Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Hơn 1.400 doanh nghiệp nợ 180 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Hà Minh - 06/12/2018 09:16
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị HĐND TP đưa vào nội dung kỳ họp thứ 9 của HĐND TP Đà Nẵng (dự kiến diễn ra từ ngày 11 – 13/12) vấn đề khắc phục tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội.

 Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng, hiện có một số doanh nghiệp trên địa bàn chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH). Tình trạng doanh nghiệp chiếm dụng, đóng chậm, nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Trước đó, tháng 9/2018, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP theo dõi, nắm tình hình người lao động bị nợ lương, nợ BHXH trong các doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ, báo cáo kịp thời cho các cơ quan liên quan như Sở LĐ-TB-XH, BHXH TP, BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng, BQL Khu Công nghệ cao và UBND các quận, huyện để có giải pháp xử lý kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đồng thời yêu cầu Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với LĐLĐ TP và các cơ quan hữu quan rà soát, thanh tra tình hình chấp hành pháp luật lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương của các doanh nghiệp trong KCN. Đề nghị BHXH TP chủ trì, phối hợp thanh tra các doanh nghiệp nợ BHXH trong các KCN, không để xảy ra tình trạng nợ BHXH kéo dài. Các doanh nghiệp nợ BHXH nếu đủ cơ sở pháp lý thì chuyển cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng, chỉ tính đến ngày 30/10/2018 đã có 1.432 doanh nghiệp trên địa bàn nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền hơn 180 tỉ đồng, tiềm ẩn nguy cơ làm thiệt hại quyền lợi của hàng chục ngàn lao động.

“Đề nghị chính quyền TP có biện pháp xử lý mạnh tay đối với các doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đảm bảo không để xảy ra thêm trường hợp như Công ty TNHH MTV TBO Vina 100% vốn Hàn Quốc ở KCN Hòa Khánh” – Văn bản của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng gửi HĐND TP nhấn mạnh.

Được biết Công ty TNHH MTV TBO Vina đã nợ tiền bảo hiểm của người lao động hơn 12 tỉ đồng. Từ tháng 8 đến nay, chủ doanh nghiệp bỏ về nước, đẩy gần 500 công nhân vào hoàn cảnh khó khăn, không việc làm, không được giải quyết BHXH, BHYT, BHTN.

Sức sống mới trỗi dậy trên vùng Tây Bắc Đà Nẵng
Những "đại" dự án đang dịch chuyển và hiện diện dần về phía Tây Bắc Đà Nẵng đã và đang thực sự đem lại những hứa hẹn tươi mới đầy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư