Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế công bố dịch Covid-19 trên địa bàn
Việt Hương - 11/03/2020 19:52
 
Ngày 11/3, sau khi có kết quá 3 ca dương tính với Covid-19, UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn đề nghị Bộ Y tế cho công bố dịch trên địa bàn. Công văn do ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký.

Theo đó, công văn này được gửi đi sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân thứ 35 nhiễm Covid-19 là cô gái 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh ở quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Theo báo cáo từ ngành y tế Đà Nẵng, từ ngày 6 đến 11/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC Đà Nẵng) đã lấy mẫu 139 mẫu bệnh phẩm của những người nghi nhiễm Covid-19 để xét nghiệm. Trong đó, có 136 mẫu bệnh phẩm có kết quả âm tính, 3 người bị dương tính với dịch Covid-19

Sau khi có kết quả xét nghiệm, Sở Y tế Đà Nẵng đã gửi mẫu bệnh phẩm vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm khẳng định và đều có kết quả tương tự.

Hai trường hợp đầu đều là du khách đến từ Anh. Họ đi trên chuyến bay VN54 từ London (Anh) đến Hà Nội lúc 4h30 ngày 2/3. Những vị vị khách này đi cùng chuyến bay với bệnh thứ 17 bị mắc Covid-19 tại Việt Nam (2 vị này ngồi ghế 4D và 4G).

Ở đây, 2 vị khách chỉ ở sân bay Nội Bài rồi tiếp tục đáp chuyến bay VN163 (ghế 2C và 2A) đến Đà Nẵng lúc 10h20 cùng ngày. Đến ngày 8/3, Bộ Y tế xác định cả 2 người này mắc Covid-19.

Trường hợp thứ 3 nhiễm Covid-19 là cô gái 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh ở quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết theo hình ảnh từ camera, khoảng 18h49 ngày 4/3, hai người Anh đến siêu thị Điện máy Xanh.

Hai du khách Anh đến đây để tìm mua SIM điện thoại và tiếp xúc với cô gái bán hàng tại siêu thị khoảng 20 phút. Lúc này siêu thị có 7 người.

Theo ông Hồng, trước khi bị phát hiện nhiễm virus corona, nữ nhân viên siêu thị có đến 2 bệnh viện ở địa phương khám sức khỏe.

Lần đầu vào hôm 6/3, người này đến Phòng khám Nội, Bệnh viện Đà Nẵng, khi xuất hiện triệu chứng ho.

Lần thứ 2 vào ngày 8/3, khi nữ bệnh nhân bị sốt nặng và được đưa đến Bệnh viện Phổi. Tại đây, các bác sĩ cho biết nữ nhân viên siêu thị Điện máy Xanh bị viêm phế quản cấp/TD viêm phần phụ. Sau khi được các bác sĩ phát thuốc, người này về nhà tự cách ly.

Ngày 8/3, Bộ Y tế công bố thông tin 2 người Anh mắc Covid-19, hôm sau ngành y tế Đà Nẵng đưa nữ nhân viên này đến Bệnh viện Phổi điều trị và lấy mẫu xét nghiệm.

6h30 ngày 11/3, Viện Pasteur Nha Trang nhận được mẫu xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng gửi đến. Kết quả xét nghiệm cho thấy nữ nhân viên dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Nhằm chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời, UBND Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế cho phép CDC Đà Nẵng được công bố khẳng định đối với những mẫu bệnh phẩm dương tính với Covid-19.

Thêm ca nhiễm covid – 19 tại Quảng Nam; Bí thư Đà Nẵng âm tính covid-19
Quảng Nam ghi nhận ca nhiễm covid-19 đầu tiên. Bệnh nhân này cũng đi trên chuyến bay từ London (Anh) đến Hà Nội cùng với bệnh nhân covid – 19 số 17 và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư