Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Bắt tạm giam nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa
Hoàng Anh - 23/02/2023 22:31
 
Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ông Đoàn Quang Vinh bị bắt tạm giam vì để thủ quỹ và kế toán Trường tham ô hơn 82 tỷ đồng.

Ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.Đà Nẵng) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Đoàn Quang Vinh – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng để điều tra làm rõ hành vi: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trước đó, Công an TP.Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Hoàng Quang Huy (SN 1989), HKTT phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ - là Trưởng Phòng Kế hoạch - tài chính và bà Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973), HKTT phường Hòa Khê, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) - là Thủ quỹ của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội “Tham ô tài sản”.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, Công an TP.Đà Nẵng xác định Hoàng Quang Huy và bà Lâm Thị Hồng Tâm thực hiện hành vi ký khống séc (séc không ghi đầy đủ số tiền và các nội dung theo quy định) rồi sau đó điền thông tin số tiền để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng và chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Công an Thành phố Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Đoàn Quang Vinh.
Công an Thành phố Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Đoàn Quang Vinh.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng từ tháng 12/2017 đến hết ngày 31/12/2022, ông Vinh là người đại diện cho Trường trước pháp luật, phụ trách chung và là Chủ tài khoản của Trường.

Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, quản lý tài chính, ông Vinh không thực hiện đúng quy định, thực hiện việc ký séc cho bà Lâm Thị Hồng Tâm (Thủ quỹ của Trường) nhưng séc không có nội dung, hoàn toàn không có văn bản đề xuất phương án chi và chứng từ dự toán chi, thể hiện sự cần thiết phải rút tiền từ tài khoản nhà trường để sử dụng nhưng ông Vinh vẫn ký phát séc.

Sau khi ký séc không có nội dung, ông Vinh không kiểm tra số tiền đã rút là bao nhiêu? Có thực hiện việc nhập quỹ tiền mặt hay không? Chi thực tế vào nội dung gì? Chứng từ tài liệu chứng minh việc chi tiền là gì?

Ông Vinh đã để cho bà Lâm Thị Hồng Tâm và ông Hoàng Quang Huy thực hiện rút tiền từ tài khoản của nhà trường trong quãng thời gian dài từ năm 2021 đến ngày 31/12/2022.

Hành vi của ông Vinh vi phạm nghiêm trọng các quy định về lập và ký phát séc, vi phạm các quy định về việc quản lý sử dụng tài sản công, hậu quả từ năm 2021 đến thời điểm ngày 31/12/2022, bà Tâm đã rút và chiếm đoạt của nhà trường tổng số tiền là 82,9 tỷ đồng (đây là tổng số tiền từ các nguồn thu được nộp vào tài khoản ngân hàng của nhà trường).

Mặc dù nhận thức được việc để trống số tiền cần rút khi ký phát séc cho bà Tâm có thể gây ra thiệt hại trực tiếp đến tài sản của nhà trường nhưng ông Vinh vẫn ký duyệt, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra.

Sau đó, ông Vinh tiếp tục làm sai các quy định về việc kiểm kê tài sản, kiểm tra hoạt động kế toán tại đơn vị như trên. Hành vi này diễn ra trong thời gian dài từ năm 2021 đến ngày 31/12/2022. Tuy nhiên do không thực hiện đúng các quy định về nguyên tắc kế toán và không thực hiện việc kiểm tra, quản lý việc sử dụng tiền (tài sản công) của Nhà trường, sau khi ký duyệt các tờ séc không có nội dung, nên hành vi vi phạm không bị phát hiện, xử lý.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng, hành vi do ông Vinh thực hiện đã vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản công, được quy định tại Khoản 9, Điều 10 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội phạm: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” qui định tại Khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự. Hiện vụ việc đang tiếp tục được Cơ quan CSĐT Công an TP tiến hành điều tra, làm rõ.

Đà Nẵng đặt mục tiêu cao nhất cho giải ngân vốn đầu tư công
Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công mà TP. Đà Nẵng được giao là hơn 7.900 tỷ đồng. Thành phố quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư