nam khánh thành công trình Thắp sáng đường quê tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An
Với cam kết hỗ trợ phát triển cộng đồng và hướng tới phát triển bền vững, ngày 17/4/2024, SLP Việt Nam phối hợp với tỉnh đoàn Long An tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư