Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng ban hành kế hoạch 4 cấp độ phòng, chống dịch bệnh virus Corona
Hà Minh - 03/02/2020 16:57
 
Kế hoạch nhằm quản lý, giám sát được các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do nCoV; xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến ngày 03/02, chưa phát hiện trường hợp dương tính với nCoV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Cộng dồn đến nay đã theo dõi 64 trường hợp tại bệnh viện, trong đó 43 trường hợp đã xuất viện, 21 trường hợp đang được cách ly, theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện Đà Nẵng gồm: 04 người Trung Quốc và 17 trường hợp người Việt Nam có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh. 37/39 mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm âm tính với nCoV.

Nhận định tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV có khả năng lây lan thành dịch tại thành phố Đà Nẵng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống do: Địa bàn thành phố Đà Nẵng có sân bay quốc tế, cảng biển, là đầu mối giao thông quan trọng và là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế (đặc biệt có số lượng lớn khách du lịch từ Trung Quốc và các nước đang có dịch đến thành phố hàng ngày); Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển; Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng; Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Y tế, các sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai các hoạt động đáp ứng nhanh để phòng chống dịch bệnh chủ động; sẵn sàng đáp ứng dịch bệnh xâm nhập vào thành phố Đà Nẵng; đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV cấp thành phố giúp Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch do nCoV trên địa bàn thành phố; triển khai thực hiện quy trình giám sát, xử lý  như dịch bệnh nhóm A.

Đến nay, công tác điều tra, giám sát tại cửa khẩu, cộng đồng; công tác thu dung điều trị; rà soát, cập nhật, điều chỉnh, kiện toàn Kế hoạch đáp ứng, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, tất cả các nguồn lực tại các đơn vị, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ đã và đang được triển khai tích cực, công tác phối hợp liên ngành, điều phối các nguồn lực, huy động hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia vào công tác phòng, chống dịch đang triển khai hiệu quả trên địa bàn thành phố.

Tại kế hoạch phòng, chống  nCoV vừa được ban hành, UBND TP Đà Nẵng đã phân loại chi tiết cấp độ dịch bệnh để có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả:

Cấp độ 1: Phát hiện trường hợp mắc bệnh đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng.

Cấp độ 2: Phát hiện dưới 10 trường hợp mắc bệnh tại thành phố Đà Nẵng.

Cấp độ 3: Phát hiện trên 10 trường hợp mắc bệnh tại thành phố Đà Nẵng.

Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong địa bàn thành phố Đà Nẵng với trên 150 trường hợp mắc.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng đặt ra các tình huống khi Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp như ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp theo quy định của Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp và các quy định pháp luật, hướng dẫn hiện hành của Trung ương.

Kế hoạch được triển khai theo kinh phí hoạt động phòng chống dịch từ nguồn ngân sách nhà nước, được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của UBND thành phố Đà Nẵng và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Căn cứ Kế hoạch này và căn cứ chức năng, nhiệm vụ mình, UBND TP Đà Nẵng giao các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra tại đơn vị, địa phương mình; chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, phương án phòng, sẵn sàng ứng phó phòng chống dịch theo từng cấp độ dịch; thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp sở, ngành, quận, huyện.

Sở Y tế là đơn vị chủ trì, đầu mối tổ chức triển khai Kế hoạch này; thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình và kết quả triển khai về UBND thành phố; kịp thời đề xuất xử lý ngay những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo triển khai thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ, tăng cường sức khỏe, hạn chế đến vùng dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường thực hiện rà soát, nắm thông tin các giáo viên, học sinh có cùng gia đình đi du lịch đến các vùng có dịch; thực hiện theo dõi sức khỏe của học sinh, giáo viên nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện nhiễm bệnh; thực hiện nghiêm việc các học sinh có biểu hiện nhiễm bệnh không đến trường; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xã phòng hoặc chất sát khuẩn.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải có biện pháp kiểm tra, giám sát hành khách tại các trục đường giao thông chính, các đầu mối giao thông như bến xe, nhà ga ….

Đặc biệt, Sở Du lịch chỉ đạo các đơn vị quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe của du khách và phối hợp với các cơ sở y tế trong giám sát cộng đồng, tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh…

Đà Nẵng tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, hoạt động tập trung đông người
UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội (kể cả các lễ hội tôn giáo) chưa khai mạc trên địa bàn Thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư