Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng áp dụng xét nghiệm nhóm để truy tìm Covid-19
Việt Hương - 05/08/2020 14:46
 
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, từ ngày 5/8 Đà Nẵng sẽ xét nghiệm theo phương pháp gộp nhóm.

Sáng ngày 5/8, phương pháp xét nghiệm nhóm (group test) sẽ lần đầu tiên được Đà Nẵng áp dụng để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm COVID-19.

Theo ông Thơ, group test là phương pháp nhóm lại để xét nghiệm, bỏ nhiều mẫu vào trong một ống xét nghiệm để cho ra kết quả gộp. Cách này sẽ nhanh hơn rất nhiều so với việc xét nghiệm từng mẫu, giúp tăng năng lực xét nghiệm.

 group test là phương pháp nhóm lại để xét nghiệm, bỏ nhiều mẫu vào trong một ống xét nghiệm để cho ra kết quả gộp.
Group test là phương pháp nhóm lại để xét nghiệm, bỏ nhiều mẫu vào trong một ống xét nghiệm để cho ra kết quả gộp.

Trước đây, các ngành đã thảo luận về phương pháp này. Ban đầu, các cơ quan y tế nghi ngại là lấy nhiều mẫu, bỏ vào nhiều ống khác nhau sau đó gộp lại thì sợ cho kết quả không phản ánh chính xác.

Bây giờ, phương án là bỏ khoảng bốn đến năm mẫu (ví dụ trong một gia đình) vào trong một ống và làm xét nghiệm một lần để cho ra kết quả.

“Nếu mẫu đó dương tính thì sẽ tiếp tục xét nghiệm riêng từng mẫu trong nhóm đó. Như vậy chúng ta loại ra cái âm tính, loại ra được số lượng rất lớn” – ông Thơ nói và cho hay việc này áp dụng theo nguyên lý cân bi trong toán học. Một số nơi trên thế giới đã áp dụng.

Trước việc hằng ngày phải tiến hành nhanh với hàng ngàn mẫu xét nghiệm đã khiến nhiều băn khoăn về phương pháp xét nghiệm này, các ngành tại Đà Nẵng đã trao đổi với Bộ Y tế.

Sauk hi thông qua một số tài liệu, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đề nghị ngành y tế nghiên cứu. Ngành y tế vừa khẳng định có thể áp dụng được.

“Chiều ngày 4/8 thống nhất một số khu vực ở cộng đồng dân cư, có số lượng mẫu xét nghiệm lớn thì áp dụng phương pháp xét nghiệm nhóm. Hôm nay Đà Nẵng sẽ bắt đầu cho triển khai” – ông Thơ chia sẻ.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo tiếp tục triển khai giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có các biểu hiện mắc bệnh đường hô hấp để phát hiện sớm và kịp thời áp dụng biện pháp cách ly hoặc can thiệp y tế phù hợp đối với các trường hợp tiếp xúc gần các bệnh nhân mắc Covid-19 và các trường hợp liên quan, có nguy cơ cao.

Đà Nẵng bố trí 2 chuyến bay đưa du khách “mắc kẹt” rời Thành phố
Sở Du lịch cho biết, ngày 4/8, Đà Nẵng dự kiến bố trí 2 chuyến bay đưa toàn bộ du khách đang “mắc kẹt” về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hiện lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư